Iran dọa tấn công lá chắn tên lửa của NATO

27/11/2011 19:15 GMT+7

(TNO) Iran sẽ nhằm vào lá chắn tên lửa của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Thổ Nhĩ Kỳ nếu Iran bị đe dọa bằng hành động quân sự, AFP dẫn lời một vị tướng của Iran cho hay.

(TNO) Tướng Amir-Ali Hajizadeh, chỉ huy đơn vị không gian vũ trụ của lực lượng vệ binh cách mạng Iran, tuyên bố Iran sẽ tấn công lá chắn tên lửa của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Thổ Nhĩ Kỳ nếu Iran bị đe dọa bằng hành động quân sự, theo AFP.

Tuyên bố trên được đưa ra hôm 26.11.

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho đợt tấn công đầu tiên vào lá chắn tên lửa của NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ nếu chúng tôi bị đe dọa. Và chúng tôi cũng sẽ chuyển sang nhiều mục tiêu khác", lời khẳng định của tướng Amir-Ali được trích dẫn trên hãng thông tấn Mehr (Iran).

 
Iran đã nhiều lần dọa trả đũa Israel bằng tên lửa - Ảnh: AFP

Dù các quan chức của Iran đã từng nhiều lần tuyên bố nếu bị Israel tấn công, Iran có thể trả đũa bằng tên lửa đạn đạo, nhưng lời khẳng định của tướng Amir-Ali hôm 26.11 cho thấy đây là lần đầu tiên lực lượng vệ binh cách mạng Iran đề cập đến chuyện chỉnh thước ngắm sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự suy đoán về khả năng Israel chuẩn bị không kích nhằm vào các chương trình hạt nhân ở Iran gần đây tăng cao, sau khi báo cáo hôm 8.11 của cơ quan giám sát nguyên tử của Liên Hiệp Quốc ám chỉ Tehran đang nghiên cứu vũ khí hạt nhân.

Năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý đặt radar cảnh báo sớm ở miền đông nam nước này như một phần trong hệ thống lá chắn tên lửa của NATO, mà theo Mỹ, là để ngăn chặn sự đe dọa bằng tên lửa của khu vực Trung Đông, đặc biệt là Iran.

Trí Quang

>> Iran muốn hợp tác hạt nhân với Thổ Nhĩ Kỳ
>> Iran cảnh báo về cuộc tấn công trả đũa
>> Iran bắn thử hàng loạt tên lửa
>> Israel diễn tập ứng phó tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.