2 ngày, 3 vụ cháy nổ lớn ở phía Bắc

28/12/2005 00:15 GMT+7

* 3 người chết, 11 căn nhà bị thiêu rụi, 2 cơ sở sản xuất bị thiệt hại nặng nề Khoảng 13 giờ chiều 27.12, một đám cháy lớn đã thiêu rụi toàn bộ 11 căn nhà trong dãy nhà gỗ thuộc khu tập thể Ngân hàng ở phố Vọng Hà (P.Chương Dương, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội). Lực lượng chữa cháy đã huy động hàng chục lượt xe cứu hỏa tới hiện trường. Sau gần 3 giờ, đám cháy mới được dập tắt, tuy không gây thiệt hại về người, nhưng mất mát về vật chất, tài sản khá lớn.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hoàng Xuân Lâm có thâm niên 25 năm sống trong dãy nhà tập thể này bùi ngùi kể: "Lúc 12 giờ 45 phút, tôi vừa chợp mắt thì thấy có tiếng của hai cô làm nghề cắt tóc, gội đầu ở phòng bên hô "Cháy, cháy". Tôi lao ra thì thấy lửa đã trùm lên cửa sổ tầng hai nhà thứ tư tính từ trong ra. Mọi người vội vàng ôm đồ đạc chạy, khoảng 20 phút sau thì thấy xe cứu hỏa đến". Theo thông tin từ UBND phường Chương Dương, vụ cháy đã làm 36 hộ với 88 khẩu đăng ký rơi vào cảnh không nơi cư trú.

Nguyên nhân vụ cháy ban đầu được phỏng đoán là do chập điện. Vì ngõ nhỏ và họng nước cứu hỏa ở xa, nhà bằng gỗ nên cháy rất nhanh đã gây không ít khó khăn cho lực lượng cứu hỏa. Gần 10 xe cứu hỏa được huy động và đến 15 giờ 20 phút, ngọn lửa mới được dập tắt. Theo người dân sống ở khu này cho biết, tầng 2 chủ yếu là của cán bộ công nhân viên chức, tầng 1 có một số hộ cho thuê hoặc mở quầy hàng cắt tóc, kinh doanh đồ điện, bán vịt quay... Tuy nhiên, chỉ có các hộ ở tầng 1 là có tường xây ngăn cách kiên cố còn ở tầng hai, hầu hết các gia đình đều ngăn bằng tấm nhựa hoặc cót ép. Toàn bộ mặt sàn tầng 2 được làm bằng gỗ nên sau vụ cháy, tầng 2 đã bị sập hoàn toàn.


Toàn cảnh khu nhà ở phố Vọng Hà (Hà Nội) bị hỏa hoạn
Khu chung cư này gồm 17 căn nhà gỗ 2 tầng thuộc tập thể Ngân hàng T.Ư, phố Hàm Tử Quan, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội được xây dựng từ năm 1956. Những người dân ở đây đã nhiều lần phản ánh tới các cơ quan chức năng và công luận về sự xuống cấp nguy hiểm của khu nhà này. Tại các kỳ họp của HĐND TP, vấn đề xây dựng lại khu chung cư mục nát nhất thành phố luôn được các đại biểu chất vấn. Nhưng cho đến thời điểm xảy ra vụ cháy lớn chiều qua làm thiêu rụi 11 căn nhà gỗ ở khu vực này thì các phương án cải tạo, xây dựng vẫn đang còn nằm trên "giấy", chưa biết đến bao giờ mới được triển khai.

Một người dân sống trong khu vực này than thở: "Một số hộ đã nhiều lần định sửa chữa nhà nhưng vì nó là nhà tập thể nên một nhà không thể làm đơn lẻ được. Chúng tôi đã đề nghị nhiều lần và báo chí cũng đã liên tục cảnh báo về mối nguy hiểm khi phải sống trong khu nhà đã mục nát này nhưng vẫn không có cấp nào giải quyết cho nguyện vọng của chúng tôi. Hồi giữa năm, tôi nghe nói khu nhà này đã nằm trong diện chờ duyệt để sửa chữa, chống đỡ hoặc xây mới nhưng có thấy ai đến nói gì đâu! Giờ thì cháy hết cả rồi. Năm hết Tết đến, chúng tôi biết sống ở đâu, giấy tờ cũng bị cháy rụi cả, đồ đạc mất hết".

Dãy nhà với một mặt quay ra phố Vọng Hà, đường còn đủ rộng để chạy đồ đạc, tuy nhiên mặt sau ngôi nhà quay ra con ngõ cực nhỏ nên hầu hết hộ gia đình trên tầng 2 không di dời được đồ. Chị Phan Thị Hoa, cán bộ ngân hàng, mắt hoe hoe nhìn những thanh xà gồ, kèo, cột cháy đen thui đang bốc khói kể: "Tôi chạy xe về đến hồ Hoàn Kiếm đã thấy khói, nghĩ ngay nhà mình chẳng còn gì. Giá mà Nhà nước sửa chữa sớm cho chúng tôi thì hàng chục gia đình đâu đến cảnh màn trời chiếu đất như ngày hôm nay".

Khoảng 17 giờ chiều 27/12, UBND TP Hà Nội đã có công văn chỉ đạo "Sở Tài nguyên - Môi trường - Nhà đất phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm và các ban, ngành liên quan tiến hành thống kê toàn bộ tình hình thiệt hại của các hộ gia đình, có phương án bố trí ngay chỗ ăn, ở cho các hộ gia đình bị cháy để ổn định đời sống, sau đó lập phương án giải quyết cho số hộ này trình UBND TP quyết định".

Việt Chiến - Thành Long

Hà Tây: Nổ lớn tại cơ sở tái chế dầu, 3 công nhân chết cháy

1 giờ 30 phút rạng sáng 27/12 đã xảy ra một vụ nổ lớn tại cơ sở sản xuất chuyên tái chế dầu thải của Công ty TNHH Văn Đạo ở xã Tiên Phương, Chương Mỹ, Hà Tây. Vụ nổ đã làm toác nồi hơi, đánh sập khu nhà xưởng lợp mái tôn khung sắt. Lực lượng cứu hỏa và 2 xe cứu hỏa đã vào dập tắt đám cháy vào lúc 2 giờ 30 phút. Sau khi thu dọn hiện trường, các chiến sĩ cứu hỏa phát hiện 3 bộ xương bị cháy đen, được xác định là của 3 công nhân vận hành máy gồm: Lương Thế Sử (sinh năm 1974), Nguyễn Viết Thế (1984) ở huyện Chương Mỹ, và Nguyễn Hữu Hường ở Ứng Hòa (đều thuộc Hà Tây).

Ông Bạch Quốc Việt, Trưởng phòng An toàn lao động Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hà Tây cho biết: Công ty này chuyên thu mua các loại dầu thải về chưng cất, tái chế. Công ty mua thiết bị chưng cất từ một cơ sở ở H.Thạch Thất (Hà Tây) và tự lắp đặt mà không hề đăng ký với cơ quan chức năng. Công nhân vận hành cũng không được mặc đồ bảo hộ đúng quy cách, chưa được huấn luyện về kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ khi làm việc với thiết bị chịu áp lực cao. 

Sáng nay, cơ quan chức năng sẽ mời người nhà của 3 nạn nhân lên để xét nghiệm DNA nhằm xác định nhân thân người đã mất. Theo nguồn tin của chúng tôi, rất có thể với hậu quả nghiêm trọng từ việc vi phạm quy định an toàn lao động tại công ty trên, vụ việc này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bắc Giang: Cháy nổ lớn tại Nhà máy phân đạm Hà Bắc

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 26/12, người dân TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) bàng hoàng khi nghe một tiếng nổ cực lớn, sau đó là cột khói khổng lồ bốc lên từ khu vực nhà máy phân đạm Hà Bắc. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do cháy ở đường cáp điện và điều khiển tại máy số 1, xưởng Amoniac (NH3) của công ty. Rất nhiều cửa kính bị vỡ, một số bức tường của khu nhà nứt toác. Theo một cán bộ trong nhà máy, hầu hết thiết bị hoạt động tự động, cần rất ít công nhân điều khiển nên không có người ở trong xưởng khi xảy ra cháy nổ, chỉ có 2 công nhân sửa máy gần đó bị thương nhẹ do mảnh kính vỡ bắn vào. Một chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy Bắc Giang thông báo: ngay khi thấy đám cháy, không cần đợi đến báo cáo của nhà máy, 4 xe chữa cháy với 40 chiến sĩ đã có mặt vào 11 giờ 30 phút, đám cháy đã bị khống chế. Sáng 27/12, cán bộ Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) phối hợp với Công an Bắc Giang đã tiến hành khám nghiệm hiện trường. Theo thống kê ban đầu, thiệt hại vụ cháy nổ là 250 triệu đồng.

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.