Gặp "cha đẻ" món xoài ngâm

01/12/2009 10:28 GMT+7

(TNTT>) Từ TP. Long Xuyên phải mất hơn 2 tiếng đồng hồ, qua 3 chiếc phà mới đến được cơ sở sản xuất dưa chua Trường Giang ở xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, An Giang.

Anh Phạm Văn Thơ, chủ cơ sở sản xuất dưa chua Trường Giang, chính là "cha đẻ" món xoài ngâm chua.

“ Vợ chồng tôi trước đây sống ở miệt vườn, năm nào tới mùa xoài cũng thấy trái non rụng đầy vườn. Tiếc quá nên tôi mới nghĩ ra cách ướp làm dưa chua. Bạn bè ăn ai cũng khen ngon. Sau một thời gian mày mò thử nghiệm, làm đi làm lại nhiều lần, qua năm 2004,  tôi mang lên TP. Hồ Chí Minh 7 ký để chào hàng. Kết quả thật hết sức bất ngờ: ai cũng khen nức nở”.

Hiện nay, hầu hết các siêu thị ở TP. Hồ Chí Minh, An Giang và Hà Nội đều hợp đồng lấy hàng của anh, tạo điều kiện cho cơ sở Trường Giang sản xuất mỗi năm trên 45 tấn xoài ngâm chua. Lúc đầu, anh Thơ đã mày mò chọn nhiều loại xoài khác nhau, nhưng cuối cùng mới khẳng định chỉ có xoài cát chu mới đạt chất lượng vừa giòn, vừa mềm và có hương vị chua ngọt đặc trưng.

Các loại xoài khác như thanh ca, voi, cát Hòa Lộc, xoài Thái... tuy dễ thu gom nhưng không giòn. Cơ sở của anh Thơ cũng đã được cấp chứng nhận về tiêu chuẩn sản phẩm.

Xoài ngâm chua tại cơ sở Trường Giang có thể bảo quản được trong 30 ngày ở độ lạnh từ 5 – 100C. Loại 300gr có giá 6.500 đồng, còn loại 500gr là 11.000 đồng.

Cơ sở anh hiện nay còn sản xuất thêm món dưa cóc non, cũng chua, ngọt và giòn như xoài. Nhờ vậy mà quanh năm đều có đủ hàng. Khi nào hết mùa xoài (tháng 4 và 5), anh Thơ lại chuyển sang cóc vì loại quả này có quanh năm và dễ thu mua. Trên bàn tiệc mà có thêm đĩa xoài non hoặc cóc ngâm chua giúp cho người ăn cảm thấy ngon miệng, vị giác sẽ được kích thích để nhập tiệc hứng thú hơn.

Hoài Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.