Siêu virus máy tính tấn công Iran

15/11/2011 16:55 GMT+7

(TNO) Iran vừa cho biết các hệ thống máy tính quốc phòng của nước này đã bị nhiễm một “siêu virus” tương tự như virus từng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chương trình hạt nhân của Tehran hồi năm ngoái.

(TNO) Theo báo Anh Telegraph ngày 14.11, Iran vừa cho biết các hệ thống máy tính quốc phòng của nước này đã bị nhiễm một “siêu virus" tương tự như virus từng được cho là do Israel tạo ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chương trình hạt nhân của Tehran hồi năm ngoái.

>> Cha đẻ của sâu Stuxnet lại hành động
>> Hiểm họa vi rút Stuxnet

Các chuyên gia đã xác định một virus máy tính có tên gọi Duqu với các đặc điểm giống virus Stuxnet do cơ quan tình báo nước ngoài của Israel (Mossad) tạo ra. Virus này được cho là đã nhằm vào các máy ly tâm của chương trình hạt nhân, vốn là thiết bị dùng để làm giàu uranium để sản xuất nhiên liệu hạt nhân.

 
Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran - Ảnh: AFP

Tuyên bố của Iran không nói rõ liệu Duqu có tấn công các cơ sở hạt nhân của nước này hay chưa, nhưng đây là sự thừa nhận thiệt hại đầu tiên của nước Cộng hòa Hồi giáo.

“Chúng tôi đang trong giai đoạn đầu tiên chống chọi virus Duqu”, ông Gholam Reza Jalali, người đứng đầu chương trình phòng vệ dân sự của Iran, cho biết. “Báo cáo cuối cùng về những tổ chức bị dính virus và tác động của chúng vẫn chưa được hoàn tất. Tất cả các tổ chức và trung tâm dễ bị nhiễm đang được kiểm soát”.

Mossad và các cơ quan tình báo phương Tây không bình luận gì về các hoạt động phá hoại chống Iran, khi các lãnh đạo phương Tây vẫn đang tiếp tục tranh luận liệu hành động quân sự chống Tehran có chính đáng hay không. Một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế tuần qua cáo buộc Iran đang phát triển công nghệ nhằm lắp đặt đầu đạn hạt nhân vào tên lửa.

Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết Anh vẫn chưa “kêu gọi hoặc tán thành hành động quân sự”, nhưng nói thêm rằng mọi lựa chọn “vẫn đang ở trên bàn thảo luận”. Người đồng cấp phía Đức Guido Westerwelle thì nói rằng các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt hơn là không thể tránh khỏi, nhưng ông sẽ không xem xét khả năng can thiệp quân sự.

Ngay cả nội các Israel cũng bị chia rẽ. Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak ủng hộ tấn công Iran, nhưng đa số phản đối.

Duqu cũng sử dụng mật mã như của Stuxnet trước đây để xâm nhập các máy tính, gửi thông tin về cho những người xử lý thay vì phá hỏng hệ thống. Virus này phát tán thông qua một văn bản Microsoft Word bị nhiễm.

Symantec, một công ty bảo mật nổi tiếng vốn đã chủ trì các cuộc điều tra virus Stuxnet và Duqu, cho biết Duqu dường như có chủ đích tiếp cận các hệ thống máy tính từ xa.

Trước đó, một vụ nổ tại một căn cứ tên lửa của Iran ngày 13.11 đã làm thiệt mạng 17 thành viên của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, bao gồm thiếu tướng Hassan Moghaddam, người được truyền thông Iran mô tả là nhân vật tiên phong trong lĩnh vực chế tạo tên lửa.

Sự tương đồng của vụ nổ này với vụ nổ tại một căn cứ khác của Iran hồi tháng 10.2010 đã gây ra những đồn đoán rằng cả 2 vụ đều có bàn tay của Mossad. “Tôi không biết quy mô vụ nổ, nhưng sẽ là điều mong ước nếu các vụ tấn công như vậy nhân rộng”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Barak tuyên bố tối 13.11.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.