Hàng ngàn doanh nghiệp xài đồ... "chùa" sẽ bị phạt nặng!

05/12/2006 21:02 GMT+7

Hôm nay (5/12), Thanh tra Bộ Văn hoá Thông tin phối hợp với Phòng chống tội phạm công nghệ cao – Cục cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Bộ Công an (C15) tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện Công ty Gạch Men Mỹ Đức (35B-35C, đường 3 Tháng 2, P.11, Q.10, TP.HCM) vi phạm nghiêm trọng những quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.

Trong cuộc kiểm tra đột xuất này, tại Công ty Gạch Men Mỹ Đức, đoàn thanh tra liên ngành đã lập biên bản vi phạm 30 CPU máy tính có cài đặt rất nhiều phần mềm bất hợp pháp như Từ Điển Lạc Việt; Vietkey, WinZip, WinRar, Adobe, các sản phẩm chống vi rút như Symantec Antivirus, McAfee; Các sản phẩm của Microsoft như Microsoft Windows, Microsoft Office, Microsoft Visual Studio, Microsoft Windows Server 2003, Microsoft SQL Server 2005 vân vân… và các sản phẩm của Autodesk; phần mềm Corel Draw, ACD See, tổng giá trị phần mềm bị vi phạm lên tới 1,5 tỉ đồng. Trước những chứng cớ mà đoàn thanh tra liên ngành đưa ra, đại diện của Công ty Gạch men Mỹ Đức đã ký biên bản xử phạt và cam kết sẽ tuân thủ các qui định hiện hành và khắc phục các lỗi vi phạm trong  thời gian ngắn nhất.

Đây là cuộc thanh tra đầu tiên được thực hiện tại TP.Hồ Chí Minh đối với các công ty sử dụng đầu cuối, nằm trong Chiến dịch xử lý vi phạm bản quyền phần mềm năm 2006 do Chính phủ phát động được thực hiện bắt đầu tại Hà Nội và TP.HCM. Cùng với trường hợp công ty Daewoo - Hanel bị phát hiện 42 máy tính sử dụng phần mềm không có bản quyền cách đây không lâu tại Hà Nội, vụ việc lần này góp phần cảnh báo những doanh nghiệp hiện đang sử dụng phần mềm máy tính không có bản quyền nhằm phục vụ các hoạt động kinh doanh của công ty sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Sau cuộc thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ VHTT sẽ ban hành quyết định xử phạt Công ty Gạch Men Mỹ Đức căn cứ vào Luật Sở hữu Trí tuệ và Nghị định số 56/2006 NĐ-CP ngày 06/6/2006 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động văn hoá thông tin. Theo ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ VHTT tiết lộ tại một cuộc họp báo gần đây tại Hà Nội về thực thi Luật Sở Hữu Trí tuệ trong lĩnh vực bản quyền phần mềm thì sẽ không còn ở mức "giơ cao đánh khẽ" như trước đây.


Những phần mềm xài "chùa" sẽ khiến doanh nghiệp điêu đứng

Dự thảo Nghị định mới đang được Bộ VHTT chủ trì xây dựng đã đưa ra khung hình phạt nghiêm khắc hơn. Có những mức vi phạm trước đây chỉ phạt 30 triệu đồng thì quy định mới sẽ là 100 triệu hoặc khi phát hiện có yếu tố thương mại sẽ xử phạt gấp 5 lần giá trị hàng hoá phát hiện vi phạm”. Cũng theo ông Vũ Xuân Thành, các hoạt động này vẫn sẽ được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam và tạo môi trường lành mạnh cho đầu tư nước ngoài và hội nhập thế giới, đặc biệt khi Việt Nam đã trở thành thành viên của WTO.

“Vẫn biết việc hạ tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm không phải là việc làm có thể nóng vội nhưng cũng đã đến lúc chúng ta phải bắt đầu có những biện pháp mạnh tay. Vi phạm bản quyền phần mềm không những kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm, thất thu thuế, mà còn lấy đi rất nhiều việc làm trong lĩnh vực này. Chúng tôi luôn tư vấn cho các cấp lãnh đạo công ty để đảm bảo rằng những bộ phận phụ trách IT của họ cần tiến hành kiểm tra các chương trình phần mềm được cài đặt trong hệ thống máy tính của công ty nhằm đảm bảo những phần mềm mà họ đã mua và sử dụng là có bản quyền đầy đủ"  - ông Thành cho biết.

Mới đây, trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC được tổ chức tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp một số lãnh đạo các tập đoàn lớn trên thế giới. Chủ tịch nước nhấn mạnh các công ty phần mềm đa quốc gia sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam và sự phát triển nguồn lao động lành nghề của Việt Nam. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẽ tích cực triển khai Luật Sở hữu Trí tuệ, tăng cường quản lý và xử lý nghiêm vi phạm bản quyền phần mềm. Việc này không chỉ vì lợi ích riêng của các công ty phần mềm mà còn vì tiến trình phát triển của Việt Nam.

N.C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.