Kiểm tra phòng khám đông y là bí mật!?

10/11/2009 01:39 GMT+7

Hôm qua 9.11, tại Hà Nội và TP.HCM, cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra các phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc trên địa bàn. Thế nhưng...

Tại TP.HCM, đoàn kiểm tra đã tiến hành làm việc ở Phòng khám bệnh Y học Trung Quốc (số 87 Thành Thái, P.14, Q.10), phát hiện tại đây có một số loại thuốc, trong đó có gần nửa bao (loại bao 50) thuốc nang viên cứng không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, bao bì; sổ sách không cập nhật đầy đủ số bệnh nhân đến khám; hai nhân viên bốc thuốc không có bằng cấp chuyên môn phù hợp; không có hộp thuốc chống sốc... Đáng lưu ý, khi đoàn kiểm tra vừa đến thì có hiện tượng nhân viên phòng khám tẩu tán thuốc, nhưng bị phát hiện giữ lại gần nửa bao thuốc không nhãn mác nói trên. Đại diện phòng khám cho biết, phòng khám có đăng ký sản xuất một số thuốc, nhưng khi đoàn kiểm tra yêu cầu dẫn đến chỗ sản xuất thuốc vị này ấp úng, rồi lấy lý do “người giữ chìa khóa phòng sản xuất thuốc đi vắng!” để từ chối. Đoàn thanh tra đã niêm phong một số thuốc không rõ nguồn gốc, không nhãn mác để làm rõ...

Cuối chiều qua, ông Trần Quang Trung, Chánh thanh tra Bộ Y tế cho biết vừa ký quyết định thành lập đoàn thanh tra các phòng khám YDHCT có bác sĩ nước ngoài. Theo đó, sẽ tiến hành thanh tra đột xuất các phòng khám này trên toàn quốc, trước mắt sẽ là một số phòng khám trên địa bàn TP Hà Nội.

Trong khi việc kiểm tra tại TP.HCM khá công khai, thì tại Hà Nội việc kiểm tra lại rất... bí mật! Sáng 9.11, khi biết Thanh tra Sở Y tế Hà Nội và Bộ Y tế tiến hành kiểm tra một số phòng khám YDHCT có bác sĩ Trung Quốc, PV một số báo đài liên lạc để được chứng kiến việc kiểm tra thì bị một thành viên của đoàn từ chối. Sau đó, PV phải trao đổi với ông Trần Quang Trung, Chánh Thanh tra Bộ Y tế, mới được ông Trung chấp nhận cho đi cùng đoàn kiểm tra vào buổi chiều. Theo thông báo của Phó chánh thanh tra của Bộ Y tế Vũ Sỹ Vân, 2 giờ chiều đoàn sẽ kiểm tra tại phòng khám 907 đường Giải Phóng. Đúng giờ, PV Thanh Niên cùng một số PV khác có mặt tại phòng khám 907 nhưng tuyệt nhiên không thấy đoàn kiểm tra. Sau khoảng 30 phút chờ đợi, PV liên lạc với ông Vân thì được nghe trả lời ngắn gọn: hoãn kiểm tra vì bận việc khác (!?).

Trong khi đó, trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết chưa tiến hành thanh tra, và “Nếu có thanh tra cũng không thể cung cấp thông tin cho báo chí vì đây là nguyên tắc của ngành thanh tra”. Về tình trạng vi phạm của các cơ sở đông y Trung Quốc tại địa bàn, ông Cường cho rằng “chưa có vấn đề gì nghiêm trọng mà chỉ là do báo chí nói” (?!).

Thanh Tùng - Liên Châu - Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.