Giới trẻ không thờ ơ với đất nước

01/01/2010 02:39 GMT+7

(TNO) "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên". Cho dù đang ở những nơi xa xôi, những người Việt trẻ vẫn luôn hướng về quê hương, luôn tâm niệm được đóng góp cho đất nước mình.

Quyết tâm về nước

Một năm mới đã đến, chúng ta đã chứng kiến một năm đi qua với nhiều đổi thay đến với đất nước. Góp phần vào sự đổi thay đó, không chỉ có những thanh niên trong nước mà không thể không nhắc đến những người trẻ từ nước ngoài về .

Hầu hết những bạn trẻ VN ở nước ngoài là du học sinh, những người có cơ hội tiếp xúc với những điều mới lạ từ bên ngoài để rồi đem những điều tốt đẹp, những tiến bộ học được về đóng góp cho đất nước.

Hiện nay, có một số lượng lớn những thanh niên VN đang du học tại các nước trên khắp thế giới. Đâu đâu cũng có du học sinh người Việt. Lực lượng này trong thời gian tới sẽ là những thành phần ưu tú, cùng với sinh viên đầy nhiệt huyết trong nước, sẽ góp phần làm đất nước tiến xa hơn nữa trong thời buổi hội nhập đầy cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức.

Hoàng Minh Phương, nguyên Trưởng đoàn sinh viên VN ở trường ĐH Assumption (ABAC), Thái Lan là một trong số đó. Sang Thái du học từ tháng 10.2005, Phương đã nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống ở Thái Lan và một môi trường đa văn hóa bao gồm sinh viên từ nhiều nước trên thế giới.

Phương cũng chính là nhân tố tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, các hoạt động giao lưu văn hóa giữa các nước, góp phần quảng bá văn hóa nước nhà ra thế giới. Sự năng động, nhiệt tình đó của Phương đã giúp cô được bạn bè tín nhiệm, bầu làm Trưởng đoàn sinh viên VN tại ABAC.

Cũng như nhiều bạn trẻ VN khác khi ra nước ngoài du học, Phương luôn tâm niệm sau khi tốt nghiệp sẽ quay về VN, sử dụng những kiến thức học được để cống hiến cho đất nước.

Có một số người suy nghĩ rằng lực lượng du học sinh sau khi đi học ở nước ngoài sẽ khó mà chịu quay về nước làm việc vì nhiều lý do. Nhưng Phương lại suy nghĩ tích cực. Thứ nhất, bản thân cô ngay từ đầu đã quyết tâm sẽ về nước. Thứ hai, trong thời gian làm trưởng đoàn, Phương nhận thấy đa số bạn trẻ hiện nay sau khi ra nước ngoài đều có ý định muốn về nước làm việc.

Một số bạn tuy muốn ở lại nước sở tại hoặc sang một nước khác tìm việc nhưng cũng để có thêm kinh nghiệm rồi sau đó 1, 2 năm lại quay về nước. “Dù sao thì đó cũng là quê hương mình. Đâu thể ở xứ người mãi được”, Phương tâm sự.

Đổi thay nhưng nhiều thách thức

Tuy học ở nước ngoài nhưng Phương luôn theo dõi tin tức nước nhà qua các trang tin tức điện tử của các báo trong nước. Phương nhận xét rằng VN hiện nay đã có rất nhiều thay đổi tiến bộ so với những năm về trước, nhất là trong ngành dịch vụ.

“Ngành dịch vụ trong nước giờ đây chú ý đến lợi ích của khách hàng nhiều hơn, cung cách phục vụ lịch sự và chuyên nghiệp hơn”, Phương nói, “nhất là họ đã quan tâm hơn đến những phản hồi của khách hàng để cải tiến chất lượng dịch vụ”.

Thế nhưng, ở VN hiện nay, theo Phương, thì chưa có nhiều nơi đào tạo những ngành chuyên về dịch vụ như thế này. Phương lấy ví dụ ngành du lịch. Thiên nhiên, phong cảnh của ta không thua kém gì Thái Lan, thậm chí có nơi đẹp hơn nhưng ta làm du lịch không bằng họ bởi dịch vụ của nước bạn tốt hơn, chuyên nghiệp hơn. Cô hy vọng sẽ đem những kiến thức học được của mình để đóng góp, giúp các ngành dịch vụ ở VN tốt hơn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập, VN không thể tránh khỏi những thách thức to lớn. Thứ nhất, Phương cho rằng khi hội nhập, nhiều công ty nước ngoài sẽ đổ vào VN làm ăn, đầu tư. Họ có nhiều lợi thế về kinh nghiệm và cách làm việc. Các công ty trong nước vì thế mà sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh.

Thứ hai, cũng do trong thời gian đầu hội nhập, chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm trong cách làm việc cũng như luật pháp quốc tế. Cho nên, khi xảy ra các vụ kiện thì các công ty nước ngoài có thể dựa vào các sơ hở và sự thiếu kinh nghiệm của các công ty trong nước.

Các công ty trong nước đôi khi bối rối trước những trường hợp như thế. Đó có thể là sự bất lợi. Lực lượng du học sinh phần nào đó sẽ góp phần lấp những sơ hở này bằng những kinh nghiệm và những kiến thức học được từ nước ngoài.

Phương sẽ tốt nghiệp vào tháng 3 tới. Cô gái trẻ này vẫn ấp ủ nhiều dự định khi về nước. Những khó khăn và thách thức đang chờ đợi Phương cũng như bao bạn trẻ khác khi trở về nhưng Phương lại cho rằng "đó là chuyện nhỏ thôi!".

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.