Thanh tra tham nhũng đất công: Người dân dẫn thanh tra đến từng địa chỉ "đen"

13/12/2006 23:09 GMT+7

Ngày 13.12, lần đầu tiên ở Hà Nội, một tổ thanh tra đã được những người dân dẫn đến từng địa chỉ "đen" tham nhũng đất công tại P.Phú Thượng, Q.Tây Hồ.

Trước đó, chỉ đạo việc thanh tra này, ông Lê Quý Đôn, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có công văn gửi lãnh đạo Q.Tây Hồ nói rõ: "UBND TP nhận được công văn của Văn phòng Trung ương Đảng chuyển đơn của một số công dân P.Phú Thượng với nội dung tố cáo một số cán bộ Đảng ủy, UBND P.Phú Thượng, Q.Tây Hồ có hành vi chiếm đoạt tiền đền bù khi Nhà nước thu hồi đất, chiếm đoạt đất công chia nhau; thuê đối tượng có tiền án tiền sự chiếm giữ đất công, tuyển dụng người không có năng lực vào chính quyền địa phương... Về những việc này, UBND TP giao cho Chủ tịch UBND Q.Tây Hồ chỉ đạo kiểm tra, xác minh việc tố cáo nói trên, báo cáo kết quả về UBND TP và Văn phòng Trung ương Đảng".


Các khu đất công biến thành đất tư ở Phú Thượng
Khi phóng viên Thanh Niên có mặt tại hiện trường sáng 13.12, đã thấy hàng trăm người dân ở P.Phú Thượng dẫn tổ thanh tra của Q.Tây Hồ (do các thanh tra viên Mai Thị Hòa và Nguyễn Thanh Huấn chủ trì) đi đo đạc, lập biên bản những khu đất "có vấn đề". Khu đất công lớn nhất có diện tích 15.000m2 (trước đây là khu đầm Thượng Thụy) được đưa vào biên bản thanh tra là của một công ty TNHH. Người dân tố cáo một số cán bộ lãnh đạo phường đã chuyển nhượng trái phép khu đất này cho tổng giám đốc công ty. Khu đất có tường gạch bao quanh, đã được chia làm 3 lô trồng cây cảnh. Nhưng khi tổ thanh tra vào chỉ gặp người trông giữ đất, còn chủ nhân thì vắng mặt.

Đáng chú ý, người có nhiều đất nhất được tổ thanh tra đưa vào biên bản là ông Nguyễn Văn Vách, Chủ tịch HĐND P.Phú Thượng (nguyên Chủ tịch, Bí thư Đảng ủy phường các khóa trước). Khu vực đầm cụm 1 có một khu đất diện tích 700m2 đang trồng cây cảnh, có tường rào vây quanh, người dân khẳng định đó là của ông Vách. Ở triền đất bãi ven sông Hồng, tổ thanh tra tiến hành đo đạc một mảnh đất khác của ông Vách có chiều dài 72m, rộng 27m đã được chia sẵn làm 3 lô, bên trong có nhà cấp 4. Còn nữa, tại khu đất "trại tù" cũ ở P.Phú Thượng, người dân dẫn cán bộ thanh tra vào đo một số mảnh đất đã có khuôn viên, cổng sắt, tường bao quanh cũng là của ông Vách. Một số khu đất khác có diện tích gần ngàn m2 là của bà Nguyễn Thị Lượng (chị gái ông Vách), trong đó có khu đất đã xây nhà 3 tầng rất khang trang. Đặc biệt, có khu đất lên tới 14.000m2 tại ngõ 144 An Dương Vương là đất lấn chiếm, dựng tường rào bao quanh, nhưng tại buổi kiểm tra không xác định được chủ sử dụng là ai.

Người dân còn tố cáo, không riêng gì ông Vách, còn một số lãnh đạo khác của P.Phú Thượng và người nhà của họ cũng "đi đầu" trong việc biến hóa đất công thành đất tư, đất nông nghiệp thành đất ở. Cuối chiều qua, tổ thanh tra đã lập biên bản gần chục khu đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại địa phương này.

  Nhóm phóng viên Thời sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.