Luận chiến nảy lửa về vụ "nghe lén" tại Mỹ

20/12/2005 23:25 GMT+7

Sau khi chương trình nghe lén của Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) bị tiết lộ cho báo chí, một cuộc tranh cãi nảy lửa đã nổ ra trong lòng nước Mỹ.

Báo New York Times gần đây tiết lộ rằng sau sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001, Tổng thống G.Bush đã ký sắc lệnh cho phép NSA nghe lén điện thoại và xem trộm thư điện tử của những người tình nghi mà không cần lệnh tòa án. Trong cuộc họp báo cuối năm vào ngày 19/12, ông chủ Nhà Trắng đã dành phần lớn thời gian để nói về vấn đề này.

Mở đầu, Tổng thống Bush phàn nàn rằng một ai đó đã có hành động "đáng hổ thẹn" khi tiết lộ thông tin trên với báo chí và ông mạnh mẽ bảo vệ việc nghe lén điện thoại. "Chúng ta đều biết rằng một cuộc điện đàm dài 2 phút giữa những kẻ liên quan đến tổ chức al-Qaeda ở Mỹ và nước ngoài có thể dẫn tới việc hàng ngàn người bị giết. Để bảo vệ người Mỹ, chúng ta phải hành động nhanh và điều tra cặn kẽ các cuộc điện đàm như thế", ông Bush phân tích.

Bộ trưởng Tư pháp A.Gonzales cũng hăng hái ủng hộ khi cho rằng triển khai các biện pháp theo dõi mà không cần lệnh tòa án là cần thiết trong thời buổi mà các tổ chức khủng bố ứng dụng nhiều thiết bị công nghệ cao. Tuy nhiên, điều mà người dân cũng như nhiều nhà lập pháp, cả Cộng hòa lẫn Dân chủ, lo ngại là sắc lệnh trên của ông Bush có thể làm tổn thương quyền tự do cá nhân.

Một số dân biểu kêu gọi mở cuộc điều tra hoặc điều trần trước quốc hội để làm sáng tỏ việc tổng thống cho phép NSA nghe lén điện thoại. Trả lời báo chí, thượng nghị sĩ C.Levin căn vặn: "Ông ấy (tổng thống) đã tìm thấy ở đâu trong hiến pháp cho phép việc ghi âm các cuộc điện đàm của công dân Mỹ mà không cần sự xem xét của tòa án?". Thượng nghị sĩ D.Feinstein thì cho rằng tổng thống đã vận dụng hiến pháp "một cách không chính xác và nguy hiểm".

Mạnh mẽ hơn, một số nghị sĩ còn nghi ngờ ông Bush đã đặt mình trên pháp luật, rằng quyền lực của ông đã tới ngưỡng "không kiểm soát". "Đề cập tới quyền lực không kiểm soát cơ bản đồng nghĩa với việc gán cho tổng thống sự độc tài, điều mà tôi hoàn toàn bác bỏ. Tôi thực thi những việc mà các bạn mong tôi làm đồng thời cũng bảo vệ quyền tự do công dân", ông Bush nhấn mạnh. Trong suốt cuộc họp báo hôm 19/12, ông chủ Nhà Trắng đã lặp lại từ "hiểu" 25 lần, rằng "người dân Mỹ nên hiểu họ có một kẻ thù nguy hiểm trước mặt", rằng người da đen "nên hiểu tôi cũng quan tâm tới họ". Tuy nhiên, trong lúc ông kêu gọi mọi người "hãy thấu hiểu" thì vẫn còn rất nhiều điều khó hiểu. Chẳng hạn như nhiều dân biểu phàn nàn Hạ viện không hề được biết tới chương trình trên của NSA nhưng ông Bush lại khẳng định đã thảo luận với Hạ viện ít nhất 12 lần!

Chương trình nghe lén của NSA một lần nữa khiến Tổng thống Bush hao tâm tổn lực sau khi đã quá mệt mỏi với các vụ lùm xùm liên quan tới tình báo như vụ tiết lộ danh phận một điệp viên CIA, những nhà tù bí mật, những "chuyến bay đêm" của CIA tại châu u, các cáo buộc bắt cóc và tra tấn nghi can khủng bố nước ngoài... Tất cả những cuộc tranh cãi này vẫn chưa kết thúc nên rất có thể 2006 sẽ lại là một "năm tình báo" nữa của ông Bush.

Đỗ Hùng
(CNN, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.