Sultan al-Nahyan: Người hùng vùng Vịnh

14/11/2004 22:34 GMT+7

Tổng thống Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất Sheikh Zayed bin Sultan al-Nahyan đã qua đời hồi đầu tháng 11 ở tuổi 86. Ông được thế giới đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo thành công nhất của khu vực vịnh Ả Rập.

Trong gần 40 năm trị vì, Sheikh Zayed luôn đem lại sự ổn định và thịnh vượng cho đất nước Abu Dhabi - thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Ông kế nhiệm anh trai mình cai quản Abu Dhabi vào năm 1966 và sau đó được hội đồng tối cao gồm 7 lãnh tụ Các tiểu vương quốc Ả Rập bầu chọn vào vị trí Tổng thống Liên bang UAE (gồm Abu Dhabi, Dubai, Ajman, Fujaira, Ras al-Khayma, Sharjah và Um al-Quwayn) vào năm 1971. Mỗi nhiệm kỳ Tổng thống UAE chỉ kéo dài 5 năm nhưng ông Sheikh Zayed được hội đồng tối cao tiến cử vào chức vụ này suốt từ đó tới nay.

Sau khi cha Sheikh Zayed (cai trị Abu Dhabi từ năm 1922 đến 1926) mất vào năm 1927, ông chuyển đến ốc đảo Al-Ain - miền Đông Abu Dhabi và trải qua thời trai trẻ của mình tại đây. Thời bấy giờ, 7 tiểu vương quốc kể trên rất nghèo đói, kém phát triển và phải oằn mình chịu ách đô hộ của Anh (cai trị từ năm 1820). Nền kinh tế chủ yếu dựa vào giao thương đường biển, đánh bắt cá và khai thác ngọc trai. Năm 1946, được anh trai là Sheikh Shakhbut - lúc bấy giờ là Tiểu vương Abu Dhabi - trao quyền cai quản Al-Ain, Sheikh Zayed dần tích lũy được kinh nghiệm trong việc quản lý hành chính. Đến năm 1958, dầu mỏ được phát hiện trong khu vực, nhờ đó nền kinh tế của 7 tiểu vương quốc bắt đầu có dấu hiệu chuyển mình. Đây cũng là lúc Sheikh Zayed được giao trọng trách lớn hơn: phát triển kinh tế đất nước. Năm 1962, các mỏ dầu thương mại đầu tiên ở hòn đảo ngoài khơi Um Shaif đi vào quy trình sản xuất và 4 năm sau, người anh trai S.Shakhbut chuyển giao hẳn việc cai quản Vương quốc Abu Dhabi cho Sheikh Zayed. Hơn ai hết, Tiểu vương Sheikh Zayed biết rõ cả cơ hội và thách thức đều đang ở phía trước khi đội quân Anh cuối cùng rời khỏi vịnh Ả Rập vào năm 1968.

Sheikh Zayed - Tiểu vương Abu Dhabi đồng thời cũng là Tổng thống UAE có 21 người con trai. Ông mất một ngày sau khi thông báo cuộc cải tổ nội các đầu tiên của UAE kể từ năm 1977. Người con trai trưởng - Thái tử Sheikh Khalifa bin Zayed al-Nahayan - đã được chỉ định kế nhiệm cha làm Tổng thống UAE.

Sheikh Zayed nhanh chóng bắt tay vào việc củng cố cơ sở hạ tầng như xây dựng nhà cửa, trường học, trung tâm y tế, phát triển đường sá, cảng biển và hàng không... Vương quốc Abu Dhabi trở thành đầu tàu trong quá trình hiện đại hóa của khu vực. Không lâu sau, các nhà lãnh đạo của 7 tiểu vương quốc nhận ra rằng một khối liên bang thống nhất sẽ đem lại nhiều quyền lợi cũng như giúp phát triển nền kinh tế tổng thể. Thế là UAE ra đời vào năm 1971.

Dưới thời Sheikh Zayed, UAE từ một khối các tiểu vương quốc kém phát triển nhanh chóng chuyển mình thành một liên minh thịnh vượng. Ông dùng lợi nhuận từ dầu mỏ để đầu tư vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng (UAE chiếm gần 10% trữ lượng dầu và 4% trữ lượng khí thiên nhiên toàn thế giới). Ông cũng lên kế hoạch dự phòng cho một ngày các giếng dầu sẽ cạn kiệt. Hiện nay, gần 1/3 dân số UAE sử dụng Internet; GDP của UAE đang ở mức 20.000 USD/người/năm - tương đương với Mỹ và vượt xa Ả Rập Xê Út, quốc gia sản xuất dầu lớn nhất hành tinh.

Dựa trên đánh giá của các chuyên gia kinh tế, tài chính và các nhà sử học, trang web Askmen đã công bố bảng xếp hạng những người đàn ông quyền lực nhất trong lịch sử nhân loại, trong đó Sheikh Zayed lọt vào danh sách top 10 những người đàn ông giàu nhất thế giới mọi thời đại. Ông giàu lên nhờ nắm giữ cổ phần khổng lồ trong các công ty dầu mỏ, bất động sản... Trước khi qua đời, ông nắm trong tay một tài sản trị giá đến 23 tỉ USD. Đến khi rời xa thế giới, ông đã để lại một cuộc sống tươi sáng hơn cho 3 triệu người dân UAE và cho cả những thế hệ con cháu của họ. Có lẽ đó mới là điều ông mong muốn nhất.

Châu Yên
(Theo Aljazeera, Guardian, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.