Tận lợi trước mắt, hữu ích lâu dài

18/07/2013 03:00 GMT+7

Một lần nữa, Israel đồng ý để quân đội Ai Cập triển khai thêm binh sĩ đến bán đảo Sinai. Bối cảnh tình hình chính trị nội bộ hiện tại ở Ai Cập khiến việc này có ý nghĩa đặc biệt hơn trước.

Một lần nữa, Israel đồng ý để quân đội Ai Cập triển khai thêm binh sĩ đến bán đảo Sinai. Bối cảnh tình hình chính trị nội bộ hiện tại ở Ai Cập khiến việc này có ý nghĩa đặc biệt hơn trước.

Theo thỏa thuận Camp David năm 1979 giữa Tel Aviv và Cairo, Israel rút hết quân đội ra khỏi bán đảo Sinai nhưng Ai Cập cũng không được triển khai quân đội tại đây, địa điểm này thực tế trở thành một khu phi quân sự. Chỉ khi Israel chấp thuận, Ai Cập mới được đưa quân đội đến đó. Đến nay, Cairo vẫn tuân thủ nghiêm chỉnh thỏa thuận trên. Sau thời Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, một trong những lo ngại lớn nhất của Israel là chính thể mới không tuân thủ hòa ước Camp David. Ông Mohamed Morsi, Tổng thống Ai Cập mới bị giới quân sự truất quyền, dù tuyên bố vẫn thực hiện những cam kết trong Camp David, nhưng cũng bộc lộ không ít chính sách mới khiến Israel chẳng thể không lo ngại. Điển hình như việc ông hậu thuẫn lực lượng Hamas và bình thường hóa quan hệ với Iran.

Tình hình bất ổn hiện tại ở Ai Cập ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh của Israel. Kể từ sau khi ông Morsi bị lật đổ đến nay, bán đảo Sinai liên tiếp xảy ra những vụ đụng độ cũng như nổ súng vào binh sĩ Israel ở bên kia bên giới. Nhưng thực tế, việc giới quân sự tái xác lập uy quyền ở Ai Cập có lợi rất đáng kể cho Israel. Vì thế, đồng ý để quân đội Cairo triển khai thêm binh sĩ ở Sinai có lợi trước mắt là tăng cường an ninh cho cả Israel, hậu thuẫn giới quân sự Ai Cập củng cố quyền lực hiện tại và tranh thủ về lâu dài.

Thảo Nguyên

>> Cựu Tổng thống Ai Cập bị điều tra
>> Ai Cập sẽ điều tra hình sự cựu Tổng thống Morsi
>> Mỹ sẽ chuyển 4 chiếc F-16 cho Ai Cập
>> Ai Cập có thủ tướng mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.