Lộ trình chữa cháy

15/12/2007 00:55 GMT+7

Việc người Albania ở Kosovo quyết tâm đơn phương tuyên bố độc lập cho Kosovo đang khiến các đối tác bên ngoài khó xử. Trong thâm tâm, Mỹ và EU ủng hộ Kosovo tuyên bố độc lập nhưng ngại Nga và ngại hiệu ứng lây lan của trường hợp này ở một số nước khác lâu nay gặp phải vấn đề tương tự nên muốn Kosovo độc lập trong khuôn khổ một giải pháp chính trị đa phương.

Vì thế, Mỹ và EU muốn tạo ấn tượng là họ đã làm tất cả để ngăn cản người Albania ở Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập cho Kosovo và để ủng hộ thỏa thuận giữa Serbia và người Albania ở Kosovo.

Cũng vì thế mà chủ đề này được ưu tiên đặc biệt trên chương trình nghị sự của Hội nghị cấp cao EU chuyển giao cương vị Chủ tịch luân phiên EU từ Bồ Đào Nha sang cho Slovenia với mục tiêu xác định ra được một "lộ trình chữa cháy" trong vấn đề này.

EU và Mỹ sẽ công nhận nền độc lập được đơn phương tuyên bố của Kosovo bất chấp sự phản ứng của Nga và Serbia, nhưng trước đó họ sẽ đồng thời tác động ở ba nơi là người Albania ở Kosovo, Chính phủ Serbia và trong HĐBA LHQ.

Với người Albania ở Kosovo, Mỹ và EU sẽ không ngăn cản họ đơn phương tuyên bố độc lập mà chỉ vận động họ không nên làm việc đó ngay ở thời điểm hiện nay, mà lùi lại để tạo ấn tượng có thiện chí, dành thêm thời gian để đàm phán, tạo cảm giác không còn sự lựa chọn nào khác ngoài phải đơn phương tuyên bố độc lập.

Với Serbia, EU chắc sẽ dùng một số đề nghị mời chào hợp tác và liên kết với EU để hạn chế sự chống đối và đặc biệt là phản ứng của Serbia "phong tỏa kinh tế và hậu cần Kosovo" sau khi Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập, dùng viễn cảnh "kết nạp Serbia vào EU" để mặc cả và giữ thể diện cho Serbia.

Trong HĐBA LHQ, EU và Mỹ vừa vận động Nga vừa tập trung khai thác vai trò của TTK LHQ Ban Ki-moon. Sự nhất trí trong HĐBA LHQ sẽ giúp EU thuyết phục những thành viên EU chưa sẵn sàng công nhận Kosovo độc lập như Hy Lạp hay Síp.

Dù kết quả cuối cùng thế nào đi chăng nữa thì Kosovo vẫn sẽ là một vấn đề thời sự thế giới của năm tới.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.