Học miễn phí với MIT

24/12/2011 17:36 GMT+7

Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ vừa công bố một kế hoạch mới nhằm mở rộng các khóa học trực tuyến miễn phí và cho phép sinh viên (SV) được nhận chứng chỉ chính thức từ một chương trình có tên gọi MITx.

Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ vừa công bố một kế hoạch mới nhằm mở rộng các khóa học trực tuyến miễn phí và cho phép sinh viên (SV) được nhận chứng chỉ chính thức từ một chương trình có tên gọi MITx.

Dành cho mọi người trên khắp thế giới

Các khóa học trực tuyến sẽ không chỉ cung cấp tài liệu mà còn cho phép liên lạc giữa SV với nhau, các tính năng tương tác và phòng thí nghiệm trực tuyến. Điều thú vị nhất là chương trình không chỉ giới hạn trong nước Mỹ. Bất kỳ ai có kết nối internet sẽ có thể tham gia các khóa học, dự kiến bắt đầu vào đầu năm 2012. “MIT lâu nay tin rằng bất cứ ai trên thế giới có động lực và khả năng tham gia khóa học của MIT sẽ có cơ hội có được kinh nghiệm học tập trên nền tảng MIT mà công nghệ internet cho phép”, Hiệu trưởng  MIT - Susan Hockfield - khẳng định.

 
MITx là sự mở rộng của chương trình OpenCourseWare đã nhận được hưởng ứng rộng rãi của người học - Ảnh: EDU.ETt 

Theo hãng tin AP, MIT công bố chương trình này giữa lúc các trường ĐH như Stanford, Yale và Carnegie-Mellon cũng đang thử nghiệm cách sử dụng internet để mở rộng việc giảng dạy cho một cộng đồng toàn cầu muốn học hỏi trên YouTube và iTune U của Apple do chính các trường ĐH phát triển. Trong số đó, chương trình OpenCourseWare của MIT thuộc loại phổ biến nhất. Hiện nó đang cung cấp khoảng 2.100 khóa học trực tuyến và đã được hơn 100 triệu người sử dụng. “Thành công lớn của OpenCourseWare cho thấy nhu cầu cao đối với các nội dung khóa học của MIT và thúc giục chúng tôi tiến xa hơn đến việc tải nội dung khóa học lên mạng. MIT giờ đây khao khát phát triển các cách tiếp cận mới với giảng dạy trực tuyến”, bà Hockfield nói thêm. Trước mắt, các khóa học của chương trình mới sẽ tập trung vào khoa học và kỹ thuật.

Được cấp giấy chứng nhận

Câu hỏi đặt ra là bằng cấp MIT sẽ có giá trị như thế nào nếu SV có thể học trực tuyến miễn phí tại MIT?

Các SV tham gia chương trình có thể sẽ nhận được giấy chứng nhận hoàn thành khóa học. MIT cam đoan rằng có sự phân biệt rạch ròi giữa bằng cấp chính thức của MIT và giấy chứng nhận MITx. Nhà trường sẽ thành lập một cơ quan phi lợi nhuận trực thuộc để cấp giấy chứng nhận cho các SV trực tuyến của MIT. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng việc công bố chương trình MITx không những không làm giảm uy tín của MIT mà còn hứa hẹn cung cấp một chứng nhận đào tạo mới có thể giúp người học thêm tự tin trong hồ sơ xin việc. “Đây không phải là chương trình rút gọn của MIT, cũng không phải là phiên bản dễ dàng hơn. Những người theo học chương trình MITx, bất kể họ ở đâu, để được cấp giấy chứng nhận thì họ phải chứng tỏ mình nắm vững môn học như một SV MIT”, một lãnh đạo của MIT nói. Tuy nhiên, đại diện của  MIT cho rằng dù khóa học trực tuyến là miễn phí, việc cấp giấy chứng nhận sẽ được cung cấp với một khoản phí “khiêm tốn”.

Theo PC Mag, trong bối cảnh áp lực kinh tế đang là vấn đề trên khắp thế giới và những quy định về thị thực của Mỹ vẫn là một trở ngại lớn đối với nhiều người, chương trình MITx nhiều khả năng sẽ thu hút sự quan tâm lớn của SV Mỹ và nước ngoài. Mục đích cuối cùng của chương trình, theo MIT, là phát triển một cộng đồng học tập ảo khắp thế giới cũng như hỗ trợ việc giảng dạy tại các “cơ sở mặt đất” của MIT bằng những công cụ trực tuyến.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.