10 trò đùa khoa học nổi tiếng

01/11/2008 21:48 GMT+7

Chuyện đùa nghịch kiểu cá tháng tư không hề thiếu trong giới khoa học. Tạp chí Discovery đã tổng kết 10 trò đùa khoa học nổi tiếng nhất từng làm người ta “tin sái cổ”:

10/ Bộ lạc Nacirema: Một bài báo của nhà nhân chủng học Horace Miner năm 1956 cho biết một bộ lạc người sống ở Bắc Mỹ có tên như vậy. Thực ra đó là lời châm biếm lối sống Mỹ.

9/ Sự biến mất của bộ gene tóc vàng: Nhiều người tin lời cảnh báo là tóc vàng sẽ nhanh chóng biến mất trên thế giới theo kiểu tuyệt chủng của chim dodo.

8/ Nói không với bánh ngọt: Năm 1995, báo Brass Eye đưa tin, một cuộc điều tra cho thấy dân buôn lậu trộn ma túy vào bánh ngọt, và người ăn bánh sẽ bị ảnh hưởng xấu đến một khu vực trên não có tên là Shatners Brasson. Một làn sóng tẩy chay bánh ngọt đã xảy ra tại Anh quốc đến mức quốc hội nước này phải đưa ra bàn trong chương trình nghị sự.

7/ Mổ xác người ngoài hành tinh: Nhà quay phim người Anh Ray Santilli trình làng một đoạn phim mổ xác người ngoài hành tinh để khám nghiệm sau sự cố Roswell hồi năm 1947 (ảnh). Đến năm 2006 thì Santilli mới tuyên bố đó chỉ là một trò đùa.

6/ Máy vô địch cờ vua: Năm 1770, rộ lên tin đồn đã sáng chế được cỗ máy đánh cờ với công nghệ tiên tiến mà không một ai trên thế giới có thể thắng được nó.

5/ Nàng tiên cá Fiji: Viện bảo tàng Barnum (New York, Mỹ) quảng bá rầm rộ rằng họ đã sưu tập được mẫu tiêu bản của nàng tiên cá xinh đẹp lộng lẫy. Đương nhiên đó là “tiên cá tháng tư”.

4/ Người sinh ra thỏ: Hồi thế kỷ thứ 18, tại nước Anh lan truyền thông tin bác sĩ Mary Toft đã phụ trách một ca sinh mà người mẹ cho ra đời 16 chú thỏ con. Có lẽ đây là trò đùa lớn nhất trong lịch sử y học.

3/ Trứng hay sói: Từng có tin đồn về loại trứng phục sinh mà thực chất nó là một con sói trụi lông.

2/ Khảo cổ học: Người ta cho rằng đã tìm được sự liên kết trong quá trình tiến hóa giữa khủng long và loài chim.

1/ Con vật trung gian giữa người và khỉ: Giữa người và khỉ có sinh vật trung gian gọi là Piltdown man. Chính các nhà cổ sinh học đã cố gắng chứng minh điều này! 

Trần Thị Hà Giang (Theo Discovery.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.