Osin ngày tết

18/12/2011 08:24 GMT+7

(TNTS) “Bạn muốn thuê người giúp việc (NGV) cho ngày tết? Hãy đăng ký vào danh sách chờ vì nhiều người đăng ký trước bạn vẫn đang phải xếp hàng…”.

(TNTS) “Bạn muốn thuê người giúp việc (NGV) cho ngày tết? Hãy đăng ký vào danh sách chờ vì nhiều người đăng ký trước bạn vẫn đang phải xếp hàng…”.

Đó là điệp khúc quen thuộc khi chúng tôi đến đăng ký tìm NGV ngày tết tại nhiều trung tâm cung ứng việc làm ở TP.HCM. Thông tin từ các đơn vị này cho biết, có lẽ do rút kinh nghiệm từ những năm trước, để tránh tình trạng khó tìm được NGV trong ngày tết khi đăng ký trễ nên năm nay nhiều gia đình đã đăng ký từ sớm.

Tuy vậy, nhiều gia chủ vẫn không tìm được người ưng ý vì “cầu” đang vượt “cung”. Đặc biệt, những NGV được đảm bảo về nhân thân càng hiếm. Mức lương mà các gia chủ phải trả cho họ khi làm việc trong những ngày tết (được tính theo quy định nhà nước) lên đến 800.000 đồng/ngày. Những NGV này được đào tạo bài bản kỹ năng làm việc nhà, sử dụng thiết bị gia dụng trong gia đình và cả khả năng chăm sóc vườn tược, thú cưng. Để có được NGV “hạng nhất”, hiện các gia đình phải đăng ký vào danh sách chờ.

Tương tự, muốn thuê NGV biết ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Hoa… cũng phải trả mức phí tương đương và phải chờ. “Người biết ngoại ngữ thường thích làm việc khác “sang” hơn là giúp việc nhà dù các gia chủ có trả mức lương ngất ngưởng” - một nhân viên tại Công ty Lực Việt giải thích.

 
Phí giúp việc ngày tết tăng gấp đôi ngày thường - Ảnh: shutterstock 

Còn với NGV “hạng hai” - có khả năng làm việc nhà tốt nhưng  không được đảm bảo nhân thân - có mức phí thuê làm trong những ngày tết khoảng 400.000 - 500.000 đồng/ngày. Sau khi đăng ký với các công ty cung ứng dịch vụ, khoảng 3-7 ngày sau, các gia chủ sẽ được hẹn đến phỏng vấn trực tiếp, nếu đồng ý sẽ ký hợp đồng về các điều khoản cam kết giữa hai bên. Chẳng hạn, NGV phải làm những việc gì vào những giờ nào, từ ngày nào đến ngày nào; trong những trường hợp nào NGV phải bồi thường cho gia chủ hoặc được quyền bỏ việc giữa chừng… 

NGV “hạng ba” đa phần là sinh viên. Phần lớn các em không rành việc bếp núc, nhà cửa, chỉ làm theo lời chỉ bảo của gia chủ nên lương thấp hơn, từ khoảng 200.000 - 300.000 đồng/ngày.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài phần phí trả cho NGV, người thuê còn phải trả thêm phần phí cung ứng lao động cho đơn vị cung ứng dịch vụ với mức từ khoảng 500.000 - 600.000 đồng.

Bên cạnh đó, dịch vụ chăm sóc người bệnh trong ngày tết cũng đắt đỏ không kém. Mức phí các gia chủ phải trả dao động từ 360.000 - 560.000 đồng/ngày đêm (tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh người được chăm sóc). Nguy cơ thiếu người khi người thuê đăng ký trễ cũng rất cao (khoảng 10 ngày nữa).

“Bởi phần lớn chỉ những người phụ nữ có độ tuổi từ 35-50 mới đủ kinh nghiệm sống và kiên nhẫn để làm thành tốt công việc chăm sóc bệnh nhân, mà đây cũng là những người chủ bếp gia đình trong những ngày tết nên rất khó để họ chịu đi làm, dẫn đến nhân sự chăm sóc người bệnh trong ngày tết luôn trong tình trạng thiếu” - ông Nguyễn Hoài Nam - Giám đốc Công ty TNHH điều dưỡng săn sóc chia sẻ.

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.