Chờ đợi gì ở Vietnam Idol lần 2 ?

11/11/2008 23:29 GMT+7

Sau thời gian nghỉ ngơi, tập luyện, từ hôm nay 12.11, vòng chung kết cuộc thi Vietnam Idol lần 2 sẽ diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM.

Nhân tài như lá mùa thu

Phải công nhận sức hút của sân chơi âm nhạc này đối với giới trẻ, khi số lượng đăng ký tham gia năm nay trên 15.000 thí sinh (năm ngoái khoảng 8.000). Sự sinh động, tính thực tế, thoải mái lẫn hình thức mới lạ, "lắm trò" chỉ có ở cuộc thi như Vietnam Idol đã tạo cho nó hấp lực đối với bất kỳ ai có chút sở thích hoặc năng khiếu ca hát. Thiếu tự tin về hình thể (thấp, có tật, xấu…), đã có gia đình, có con nhỏ hay thậm chí không đủ tiêu chí dự thi những cuộc thi khác thì cũng đều có cơ hội đến với Vietnam Idol. Mặt khác, đâu phải ai tham dự cũng đều hướng đến đích cuối cùng, mà qua các vòng thi ngoài, dễ thấy không ít thí sinh đăng ký chỉ vì muốn được lên truyền hình, muốn thể hiện cái tôi "quái đản" hoặc chỉ để "có chút gì đó" kỷ niệm với bản thân…

"Những giọng hát tốt đã dồn hết cho năm đầu rồi, năm 2 coi như… thi lại thì lấy đâu ra "chất lượng cao", phải chờ năm 3, 4 may ra xuất hiện thêm "lứa mới"" - Nhạc sĩ Lê Quang

Thế nên, hơn 15.000 thí sinh tham dự nhưng để chọn được 10 gương mặt (5 nam, 5 nữ) vào vòng chung kết quả không phải dễ! Lý do không phải vì nhiều giọng hát xuất sắc nên khó lựa chọn, mà vì đầu vào dễ quá, vả lại đây là lần thứ 2 tổ chức (lại tổ chức hằng năm), "thị trường" không đủ dồi dào để kịp cung cấp người đi hát, mà mỗi năm đâu chỉ có mỗi cuộc thi này nên ban giám khảo hay khán giả cũng đều "vất vả" để xét duyệt, bình chọn, khi "nhân tài như lá mùa thu"!

Khán giả bình chọn: lại theo vết xe đổ

Từ vòng Studio, Ban giám khảo chỉ dừng lại ở vai trò tư vấn viên, quyền quyết định hoàn toàn thuộc vào khán giả. Và lại như năm ngoái, những bất ngờ, hụt hẫng, bức xúc, chán nản… bắt đầu "náo loạn" trên các diễn đàn âm nhạc, blog và những trang web có dành đất đăng tải Vietnam Idol. Chương trình thực hiện theo format, đành rằng đã chịu chơi thì chấp nhận luật chơi: ai được nhiều tin nhắn ủng hộ thì thắng cuộc (mỗi khán giả có thể nhắn cho nhiều thí sinh, số tin nhắn cho mỗi thí sinh cũng không giới hạn). Nhưng vẫn cứ có cảm giác "âm u" từ hệ thống bình chọn, vì vẫn còn… nghi ngờ từ sự cố nhầm lẫn năm ngoái, vì kết quả không được công bố minh bạch mà chỉ có giám đốc sản xuất và Tổng giám đốc I-Pop - đơn vị chịu trách nhiệm hệ thống bình chọn cho chương trình tại VN được biết chi tiết.

Vậy nên, giá như sự can thiệp của Ban giám khảo được kéo dài thêm chút nữa (cho đến vòng chung kết) thì tính khách quan và chất lượng thí sinh sẽ tương đối hơn, hạn chế được tình trạng: người được Ban giám khảo khen nhiều thì bị loại sớm, người bị dự đoán sẽ rớt lại đậu! Trung Quân và Hương Trà là điển hình cho "nỗi oan" này. Đều được các thành viên giám khảo đánh giá tốt, tạo được ấn tượng đẹp nơi người xem (Trung Quân sở hữu giọng hát "mái lạ" nhưng rất cuốn hút, thông minh trong cách chọn bài lẫn làm mới ca khúc; Hương Trà điêu luyện trong cả kỹ thuật lẫn phong cách biểu diễn, giọng hát dày và khỏe), nhưng cả hai đã bị loại trước vòng chung kết!

Top 10 thiếu thuyết phục ở cả thanh lẫn sắc

Đây là nhìn nhận của không ít người trong giới và hầu hết những ai theo dõi cuộc thi năm nay khi đề cập đến chất lượng thí sinh vào vòng chung kết. Một nhạc sĩ (cũng đã khá "dày dạn kinh nghiệm" trong việc theo dõi các cuộc thi) sau khi xem vòng Studio, đã không giấu được bức xúc: "Đây là cuộc thi hát, sao lại giống chương trình karaoke quá…".

10 thí sinh vào vòng chung kết, tuy vẫn có những gương mặt được đánh giá triển vọng (Thanh Duy, Phi Trường, Minh Chuyên, Lan Trinh) nhưng những gì họ thể hiện ở vòng Studio vẫn chưa thể tạo được niềm tin gì cho sự đột phá.

Đêm đầu vòng chung kết sắp diễn ra, cứ chờ đợi và hy vọng có sự bùng nổ, lột xác trong từng thí sinh để không chỉ tạo sức sống cho các buổi trình diễn, mà còn mang lại cảm giác dễ chịu (chứ không hẳn hài lòng) cho khán giả khi chọn ra thần tượng âm nhạc của mình.                            

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.