Lạnh và mưa trái mùa tràn về miền Nam

13/12/2011 17:26 GMT+7

(TNO) Nhiệt độ khu vực Nam bộ tuần này đang xuống thấp nhất trong năm, đồng thời “mùa đông” miền Nam còn có những cơn mưa nhẹ trái mùa.

(TNO) Nhiệt độ khu vực Nam bộ tuần này đang xuống thấp nhất trong năm, đồng thời “mùa đông” miền Nam còn có những cơn mưa nhẹ trái mùa.

>> Triều cường, sóng lớn tàn phá ven biển

Theo thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan (Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ), dự báo thứ năm (15.12) không khí lạnh tràn về miền Bắc thì đến chủ nhật (18.12) miền Nam sẽ đón rét.

Nhiệt độ có thể giảm xuống đến 17 - 19 độ C ở khu vực đông Nam bộ. Riêng nhiệt độ tại TP.HCM khoảng 19 độ C. Khu vực tây Nam bộ nhiệt độ trung bình khoảng 20 - 21 độ C.

 
Thời tiết lạnh đã tràn về miền Nam - Ảnh: Trí Quang

Đồng thời, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hôm nay (13.12), áp thấp nhiệt đới cũng đang di chuyển theo hướng tây tây nam xuống phía nam, đến vùng biển đông đông nam Côn Đảo và sẽ tiếp tục tiến về mũi Cà Mau.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh nên khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9; có mưa rào và dông mạnh. Biển động mạnh. Trong cơn dông kèm theo lốc xoáy.

Vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung bộ và khu vực bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Vùng ven biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông.

Áp thấp nhiệt đới cũng làm cho đất liền các tỉnh ở miền Nam có mưa nhỏ trái mùa vào nửa cuối tuần này.

Miền Nam đã vào “mùa đông” đầu tuần này khi tối chủ nhật (11.12) và sáng thứ hai (12.12) vừa qua nhiệt độ đã giảm đến 2 - 3 độ C (so với thứ bảy, nhiệt độ thấp nhất trước đó), với nhiệt độ trung bình khoảng 17 - 19 độ C.

 
Người dân cần giữ ấm khi ra đường trong những ngày tới - Ảnh: Trí Quang

Hôm nay (13.12), hầu hết nhiệt độ các nơi đều tăng do không khí lạnh suy yếu nhưng thời tiết vẫn còn se se lạnh. Nhiệt độ thấp nhất tại TP.HCM hôm nay khoảng 21 độ C.

Tuy nhiên, bà Lan cho biết thêm, từ nay đến tết dương lịch cứ khoảng một tuần lại có một đợt không khí lạnh tràn về, vì vậy thời tiết Nam bộ sẽ xen lẫn ấm - lạnh, thời tiết khô. Nhiệt độ cao nhất và thấp nhất giữa ngày và đêm chênh lệch không quá lớn (dưới 10 độ C).

"Với thời tiết trở lạnh, những người dân miền Nam vốn đã quen với không khí ấm áp rất dễ mắc các bệnh như hô hấp, huyết áp, tim mạch, đột quỵ. Người dân ra đường nên giữ ấm với áo ấm, khăn choàng và đội mũ len vào buổi sáng, khi nhiệt độ xuống thấp và có gió", bà Lan nói.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.