Cảnh sát hình sự phá án - Bài 5: Hoàng "bác sĩ" - nỗi ám ảnh của ngân hàng

05/12/2008 00:25 GMT+7

Sau khi 2 băng chuyên cướp tiền của khách rút từ ngân hàng do Đạt "heo", Tấn "tre" cầm đầu bị sa lưới, tình hình an ninh trật tự ở TP.HCM tạm lắng một thời gian. Nhưng đầu năm 2007, dư luận lại nóng lên với những vụ cướp táo tợn cũng nhắm vào những người vừa bước ra từ các ngân hàng lớn với số tiền trên tay còn mới cứng.

Với quyết tâm cao độ, Đội 3 Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC14), Công an TP.HCM (tiền thân của Đội CSHS đặc nhiệm hiện nay) đã lập một phương án triệt phá các băng cướp này. Sau khi sàng lọc các đối tượng, đích ngắm tập trung vào băng cướp chuyên nghiệp gồm 6 đối tượng do Nguyễn Huy Hoàng (tức Hoàng "bác sĩ", 35 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) cầm đầu.

Hoàng "bác sĩ" là ai?

Theo tìm hiểu của trinh sát, Hoàng "bác sĩ" cao to, điển trai và hơi... ngầu. Là con nhà có học thức, giàu có (cha Hoàng từng là bác sĩ), có nhiều nhà mặt tiền ở trung tâm TP.HCM. Hoàng có thói quen đi xe SH đời mới và phóng rất nhanh...

Nói chung, Hoàng có điều kiện để sống như một công dân tốt mà không phải ai cũng có được. Nếu chỉ nhìn hình thức bề ngoài chắc chắn không ai có thể nghĩ Hoàng là dân cướp giật chuyên nghiệp. Thế nhưng, anh ta lại có một khuyết điểm: lười lao động và ham chơi bời. Để có nhiều tiền ăn xài, gái gú, khách sạn, anh ta nảy ra chiêu cướp tiền. "Đám này rất chuyên nghiệp. Hễ giật là dính", một trinh sát từng theo sát nút Hoàng "bác sĩ" nhiều tháng liền đúc kết. So với 2 băng cướp Đạt "heo" và Tấn "tre" trước đó, băng của Hoàng "bác sĩ" vượt trội hơn nhiều xét về quy mô gây án cũng như thủ đoạn cướp giật.

Trước khi thực hiện một "phi vụ", Hoàng thường cho đàn em điều nghiên rất kỹ địa thế, hình dáng và đặc biệt là... sức nặng của chiếc túi đựng tiền mà con mồi sẽ lãnh. Sau khi nghiên cứu xong, Hoàng phân chia công việc cụ thể cho từng tên trong băng, một tên theo dõi khách lãnh tiền, hai tên chạy xe trực tiếp cướp giật khi con mồi đã ra khỏi ngân hàng và di chuyển trên đường. Riêng Hoàng "bác sĩ" đóng vai trò thủ lĩnh, trực tiếp chỉ đạo thực hiện vụ cướp và tham gia cản địa nếu bị truy đuổi.

Để biết được khoản tiền của con mồi chính xác là bao nhiêu (thường là phải vài trăm triệu đồng trở lên thì Hoàng "bác sĩ" mới cho đàn em động thủ) Hoàng chi tiền cho đàn em mở tài khoản tại ngân hàng mà bọn Hoàng định cướp. Tên này lúc nào cũng mặc áo quần sang trọng giả doanh nghiệp, đến ngân hàng giao dịch rồi lân la tiếp cận khách hàng khi họ làm thủ tục lĩnh tiền. Sau khi xác định được số tiền khách sẽ lĩnh, tên này tìm nơi thuận tiện vừa theo dõi con mồi vừa điện thoại cho đồng bọn chờ sẵn bên ngoài, mô tả đặc điểm nhân dạng, sắc phục và chiếc túi hoặc chiếc cặp đựng tiền cho đồng bọn biết.

 

Chân dung Hoàng "bác sĩ" - Ảnh: Đàm Huy

Các trinh sát cho biết, chính vì thủ đoạn tinh vi đến từng chi tiết nhỏ như vậy nên tất cả những vụ cướp của Hoàng "bác sĩ" đều thực hiện trót lọt. Xe gắn máy băng Hoàng sử dụng thường là xe phân khối lớn hoặc được đôn dên, nên chạy rất nhanh, người bị cướp không thể đuổi theo kịp.

Phá án

Tiền cướp được Hoàng chia ngay cho đồng bọn và sau đó tấp vào nhà hàng ăn nhậu... "tới bến", không say không về. Dù đã có vợ nhưng trong tay Hoàng có không dưới 10 cô bồ trẻ đẹp.

Khi thành phố vừa đỏ đèn, một số vũ trường, quán bar nổi tiếng ở trung tâm đã dành riêng cho anh Hoàng một bàn rượu đặc biệt nằm ở vị trí đẹp nhất, cùng nhiều em mặc đồ mát mẻ sẵn sàng phục vụ. Hoàng cũng nổi tiếng bởi cách bo hào phóng sau mỗi lần tan tiệc. Cũng chính vì sự nổi tiếng này mà "đại gia" Hoàng đã rơi vào tầm ngắm của trinh sát, dù khi ăn nhậu Hoàng không bao giờ đi chung với đồng bọn. Thời gian này, trinh sát có được một nguồn thông tin quan trọng về một tay ăn chơi khét tiếng nhưng không nghề nghiệp, đổ tiền không thương tiếc vào các quán bar, vũ trường và bao gái. Không ít lần vì chuyện gái gú, Hoàng đã điều động đàn em đến đe dọa để đối phương tránh đường...

Khi chuyên án Hoàng "bác sĩ" được lập, 10 trinh sát của Đội 3 Phòng PC14 được lệnh theo sát, bắt quả tang khi băng cướp Hoàng "bác sĩ" gây án. Vì vậy, nhiều khi các anh "bấm bụng" theo Hoàng bước vào những nhà hàng sang trọng, tốn kém. "Đau bụng (vì tốn tiền - PV) lắm nhưng vì nhiệm vụ nên buộc chúng tôi cũng phải... kêu vài chai... ", trinh sát Toàn kể.

Sau gần 2 tháng theo dõi từng đường đi nước bước của băng cướp Hoàng "bác sĩ", chiều 4.5.2007, các trinh sát đã có mặt khi 5 đàn em của Hoàng xuất hiện ở một ngân hàng trên đường Lê Hồng Phong, P.1, Q.10, chuẩn bị gây án. Riêng Hoàng ngồi ở một quán cà phê bên Q.5 để điều hành. Nạn nhân là chị H.T.B.V (ngụ ở Q.10) vừa rút tiền từ ngân hàng này ra chạy về hướng hồ Kỳ Hòa. Đến đường Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, một tên trong bọn cướp ép xe chị V. để tên ngồi sau giật túi tiền của chị, khiến chị té xuống đường, bị thương ở mặt. Bọn cướp tẩu thoát về hướng đường Tô Hiến Thành vào quán chia tiền thì bị lực lượng trinh sát ập vào còng tay.

Nhưng trong số đó không có Hoàng "bác sĩ". Tức tốc, một tổ trinh sát xuống nhà Hoàng "bác sĩ" (ở chung cư Thanh Đa, Q.Bình Thạnh). Biết Hoàng đang ở trong nhà nhưng trinh sát không dám ập vào vì sợ gặp rắc rối từ phản ứng của người nhà; đành ngồi ngoài đường đợi. Sau 3 giờ chờ đợi,... khi Hoàng lấy xe đi đón vợ thì trinh sát ập đến bắt. Do chưa biết đàn em bị xộ khám trước đó nên lúc bị bắt Hoàng la hét, kêu oan.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 8.2006 đến khi bị bắt Hoàng "bác sĩ" và đồng bọn đã thực hiện trót lọt 14 vụ cướp khi khách lĩnh tiền ở nhiều ngân hàng trên địa bàn các quận: 1, 3, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận. Số tiền bị cướp, theo thống kê chưa đầy đủ khoảng 2,2 tỉ đồng. Một cán bộ của PC14 cho biết, hầu hết số tiền cướp được bọn chúng đã đem "nướng" vào 2 sòng bài ở đường Tôn Đức Thắng và Nguyễn Huệ (Q.1).

Cũng theo hồ sơ vụ án, trước khi trở thành tướng cướp chuyên nghiệp", Hoàng từng bị bắt, bị kết án 2 lần về tội cưỡng đoạt tài sản và 1 lần về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

>> Bài 1: Trận đầu của đội đặc nhiệm
>> Bài 2: Đánh sập mạng cờ bạc quốc tế
>> Bài 3: Truy bắt băng cướp khét tiếng
>> Bài 4: Truy quét những tên dùng súng cướp tiệm vàng

Nguyên Thủy - Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.