Đội phản ứng nhanh chống kẹt xe

09/11/2007 18:53 GMT+7

Tối 8.11, tại Công viên Văn Lang (TP.HCM), Đội phản ứng nhanh chống kẹt xe thuộc Quận Đoàn 5 đã ra đời.

Trước đây, tại TP.HCM cũng đã xuất hiện nhiều đội hình "phản ứng nhanh" chống kẹt xe tương tự như vậy. Nhưng sau một thời gian ngắn, những đội hình này "biến mất" vì không có lực lượng và cơ chế duy trì thường xuyên. Còn Đội phản ứng nhanh của Quận Đoàn 5, hầu hết các thành viên là đoàn viên thanh niên lao động tự do tập hợp từ 15 phường trong quận.


Xử lý ùn tắc giao thông ở cầu tạm Trần Văn Kiểu - Ảnh: Khả Hòa

Chị Giang Ngọc Hằng- Chỉ huy phó Đội phản ứng nhanh Quận Đoàn 5, cho biết: Đội có 30 bạn trẻ tham gia. Trong đó, 25 bạn sẽ trực tiếp giải quyết ùn tắc giao thông cùng CSGT Q.5 tại 5 điểm nóng nhất (theo mô hình 5 và 1, tức 5 thanh niên, 1 cảnh sát giao thông tại 1 điểm nóng). 5 bạn còn lại làm nhiệm vụ tuần tra, xem xét hoạt động của các cơ sở Đoàn trong việc triển khai, chấp hành việc đội nón bảo hiểm cũng như những nội dung đăng ký tham gia giải quyết ùn tắc trước cổng cơ quan, cổng trường, cổng chợ. "Sẽ có biên bản xử phạt nóng những cơ sở Đoàn không thực hiện tốt đồng thời đề xuất khen thưởng kịp thời những đơn vị làm tốt. Đây là những căn cứ để cuối năm phân loại đoàn viên" - anh Trịnh Xuân Tâm, quyền Bí thư Quận Đoàn 5, TP.HCM cho biết. Bên cạnh đó, Quận Đoàn cũng mở những đường dây nóng để tiếp nhận, điều động thanh niên tình nguyện ra những điểm ùn tắc mới phát sinh.

Trước khi ra quân, những thành viên phản ứng nhanh này đã được tham dự buổi tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống do các anh ở Đội Cảnh sát giao thông trật tự Q.5 đảm trách. Học xong, các bạn ra hiện trường thực hành. Có mặt tại cầu tạm Trần Văn Kiểu chiều 7.11, chúng tôi thấy thiếu úy Nguyễn Thái Bình (Công an Q.5) đang hướng dẫn đội hình phản ứng nhanh dưới chân cầu. 17 giờ 15, từng đoàn xe máy rùng rùng chạy từ hướng Q.8 sang, rồi từ Chợ Lớn qua khiến cho chiếc cầu tạm Trần Văn Kiểu trong phút chốc trở nên quá tải. Một, năm, mười... chiếc xe máy từ hướng Q.8 sang muốn quẹo trái đường Trần Văn Kiểu ngay dưới chân cầu. "Tuýt! Tuýt... tuýt!", nhiều tiếng còi vang lên. Nhiều người điều khiển xe máy đã buộc chuyển sang phải dưới sự hướng dẫn tận tình nhưng kiên quyết của nhóm phản ứng nhanh.

Đội phản ứng nhanh Quận Đoàn 5 sẽ tham gia giải quyết ùn tắc giao thông tại 5 điểm nóng trên địa bàn Q.5, đó là: giao lộ Nguyễn Trãi- Trần Phú, ngã sáu Nguyễn Tri Phương, các cầu tạm: Trần Tuấn Khải, Trần Văn Kiểu và Hải Thượng Lãn Ông. Thời gian trực từ 11 giờ 30- 13 giờ 30; 16 giờ 30 đến 18 giờ 30 mỗi ngày (trừ chủ nhật). Đường dây nóng tiếp nhận tin báo về ùn tắc giao thông là 0908.476.081 (gặp anh Trần Hồng Nhân) hoặc số (08) 2123.462.
Võ Văn Tiến Đạt (18 tuổi), một thành viên trong đội cho biết bạn là thanh niên lao động tự do ở P.15. Từ năm 15 tuổi, Đạt đã tham gia giữ gìn trật tự giao thông ở các chốt. "Những lần trước, tụi em chỉ đứng trên vỉa hè tuyên truyền người dân dừng đúng vạch, đúng tuyến. Còn bây giờ, tụi em phải xông xuống đường, trực tiếp tham gia giải quyết ùn tắc giao thông. Thử thách vậy nhưng tụi em vui lắm, vì được góp tay chia sẻ trách nhiệm với xã hội" - Đạt bộc bạch. Còn theo Nguyễn Tấn Danh (21 tuổi, P.5, Q.5), "món quà" bạn nhận được từ việc tham gia đội "phản ứng nhanh" là rèn luyện tính chịu đựng, hòa đồng và tinh thần phục vụ cộng đồng.

Được biết, từ đây đến cuối năm 2007, Quận Đoàn 5 vận động hỗ trợ mỗi thành viên 100 ngàn đồng/tháng kèm đồng phục, một số dụng cụ cần thiết khác như: Nón bảo hiểm, còi, cờ hiệu... Theo anh Đinh Hồ Duy Ngọc - Phó bí thư thường trực, Chỉ huy trưởng Đội phản ứng nhanh, cuối tháng 12 năm nay sẽ có sơ kết đánh giá về mô hình này. Nếu thấy hoạt động thực sự hiệu quả, Quận Đoàn sẽ đề xuất UBND quận có cơ chế trả lương cho thành viên trong đội, dự kiến khoảng 600 ngàn đồng/người/tháng.


Tổ "Xe ôm tự quản" - Ảnh: Khả Hòa
Khi tài xế xe ôm... thổi còi

Tại giao lộ Lạc Long Quân - Đông Hồ (Q.Tân Bình, TP.HCM) mấy năm nay hình thành một nhóm bác tài xe ôm tình nguyện tham gia giải quyết ùn tắc giao thông. Ông Trần Thập, 56 tuổi, tổ trưởng tổ dân phố 23, P.8, Q.Tân Bình sống gần ngã tư này cho biết: Khoảng năm 2004, khi tình hình kẹt xe ở giao lộ này xảy ra liên tục, những anh em chạy xe ôm ở quanh đây đã xuống đường điều khiển giao thông (khi không có cảnh sát giao thông). Lý do các bác tài đưa ra rất giản dị: "Khi có khách, đường kẹt tụi tui không thể chở khách được. Vì vậy, góp tay giải quyết ùn tắc ở đây cũng là cách bảo vệ quyền lợi cho mình và cho những người đi đường khác". Hỏi về cách điều khiển giao thông, một bác tài nói: "Thấy cảnh sát giao thông làm sao, bắt chước làm vậy thôi à!".

Ghi nhận việc làm hữu ích của các bác xe ôm, UBND, Công an P.8 đã lập tổ "Xe ôm tự quản" do anh Nguyễn Văn Dũng (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân) làm tổ trưởng, anh Trần Quốc Phong (Q.Tân Bình) làm tổ phó. Phường cũng cấp gậy dân phòng, còi... cho các bác tài này. Trong đó, vật dụng được anh em khoái nhất là băng bảo vệ điều khiển giao thông. "Có những người chẳng thèm nghe tụi tui. Họ còn cắc cớ hỏi lại: Các anh là gì mà ra điều khiển giao thông? Tụi tui chỉ vào băng bảo vệ, họ mới hết cự nự" - anh Trần Quốc Phong vui vẻ kể. Theo anh Phong, làm công việc này không mấy vất vả, chỉ có điều dễ bị... khàn tiếng. Anh nói: "Bắt buộc phải la chứ! Nếu không, xe ở phần đường bên này tự dưng tràn ào ào sang phần đường bên kia, gây ùn tắc ngay".

Được biết, ban đầu tổ "Xe ôm tự quản" có 10 người, nay còn 7 người. Trong đó, những người hoạt động thường xuyên và rất tích cực là: Anh Dũng, anh Phong, anh Đức và ông Trần Thập. Không chỉ có giữ gìn trật tự giao thông, ngày 8.10 vừa qua, anh Nguyễn Văn Dũng - tổ trưởng tổ "Xe ôm tự quản" đã bắt được một tên cướp giật và giao cho công an phường.

Nguyễn Như

 Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.