Sống chết với nghiệp diễn: Thở dài với phim Việt

27/06/2012 09:16 GMT+7

Tâm huyết với nghề diễn, quyết dành cả cuộc đời cống hiến cho nghệ thuật nên họ đều thấy chạnh lòng trước thực trạng phim Việt hiện nay

Họ tiếc nuối những năm tháng làm việc khổ nhọc trên phim trường nhưng lại cho ra những cảnh quay “đắt”, những bộ phim đứng được trong lòng người hâm mộ. Thời nay, làm phim không còn khó khăn nhưng sự nhiệt tình, sáng tạo vơi dần. Đạo diễn cố cung cho đủ cầu, còn diễn viên trẻ thì chỉ chú ý đến ngoại hình, chạy sô hết nơi này đến nơi khác…

Vai hay hiếm dần

“Hồi xưa, mỗi lần đóng phim phải đi biệt mấy tháng trời ròng rã, cả đoàn leo lên chiếc xe chạy bằng than. Đến nơi, mặt mũi, quần áo ai nấy đầy mùi than. Chỗ ở thì khỏi phải nói, đạo diễn chia lực lượng ra gửi vô nhà dân, đâu có được đưa đón, ăn ở khách sạn như bây giờ. Vậy mà lúc đó ai cũng làm phim bằng nhiệt tâm, bây giờ thời thế thay đổi, đồng tiền chế ngự quá nhiều” – diễn viên Diễm My ngậm ngùi.

Diễn viên Nguyễn Hậu cũng nói giờ tìm đỏ mắt mới được vai tạm gọi là hay. “Nhớ cái thời tôi đóng Chiếc vòng bạc, Ông cố vấn, Người đàn bà yếu đuối, Thung lũng hoang vắng…, thấy vai nào cũng cho mình cơ hội thể hiện đến cùng cảm xúc nhân vật. Cũng nhờ những năm tháng đó mà giờ tôi hay có thói quen chăm chút cho nhân vật tỉ mỉ. Mình mà làm qua loa, lớt phớt thì tự thấy có lỗi” – Nguyễn Hậu chia sẻ.

Ngôi sao điện ảnh một thời Lý Hùng cho biết bây giờ anh cũng thấy không còn mặn mà với các vai diễn. Niềm đam mê của Lý Hùng giờ là ca hát, những chuyến lưu diễn liên tục về các tỉnh miền Tây chiếm hết thời gian của anh. “Tôi cũng vừa xong một vai diễn nhưng năm nay chắc chỉ như vậy thôi. Với tôi, bây giờ khó mà tìm thấy vai diễn nào mới lạ” – Lý Hùng chia sẻ.

Thời bắt đầu giờ vàng của phim Việt, có không ít gương mặt nổi bật nhờ những vai diễn đầy sức sống: Nguyệt Ánh, Kim Hiền, Huy Khánh trong phim Dốc tình; Tăng Thanh Hà từ Hương phù sa; Đinh Ngọc Diệp, Ngọc Quyên với Hoa dã quỳ; Lương Mạnh Hải, Thanh Hằng từ Tuyết nhiệt đới; Huỳnh Đông – Minh Hằng qua Gọi giấc mơ về…

Thế nhưng, khi phim truyền hình bắt đầu “xuất hiện nhan nhản, đánh mất dần cái riêng vì những sản phẩm lai căng” - theo nhìn nhận của diễn viên Nguyễn Hậu - gần như cái gọi là vai diễn để đời cũng không còn nữa. Cơ hội để những gương mặt đã khẳng định được đẳng cấp từ màn ảnh rộng như Thạch Kim Long, Quách Ngọc Ngoan, Hoàng Phúc… phát huy hết khả năng ở phim truyền hình cũng hiếm hoi. “Mình không đóng thì cũng sẽ có người khác nhưng tùy sự lựa chọn của mỗi người. Cũng có lúc rơi vào tình trạng mấy tháng trời nằm nhà nhưng tôi vẫn kiên quyết đợi những vai diễn hay, bản thân phải thật sự thích mới dồn sức cho nó được” – diễn viên Ngọc Hùng, gương mặt trẻ hiếm hoi yêu cầu cao trong việc chọn vai diễn (từng tham gia phim Vịt kêu đồng, Đồng quê, Những đứa con của biệt động Sài Gòn…), nói. 

Kỳ vọng thế hệ trẻ

Nhà văn Chu Lai cho rằng nhân vật trong phim Việt đang trong tình trạng “đi thành hàng ngang”, không được khắc họa tính cách nổi trội nên phim nối phim vẫn thiếu sức hút. Tuy nhiên, theo diễn viên Kim Xuân, “mọi thứ vẫn chưa đến mức tuyệt vọng”.

“Sự tiếp nối thế hệ là một quy luật tự nhiên thôi, có thể tạm thời sẽ có những đoạn gãy rời. Hồi đó, tôi không biết chút gì về máy tính nhưng bây giờ đã có thể lướt iPad. Nói như thế để thấy rằng điều kiện làm việc của chúng ta bây giờ đã tốt hơn rất nhiều, đội ngũ làm nghề đông đảo, trẻ trung. Cái chúng ta thiếu trầm trọng là tính chuyên nghiệp. Từng có dịp làm việc với các ê kíp làm phim của Hàn Quốc, tôi thấy được sự chuyên nghiệp của họ mà chúng ta cần học hỏi” – diễn viên Kim Xuân tâm sự.

Hiện nay, phim truyền hình Việt là môi trường cho người trẻ nhiều cơ hội để khẳng định mình. Cũng có những tên tuổi được khán giả yêu thích và người trong nghề đánh giá cao: Vân Trang, Midu, Tường Vy, Khương Ngọc, Minh Luân… nhưng họ vẫn chưa thể bứt phá thành sao. Họ cần những vai diễn để đời, những bộ phim đứng được trong lòng người hâm mộ để khẳng định tên tuổi như Việt Trinh, Lý Hùng, Diễm Hương thời vàng son của điện ảnh nước nhà.

Một lực lượng làm nghề trẻ – biên kịch, đạo diễn và diễn viên – đang được đặt nhiều kỳ vọng. Có thể sẽ không “sống chết với nghề” như những thế hệ đi trước nhưng giá trị nằm ở sự lựa chọn, nhiệt tâm và những dấn thân đúng nghĩa cho sáng tạo nghệ thuật.

Mong cái đẹp, tài năng thực thụ

“Nhiều bạn trẻ đang bị ảnh hưởng bởi việc ăn xổi ở thì, muốn làm ít nhưng được nhiều. Thật sự, chỉ có kiến thức, kỹ năng diễn xuất đã được đào tạo bài bản mới có thể là chiếc túi càn khôn để khi cần mang ra sử dụng” - nghệ sĩ Kim Xuân cho biết. “Diễn viên trẻ đẹp bây giờ nhiều và cơ hội làm nghề cũng hơn hẳn người đi trước nhưng sắc vóc thôi chưa đủ” – diễn viên Diễm My khẳng định.

“Chọn một diễn viên có thể sống với vai diễn là một thách thức, họ phải chứng minh được chỉ có họ là hợp vai, là truyền tải tốt nhất tính cách cũng như cảm xúc và số phận của vai diễn.

Nếu không, bộ phim chỉ là bề nổi, không thể nào chạm tới trái tim khán giả. Một thời từng có những cái tên Diễm Hương, Việt Trinh, Thu Hà... đã làm mê đắm một thế hệ. Khán giả hôm nay cũng vậy, họ mong mỏi cái đẹp và tài năng thực thụ” – đạo diễn trẻ Trần Quế Ngọc nhận định.

 

Theo Tiểu Quyên / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.