4,5 tỷ USD đầu tư vào khu kinh tế Dung Quất

18/10/2005 14:39 GMT+7

Sau hơn 9 năm được thành lập (từ tháng 4/1996), đến nay Khu kinh tế Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) đã thu hút 92 dự án đầu tư với số vốn lên tới 4,5 tỷ USD.

Nhiều dự án lớn đã được triển khai thực hiện như xây dựng gói thầu số 1 Nhà máy lọc dầu, xử lý túi bùn theo đúng tiến độ, làm các ụ tàu lớn để đóng tàu với sức chở 100.000 tấn. Nhiều nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế các quốc gia đã đến Dung Quất tiến hành khảo sát, xây dựng các dự án lớn phục vụ lên hợp lọc dầu và xây dựng hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ sản xuất và đời sống.

Ngày 17/10, tỉnh Quảng Ngãi đã cho phép thành lập Trung tâm Giới thiệu việc làm tại Khu kinh tế Dung Quất nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng khoảng 10.000 lao động đến năm 2006 của các doanh nghiệp; đồng thời hỗ trợ và giới thiệu cho người lao động tiếp cận thị trường lao động trong khu kinh tế này.

Theo ông Trần Lê Trung, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất, Khu kinh tế này đã cơ bản hoàn thành hệ thống hạ tầng khung, bước đầu đáp ứng nhu cầu triển khai dự án đầu tư của các doanh nghiệp, bao gồm giao thông đường bộ, đường hàng không, đường biển, cấp điện, cấp nước, xử lý nước thải, thông tin liên lạc, đào tạo nghề, bệnh viện, nhà ở cho công nhân và một số công trình dịch vụ, tiện ích khác với tổng vốn do Nhà nước và các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trên 2.000 tỷ đồng. Cảng nước sâu Dung Quất đã đảm bảo cho tàu trên 20.000 tấn cập cảng và sẽ mở tuyến container nội địa vào đầu năm 2006.

Dự kiến trong năm nay sẽ có khoảng 20 dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động, đưa sản lượng công nghiệp đạt 30 đến 35 triệu USD, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 30 triệu USD.

Khu kinh tế Dung Quất có diện tích khoảng 10.300ha đất thuộc tỉnh Quảng Ngãi, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập ngày 13/10/2005, trên cơ sở khu công nghiệp Dung Quất. Khu kinh tế này, với dự án trung tâm là  nhà máy lọc dầu số 1, nhà máy lọc dầu đầu tiên ở Việt Nam, sẽ được xây dựng để trở thành khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là phát triển công nghiệp lọc dầu – hoá dầu – hoá chất, các ngành công nghiệp có quy mô lớn bao gồm: công nghiệp cơ khí, đóng và sửa chữa tàu tàu biển, luyện cán thép, sản xuất xi măng, các ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến và xuất khẩu.

(TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.