Ấn tượng từ "Sự thăng hoa của nước"

18/11/2008 22:07 GMT+7

Với bộ sưu tập Sự thăng hoa của nước, Nguyễn Hoàng Tân - sinh viên trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, đã đoạt giải nhất cuộc thi thiết kế thời trang 2008.

“Nước có thể xem là tế bào của cuộc sống con người. Ngày nắng chói chang, nước làm dịu đi cái nóng oi bức, ngày mưa nước dâng tràn cảm xúc lãng mạn cho người nghệ sĩ. Những phân tử nước, những cái bong bóng mưa, những giọt nước nhỏ nhoi, những gợn sóng hay những tảng băng trôi... Tất cả đã tạo cảm xúc bất chợt cho tôi thiết kế nên bộ sưu tập Sự thăng hoa của nước.

Bộ sưu tập này là minh chứng rằng, một điều dù bình thường vẫn có thể trở nên khác thường nếu con người có cách nhìn nhận sâu sắc về nó”, Nguyễn Hoàng Tân bắt đầu kể về bộ sưu tập của mình. Chủ đề này được Tân thể hiện xuyên suốt qua mẫu thiết kế và bộ sưu tập của 3 vòng thi. Với 3 bộ áo dài truyền thống ở vòng 2, sự ấn tượng nằm ở chất liệu vải organza và voan, với những đường nét táo bạo, mạnh mẽ rất Tây phương, nhưng vẫn giữ được kiểu dáng truyền thống của chiếc áo dài Việt Nam. Đến vòng 3, những phi, voan, nút, hạt cườm, ống nhựa... lại là những chất liệu, phụ liệu hết sức gần gũi của 3 bộ đầm dạ hội. Ấn tượng hơn có lẽ ở cách phối 6 màu chuyển tọa độ từ trắng tới xanh.

 
Tân và mẫu thiết kế của mình
Tuy nhiên, điều đặc biệt thu hút sự chú ý của ban giám khảo là ở những chi tiết công phu nhưng lại được thực hiện từ những kỹ thuật thủ công đến từng chi tiết. Được đánh giá cao nhất, phần khó nhất và cũng chiếm nhiều thời gian nhất khi thực hiện 3 bộ áo dài truyền thống chính là tự tạo mẫu vải mới bằng những sợi tơ tằm tự nhiên. Từ những sợi tơ tằm sống, Tân tự tay se lại, tạo thành hình xoắn ốc rồi kết lên thân áo. Bên cạnh đó là việc tự tạo khối những giọt nước từ kỹ thuật may tạo khối, cắt vải bằng mỏ hàn, vẽ nổi...

Nhìn thoáng qua, đã biết họ là những sinh viên học ngành Thiết kế thời trang bởi phong cách ăn mặc rất riêng của mình. Tân thích áo sơ-mi và quần jeans, loại trang phục đơn giản nhưng vẫn thể hiện nét lịch sự. Xuất thân từ một gia đình làm nông tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, Nguyễn Hoàng Tân có sự bứt phá ngoạn mục qua kỳ thi với bộ sưu tập đầu tay. Tất cả đều chỉ bắt đầu từ sự yêu thích vẽ mà Tân học được từ người cha của mình.

Tân cho biết thêm, để làm được những bộ sưu tập này, Tân đã chi hết khoảng 15 triệu đồng. Ngoài số tiền được hỗ trợ từ ban tổ chức là 500.000 đồng/bộ trang phục, gia đình đã cố gắng tạo mọi điều kiện để Tân tham gia. Để chuẩn bị cho buổi trình diễn và trưng bày tại Tuần lễ thời trang châu Á được tổ chức tại Hồng Kông vào ngày 15.1.2009 tới, cậu sinh viên này đang túi bụi cho việc chuẩn bị bộ sưu tập dưới sự hướng dẫn của nhà thiết kế Thuận Việt và Công Trí. “Đại diện cho Việt Nam tham gia trình diễn tại cuộc thi mang tính quốc tế, mình cảm thấy vừa hãnh diện nhưng cũng hơi lo lắng. Dù vậy, mình vẫn tin rằng sẽ học hỏi thêm được nhiều điều từ sự kiện sắp tới này”, Tân tâm sự.

Hà Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.