Pakistan: Đánh bom tự sát nhắm vào bà Bhutto làm 126 người chết, 248 người bị thương

19/10/2007 10:23 GMT+7

Hai vụ đánh bom tự sát nhằm vào đám đông hàng trăm ngàn người đang tụ tập ở thành phố Karachi chào đón cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto trở về vào tối qua (18/10), làm ít nhất 126 người thiệt mạng và 248 người bị thương.

Đám đông với cờ hoa, biểu ngữ... đã tập trung tại thành phố lớn nhất Pakistan ngay từ sáng sớm để chào đón bà Bhutto trở về nước sau 8 năm sống lưu vong ở nước ngoài. Ước tính có hơn 200.000 người đã tập trung tại Karachi để chào đón bà Bhutto.

Sau khi rời sân bay, bà Bhutto đi trên chiếc xe tải đã cải tiến thành xe buýt hai tầng để chào những người ủng hộ bà. Bà Bhutto đã từ chối cho gắn các kính chống đạn trên xe.

Chiếc xe chở bà Bhutto. Ảnh AP

Hai quả bom đã phát nổ gần với đoàn xe hộ tống bà Bhutto. Đầu tiên là một vụ nổ nhỏ xảy ra khi bà Bhutto chuẩn bị rời xe buýt xuống dưới chuẩn bị cho bài phát biểu. Sau đó khoảng vài phút là vụ nổ lớn xảy ra. Ngay lập tức bà Bhutto đã được cảnh sát hộ tống về nhà riêng ở Karachi an toàn. Ước tính có khoảng 20.000 nhân viên an ninh được triển khai để bảo vệ bà Bhutto và đoàn tùy tùng của bà. Trước đó, bà Bhutto đã được khuyến cáo nên sử dụng trực thăng để di chuyển về nhà, do lực lượng an ninh Pakistan đã nhận được nhiều lời đe dọa từ phe Taliban và tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaida. Tuy nhiên bà Bhutto vẫn phớt lờ mọi cảnh báo.

Bồ Đào Nha, chủ tịch EU luân phiên, đã lên án vụ đánh bom đẫm máu ngày 18/10 nhằm vào chiếc xe chở cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto tại Karachi. Trong một tuyên bố, Bồ Đào Nha nói: "EU mạnh mẽ lên án các vụ đánh bom khủng bố vào đoàn xe của cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto, làm thiệt mạng hơn 100 người đang tham gia một cuộc diều hành hòa bình dọc theo các đường phố ở Karachi. EU hối thúc các nhà chức trách đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý". (Theo VNA)

Theo cảnh sát cho biết, bà Bhutto không bị ảnh hưởng gì trong 2 vụ nổ. Thống kê ban đầu có 126 thiệt mạng và 248 người bị thương trong vụ đánh bom. Phần lớn những người thiệt mạng là thành viên của Đảng Nhân dân Pakistan. Đây được xem là vụ đánh bom tự sát có số người chết cao nhất trong lịch sử Pakistan.

Ông Aftab Sherpao - Bộ trưởng nội vụ Pakistan cho rằng, cả 2 vụ nổ đều là hành động khủng bố và nhằm vào bà Bhutto. Ngược lại chồng bà Bhutto là Asif Ali Zardari lại cho rằng cơ quan tình báo Pakistan sắp đặt mọi việc. Tổng thống Musharraf cũng đã lên án mạnh mẽ vụ đánh bom này và cho rằng đây là "một âm mưu chống lại nền dân chủ".

Cách đây 8 năm bà Benazir Bhutto rời khỏi Pakistan để sống lưu vong sau khi bị buộc tội tham nhũng. Bà Bhutto chấp nhận hồi hương theo một thỏa thuận chia sẻ quyền lực và bà muốn ra tranh cử vào Quốc hội tháng 1/2008.

Đây là vụ đánh bom tự sát có nhiều người thiệt mạng nhất trong lịch sử Pakistan. Ảnh AP

Hiện trường vụ đánh bom. Ảnh AP

Ảnh AP

Đưa những người bị nạn đi cấp cứu. Ảnh AP

Ảnh AP

Ảnh AP

Bà Bhutto nhanh chóng được lực lượng an ninh đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh AP

Đ.Huân
(Theo AP, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.