Lập lại trật tự mạng lưới taxi

17/04/2014 11:25 GMT+7

Đến 30.6.2014, tất cả taxi tại Đà Nẵng phải có hộp đen để hoạt động kinh doanh đi vào nề nếp.

Lập lại trật tự mạng lưới taxi

UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu các hãng taxi phải lắp hộp đen cho phương tiện - Ảnh: Nguyễn Tú

Hiện Đà Nẵng có 6 doanh nghiệp, hợp tác xã taxi với hơn 1.100 xe, trong đó một số hãng có số lượng xe lớn như Mai Linh gần 400 xe, Tiên Sa 350 xe, Vinasun 200 xe... Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT), thời gian qua vẫn còn một số lái xe taxi chưa chấp hành Luật giao thông đường bộ, chạy quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, quay đầu gấp gây tai nạn, đậu đỗ, lập bến bãi trái phép... Ngoài ra, Sở GTVT cũng đã ghi nhận nhiều phản ánh của dư luận về thái độ phục vụ hành khách chưa văn minh lịch sự của tài xế taxi. Năm 2013 Thanh tra Sở GTVT xử phạt 129 trường hợp taxi vi phạm với số tiền gần 83 triệu đồng; riêng quý 1 năm 2014, Thanh tra Sở GTVT cùng lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản, xử phạt 62 trường hợp.

Taxi “cát cứ” lòng đường

Nhiều cơ quan, công sở ở đường Bạch Đằng (Đà Nẵng) lấy làm phiền hà vì các hãng taxi “cát cứ” chỗ đậu xe. Bạch Đằng là đường một chiều, từ lâu nay, lòng đường phía phải đã biến thành bãi đỗ xe của taxi Mai Linh và taxi Vinasun. Nhất là đoạn từ ngã ba Bạch Đằng- Trần Quốc Toản đến ngã ba Bạch Đằng - Hùng Vương... Không chỉ dừng đỗ bình thường mà các hãng này cử người điều phối xe của họ. Mỗi khi có xe của các cơ quan, đơn vị hay khách hàng đến giao dịch đều bị người của các hãng này ngăn cản, không cho dừng đỗ. Tại cuộc giao ban báo chí đầu tháng 4, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và đại diện các sở, quận đều khẳng định TP không có chủ trương cho thuê vỉa hè, lòng đường Bạch Đằng. Vậy thì đây là việc “cát cứ” tự phát của các hãng taxi và một số khách sạn? Và các cơ quan chức năng cần phải có giải pháp để trả lại không gian cho con đường “mặt tiền” này của Đà Nẵng.

Thạch An

Tại sân bay Đà Nẵng, năm 2013 Trung tâm An ninh hàng không (ANHK) xử lý 421 trường hợp cán bộ điều hành, nhân viên lái xe vi phạm quy định trong sân bay tăng gần 60% so với 2012. Vi phạm nhiều nhất vẫn là đậu đỗ, khai thác khách trong đó vẫn chưa dẹp được nạn chọn khách, né khách đi lộ trình gần. Lực lượng an ninh sân bay còn phát hiện khu vực bãi chờ taxi, nhiều vụ tài xế chơi cờ bạc, xả rác, vệ sinh bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

Theo Sở GTVT tồn tại của taxi Đà Nẵng hiện nay là một số taxi không thực hiện niêm yết cam kết chất lượng dịch vụ trên xe, do tuyển tài xế khó khăn nên các chuyến bay khuya, thời điểm lễ hội thường xảy ra trường hợp thiếu taxi. Cũng do thiếu tài xế nên một số đơn vị ký hợp đồng lao động với lái xe trên 10 giờ/ngày, không những vi phạm Luật lao động mà còn khiến lái xe thường xuyên quá tải, áp lực dẫn đến thái độ phục vụ hành khách còn thiếu sót.

Taxi phải có hộp đen

Theo Trung tâm ANHK, nguyên nhân chính những tồn tại này là các hãng xử lý còn nhẹ, không hiệu quả, thậm chí nhiều trường hợp vi phạm nghiêm trọng Trung tâm gửi biên bản nhưng hãng không phản hồi kết quả xử lý. Ngay cả một số cán bộ điều hành của hãng tại sân bay cũng không gương mẫu, giành khách, hạ giá cạnh tranh không lành mạnh, kêu gọi khách nước ngoài gây ồn ào, mất trật tự và phản cảm.

Tại cuộc họp chấn chỉnh hoạt động taxi mới đây, UBND TP yêu cầu yêu cầu Sở GTVT mạnh tay tước giấy phép kinh doanh, phù hiệu, không cho tăng đầu xe đối với các hãng tái phạm nhiều lần. Tuy nhiên khi UBND TP đề nghị các doanh nghiệp taxi phải có biện pháp quyết liệt để giảm thiểu số vụ tai nạn và lỗi vi phạm nhưng một số hãng không dám cam kết. Do đó, UBND TP ra hạn chót là đến 30.6, tất cả taxi phải lắp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) và sẽ xử lý nghiêm các hãng taxi không thực hiện.

Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng khẳng định việc lắp hộp đen ban đầu có thể tốn kém cho doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp thu lợi rất nhiều từ thiết bị này. Ông Nhân đơn cử, sau một thời gian lắp đặt thử nghiệm, một số hãng taxi như Mai Linh, Tiên Sa đã thấy rõ hiệu quả như giám sát tài xế, doanh thu, đặc biệt là tỷ lệ tìm kiếm hành lý thất lạc cho khách đã tăng lên. “Tốt nhất doanh nghiệp nên thuê thiết bị để tiết kiệm chi phí, dễ nâng cấp và được cung cấp dịch vụ lâu dài, tránh trường hợp chọn các nhà cung cấp năng lực yếu chỉ hoạt động một thời gian rồi biến mất thì hộp đen cũng trở thành cục sắt” ông Nhân chia sẻ.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.