Ung thư cổ tử cung luôn tiềm ẩn ở phụ nữ

22/11/2008 11:08 GMT+7

Là loại bệnh thường gặp, ung thư cổ tử cung (UTCTC) đang khiến không ít phụ nữ lo ngại bởi nguy cơ mắc bệnh cao, khả năng biến chứng phức tạp và thường dẫn đến tử vong. Trong khi đó, công tác điều trị, phòng ngừa, kể cả vaccine ngừa UTCTC vẫn còn rất hạn chế và khó tiếp cận.

Tại hội nghị phòng chống ung thư phụ khoa tại TPHCM vừa qua, nhóm bác sĩ Bệnh viện (BV) Ung bướu TPHCM cho biết, ghi nhận toàn thế giới vào năm 2002 có 493.000 ca mắc UTCTC và đã có 275.000 ca tử vong. Tại Việt Nam cũng trong năm này, ước tính có 6.224 phụ nữ mắc mới và hơn 3.300 ca tử vong do ung thư.

Theo GS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư TPHCM, qua khảo sát ung thư quần thể tại TPHCM trong năm 2003 cho thấy, UTCTC là ung thư thường gặp thứ hai ở nữ giới, với tỷ lệ 16,5/100.000 dân. Bác sĩ Hùng cho biết, riêng tại BV Ung bướu TPHCM mỗi năm có hơn 1.000 trường hợp UTCTC mới nhập viện và điều trị, gần phân nửa trong số này đã vào giai đoạn cuối.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, nguyên giám đốc BV Từ Dũ TPHCM, tỷ lệ UTCTC cao thường rơi vào những phụ nữ không có chương trình tầm soát ung thư, đặc biệt là phụ nữ có liên quan đến nhóm nhiễm virus HPV.

Theo bác sĩ Phượng, đa số phụ nữ ở nước ta chưa thực sự quan tâm đến việc phòng ngừa, sàng lọc nên số lượng mắc UTCTC cao. Đa số các trường hợp đến thăm khám khi triệu chứng bệnh đã bước sang giai đoạn cuối.

Tại TPHCM có hơn 3 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nhưng mỗi năm tại BV Từ Dũ, Hùng Vương và các BV sản tư nhân khác chỉ làm sàng lọc cho khoảng 300.000 người.
 
Các chuyên gia về ung thư cho biết, thực tế một số phụ nữ có thể đã bị UTCTC rồi nhưng không hay biết, vì trong giai đoạn đầu  bệnh này không có triệu chứng. Đây là nguyên nhân khiến số bệnh nhân bị căn bệnh này tăng cao.

90%  các trường hợp UTCTC đều xảy ra trước tuổi 35- 40. Thời gian trung bình để cho ung thư tiến triển thành ung thư xâm lấn kéo dài khoảng 10 – 20 năm, và chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ UTCTC diễn tiến thành ung thư xâm lấn, nếu không điều trị.

Dấu hiệu và triệu chứng thường thấy là chảy máu âm đạo sau khi giao hợp, kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường, đau phần bụng dưới và ra huyết trắng…

Hiện nay vaccine phòng ngừa UTCTC đã được Bộ Y tế cho phép lưu hành tại Việt Nam, đó là vaccine  Gardasil do Công ty Merch (Đức) phân phối qua Công ty MSD Việt Nam. Tuy nhiên, giá thành bán lẻ của loại vaccine này lên tới  350 USD cho 3 liều sử dụng trong một năm, nên đa phần phụ nữ Việt Nam khó tiếp cận được.

Trong khi đó, các chuyên gia về ung thư cho rằng, UTCTC sẽ chữa khỏi gần 100% nếu chị em phát hiện và điều trị bệnh sớm, mà không cần phải sử dụng vaccine Gardasil

Theo Tường Lâm /Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.