Bước đột phá

11/11/2006 23:19 GMT+7

Sau 13 năm, cánh cửa Tổ chức WTO đã hé mở cho Nga với việc Nga và Mỹ kết thúc thành công đàm phán về việc Nga gia nhập WTO. Dự kiến, thỏa thuận này sẽ được ký kết và chính thức tuyên bố tại cuộc gặp cấp cao Nga - Mỹ nhân Hội nghị cấp cao APEC ở Hà Nội.

Mỹ là đối tác khó khăn nhất đối với Nga, vì thế thỏa thuận này là bước đột phá có ý nghĩa gần như quyết định đối với việc Nga gia nhập WTO, cho dù khó khăn phía trước đối với Nga chưa phải là đã hết. Sau với Mỹ, Nga còn phải đàm phán đa phương với WTO và trong trường hợp lạc quan nhất thì cũng phải mất ít nhất một năm nữa Nga mới có thể được chính thức kết nạp vào WTO.

Nga hiện là nước có diện tích lớn nhất thế giới còn đứng ngoài WTO. Tư cách thành viên WTO sẽ tạo động lực quan trọng đối với sự phát triển mọi mặt của Nga, nhưng đồng thời cũng sẽ dần làm chuyển dịch tương quan lực lượng trong WTO - giống như Trung Quốc sau khi gia nhập WTO. Việc Mỹ thỏa thuận với Nga trong đàm phán song phương có lợi ích riêng cho nền kinh tế Mỹ nhưng cũng còn vì ý nghĩa chiến lược đó. WTO là một sân chơi mới cho Nga vẫy vùng, nhưng đồng thời cũng là một cái vòng kim cô đối với Nga, một lộ trình mà Nga chỉ có thể tiến theo chứ không thể tính bài lùi.

Bước đột phá này sẽ tăng vị thế và ưu thế của Nga trong đàm phán đa phương với WTO và với các thành viên còn lại của WTO, nhưng cũng chính vì Nga khi ở trong WTO rồi sẽ không đơn thuần như bất kỳ thành viên WTO nào khác nên cái chặng đường còn lại mà Nga còn phải đi sẽ chẳng phẳng phiu chút nào. Nhiều khi những yêu sách của các đối tác nhỏ đối với Nga lại khó chấp nhận và thỏa hiệp hơn là các đòi hỏi của các đối tác lớn.

Với bước đột phá này, Nga và Mỹ đã đưa quan hệ hai nước qua thời kỳ trục trặc và có phần căng thẳng. Những động thái mới đây nhất trên chính trường thế giới, đặc biệt trong vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và Iran, đã góp phần quan trọng vào sự cải thiện nói trên.                                 

Mạc Vương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.