"Khởi động" bò thịt chất lượng cao ở Gia Lai

17/12/2006 22:25 GMT+7

Tỉnh Gia Lai đang thực hiện dự án lai tạo bò thịt chất lượng cao. Trong 2 năm 2005 và 2006, toàn tỉnh đã phối giống nhân tạo được 2.700 liều tinh (có khoảng 65% có thai và đẻ được hàng trăm con bê). Đây là những giống bò chuyên thịt cao sản đã được nuôi phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, như bò đực giống Charolaise, Limousine (Pháp), Droughmaster, Brahman (Úc)...

Việc lai tạo bò thịt chất lượng cao bước đầu đã được người chăn nuôi đồng thuận, bởi không những thích nghi với môi trường thời tiết và khí hậu vùng Tây Nguyên mà còn tăng trọng lượng thịt so với các loại giống đã nuôi trước đây. Một con bò thịt lai tạo bằng giống cao sản sau 24 tháng tuổi đạt trọng lượng đến 300 kg, tỷ lệ thịt xẻ từ 52% đến 55% và tỷ lệ thịt tinh từ 40% đến 42%. Ở một số vùng trong tỉnh Gia Lai còn có một thuận lợi nữa là, tỷ lệ bò cái lai Zêbu hiện nay đạt trên 60% nay tiếp tục đưa con lai chuyên thịt vào dể thụ thai và tăng trọng nhanh.

Tuy nhiên, giống bò chuyên thịt cao sản vẫn còn mới mẻ đối với người chăn nuôi ở Gia Lai, do vậy đang rất cần dự án tiếp tục được kéo dài trong nhiều năm nữa, tạo thuận lợi cho bà con tiếp cận và thực hiện.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.