Mỹ sẽ gây áp lực với Trung Quốc về chiến tranh mạng

08/04/2014 15:10 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sẽ lên tiếng thúc giục Trung Quốc đàm phán cởi mở hơn về chiến tranh mạng và những vấn đề nhạy cảm khác

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel trong ngày 8.4 sẽ lên tiếng thúc giục Trung Quốc đàm phán cởi mở hơn về chiến tranh mạng và những vấn đề nhạy cảm khác, nhằm ngăn ngừa khả năng nảy sinh khủng hoảng giữa 2 nước, một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ tiết lộ với AFP.


Một binh sĩ Mỹ chịu trách nhiệm về an ninh mạng đang làm việc bên trong một căn cứ không quân ở bang Colorado (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Quan chức này khẳng định Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel sẽ đưa ra đề nghị nói trên trong các cuộc gặp với người đồng cấp bên phía Trung Quốc, tướng Thường Vạn Toàn, tại Bắc Kinh.

Trước đó một ngày, ông Hagel đã đề nghị được lên tham quan tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc và Bắc Kinh đã chấp thuận đề nghị này.

Động thái trên được giới quan sát nhận định là hiếm khi xảy ra đối với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), vốn nổi tiếng luôn giữ kín thông tin về khả năng quân sự của mình, theo AFP.

Quan chức quốc phòng giấu tên nói với AFP rằng, trong bài diễn văn phát biểu ở Trường đại học Quốc phòng PLA vào ngày 8.4, ông Hagel đã lên kế hoạch yêu cầu Trung Quốc cởi mở hơn về khả năng điện tử của cường quốc châu Á này nhằm làm giảm căng thẳng và tránh xung đột giữa 2 nước.

“Chúng tôi đã cố gắng cởi mở và minh bạch về vấn đề này hết mức có thể. Và chúng tôi mong muốn được thấy họ đáp lại như vậy”, nguồn tin của AFP cho hay.

“Mới đây chúng tôi đã chia sẻ cho họ một số học thuyết cơ bản về không gian mạng, về cách thức chúng tôi tiếp cận các thách thức về không gian mạng”, vị này nói thêm.

Nhưng cho đến nay phía Trung Quốc vẫn chưa “đáp lại”, ông này cho hay.

Hoàng Uy

>> Châu u đối phó nguy cơ chiến tranh mạng
>> Trung Quốc diễn tập chiến tranh mạng
>> Chiến tranh mạng: Cuộc chiến không khói súng
>> Mỹ thất thế trong chiến tranh mạng 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.