Tuổi Ngọ với bước chạy thần tốc

05/02/2014 03:00 GMT+7

Nhiều bạn trẻ tuổi Ngọ lên kế hoạch với những sức bật mới đầy năng động.

Có những phát minh được công nhận


PGS-TS Từ Diệp Công Thành (bìa trái) trong chương trình trao đổi sinh viên châu Á tại Nhật Bản - Ảnh: nhân vật cung cấp
  

Sinh năm Mậu Ngọ (1978 - 36 tuổi), PGS-TS Từ Diệp Công Thành, Phó trưởng ban Khoa học công nghệ (KH-CN) ĐH Quốc gia TP.HCM, đang ấp ủ rất nhiều dự định đột phá trong năm Giáp Ngọ.  “Năm 2014, lần đầu tiên ĐH Quốc gia TP.HCM tham gia trực tiếp với vai trò đồng chủ nhiệm trong chương trình KH và CN cấp nhà nước phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Nam bộ. Đây là một chương trình KH-CN trọng điểm và mình được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý chương trình này. Vì vậy, năm 2014 mọi công việc thực sự rất khẩn trương và dày đặc với mình”, tiến sĩ Công Thành chia sẻ. Cũng theo tiến sĩ Thành, để thực hiện chương trình này thì một trong những đề án ưu tiên triển khai sớm là xây dựng hệ thống thông tin địa lý ĐBSCL (MGIS), mà anh tham gia với vai trò thành viên ban soạn thảo đề án.

Tiến sĩ Thành còn cho biết, một nhiệm vụ quan trọng không kém trong năm 2014 là tham gia viết đề án đổi mới cơ chế quản lý KH-CN theo luật KH và CN mà Quốc hội mới thông qua trong năm 2013. Nhưng kế hoạch đeo đuổi và kỳ vọng lớn nhất trong năm 2014 của anh là hiện thực hóa giấc mơ trở thành nhà phát minh sáng chế. Hiện anh đang khẩn trương làm việc với chuyên gia Việt kiều Mỹ cho 2 thiết kế đầu tiên đăng ký với Văn phòng Bản quyền thương hiệu Mỹ (USPTO). Bên cạnh đó, anh tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu thiết kế một số thiết bị hỗ trợ y tế. Riêng trong năm 2014, tiến sĩ Thành sẽ hoàn thành 5 thiết kế và hồ sơ để tiếp tục đăng ký với USPTO, với mong muốn đến 2015 sẽ có những phát minh đầu tiên được công nhận.

Nghiên cứu ứng dụng với tốc độ phi mã

Hơn 5 năm qua, nhiều du học sinh ở Singapore, Mỹ... luôn tỏ thái độ ngưỡng mộ khi gọi Võ Thành Minh Tuệ, sinh viên Viện Kỹ thuật công nghệ Massachusetts - MIT (Mỹ), là người của những giải thưởng. Vào thời điểm năm mới Giáp Ngọ, Minh Tuệ chia sẻ: “Em đang nghiên cứu một số dự án về thuật toán nén dữ liệu dành cho điện thoại di động sử dụng hệ điều hành Android, iOS… Dự án này em làm chung với một tiến sĩ người Israel ở Phòng Thí nghiệm khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo (MIT Computer Science and Artificial Intelligence Laboratory, CSAIL). Năm nay em chuẩn bị tốt nghiệp và vừa được nhận học bổng thạc sĩ ngành khoa học máy tính ở MIT. Em vẫn tiếp tục các nghiên cứu về thuật toán, tìm hiểu về các ứng dụng với tốc độ phi mã để nhanh chóng đưa vào sử dụng. Cùng với đó là dự định sẽ mở công ty chế tạo sản phẩm cùng các bạn ở MIT”.

Trong khi đó, hai mục tiêu trong năm mới của anh Võ Quang Hùng (24 tuổi, ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu, kỹ sư viễn thông tại TP.HCM) là làm tình nguyện nhiều hơn và phấn đấu lên vị trí quản lý dự án. Hùng cho biết, trong thời gian làm nhân viên phòng bảo dưỡng một công ty lớn, anh luôn chủ động học hỏi nhiều điều về quản lý dự án, trong đó có cả quản lý rủi ro. Đối với hoạt động tình nguyện, Hùng sẽ tranh thủ thời gian để có mặt trong nhiều chương trình của câu lạc bộ Trái tim thiên thần. Như nhiều bạn trẻ năng động khác, anh hạ quyết tâm: “Đây là một cuộc đua nước rút để có thể đạt đến những mục tiêu đặt ra. Điều cần thiết là phải đua với bản thân, đua với sức ỳ bên trong con người mình trước khi đua với người khác”.

Còn Ngô Phan Hà Châu (24 tuổi, ngụ Đồng Nai, làm việc tại Trung tâm hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM), người có ý tưởng đầu tiên để hình thành chương trình Góp đá xây Trường Sa, chia sẻ: “Tôi thấy một số bạn sinh viên ngày nào cũng chỉ đi từ trường về nhà và ngược lại. Theo tôi, tuổi trẻ là phải đi nhiều hơn để làm giàu hơn vốn kiến thức, để trải nghiệm và lớn dần từ những chuyến đi đó”.

Làm gấp đôi năm cũ             

 
Bước vào năm Giáp Ngọ, kiến trúc sư trẻ cầm tinh con ngựa Đoàn Văn Hưng (24 tuổi, quê Quảng Ngãi) hăm hở với những kế hoạch mới. Đó là việc đưa mô hình thiết kế vườn thẳng đứng (vertical garden) thân thiện môi trường đến với nhiều người dân hơn nữa.

Hưng cho biết, trong năm nay anh tiếp tục thực hiện những dự án trồng cây trên tường trong những quán cà phê, khách sạn, nhà phố, cửa hiệu, chung cư và những nơi bị bê tông hóa. Bên cạnh đó, anh dự định mở một đợt trưng bày những sản phẩm cũng như những phương pháp trồng cây trong vườn thẳng đứng cho những ai quan tâm có thể học hỏi. “Mình sẽ làm gấp đôi lượng việc năm cũ, thông qua phân chia thời gian hợp lý và ưu tiên những công việc quan trọng nhất”, Hưng chia sẻ.

Phải thi đấu thật tốt

 
Sinh năm Canh Ngọ (24 tuổi), Châu Tuyết Vân, thành viên đội tuyển taekwondo quốc gia, là một trong những gương mặt của làng thể thao Việt Nam được giới trẻ yêu mến nhất hiện nay.

Chia sẻ về những kế hoạch trong năm 2014, Vân cho biết: “Từ nay đến cuối năm, mình còn nhiều giải đấu quốc tế đang đợi ở phía trước cần phải vượt qua để mang vinh quang về cho đất nước. Vì vậy, mình không cho phép bản thân được dễ dãi, chủ quan hay lơ là trong quá trình tập luyện”.

Mong không thất nghiệp

 

Trần Kim Linh (24 tuổi), sinh viên năm cuối ngành tài chính - ngân hàng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, mong muốn:

“Năm nay nền kinh tế nước mình sẽ phát triển nhiều hơn nữa, để cử nhân không còn thất nghiệp nhiều như năm trước. Tôi mong kinh tế của nước mình khởi sắc hơn, để doanh nghiệp phát triển, tạo thêm nhiều đầu việc, giúp cho những cử nhân có được những công việc phù hợp”.

Trọng dụng chất xám

 
Phạm Thành Thức (24 tuổi), cựu du học sinh Singapore, cho biết: “Tôi từng là một du học sinh. Khi trở về nước, tôi rất muốn đem những kiến thức học được để cống hiến và vận dụng vào thực tế. Nhưng thật tình, khi đi xin việc, tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Bởi lẽ, việc xin được một công việc ở nước ta đôi khi đòi hỏi những yếu tố “ngoài chuyên môn” chứ không chú trọng vào năng lực thực sự. May mắn là qua rất nhiều lần xin việc, tôi cũng đã được một doanh nghiệp đón nhận và tạo điều kiện phát triển”. Đem câu chuyện của bản thân để gửi gắm những mong muốn trong năm Giáp Ngọ này, Thức mong muốn các đơn vị, doanh nghiệp hãy tạo điều kiện để du học sinh được cống hiến và phát triển.

“Tuổi Ngựa thì phải phi thôi”

 

Dù chỉ dừng lại ở vòng “Đối đầu” tại chương trình Giọng hát Việt 2013 nhưng Lê Đức Hùng (24 tuổi), đã kịp gây ấn tượng mạnh với khán giả cũng như nhận được nhiều lời khen của ca sĩ Mỹ Linh vì phong cách đầy cá tính.

Cũng trong năm 2013, tên của Lê Đức Hùng lại được xướng lên trong giải Bài hát của tháng 10 và giải Sáng tạo trong chung kết năm của chương trình Bài hát Việt với bài Bác làm vườn và con chim sâu. Hùng cho biết kế hoạch năm 2014 là làm album nhạc kịch cho u Bảo Ngân (Giọng hát Việt 2013), tham gia dự án nhạc electro với Nguyễn Trần Trung Quân (Sao Mai - Điểm hẹn 2012) và album riêng với tên mới là Mew Amazing. “Mình cũng có chút lo lắng vì năm nay là năm tuổi, nhiều người nói “xui”, chưa kể kế hoạch lại hoành tráng quá nên sẽ không ít khó khăn. Mà kệ, tuổi Ngựa thì phải “phi” thôi…”, Hùng cho biết.

Thanh Niên

Thanh Niên

>> Sao tuổi Ngọ tung hoành châu Á
>> Những đệ nhất phu nhân tuổi Ngọ
>> Điểm danh 10 mỹ nhân tuổi Ngọ trong showbiz Việt
>> Người đẹp tuổi Ngọ ‘tám’ chuyện kiêng kỵ trong năm Ngọ
>> Mỹ nhân tuổi Ngọ 'đắt sô' trước thềm năm mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.