Giá giảm, giao dịch vẫn yếu

20/11/2008 23:52 GMT+7

Đến quý 3/2008, giá đất nền, căn hộ chung cư ở nhiều dự án đã giảm khá mạnh, từ 40% - 60% giá trị so với đầu năm, tùy dự án. Tuy nhiên, thời điểm này, không ít khách hàng vẫn còn lo “mua hớ”!

Theo khảo sát của Tạp chí Thị trường giá cả, nếu như ở tuần thứ 41 (cuối tháng 9), giá đất nền, căn hộ còn tăng rất yếu ớt thì từ tuần thứ 42 kéo dài đến nay (tuần thứ 46), giá đất nền và căn hộ đã giảm.

Việc giảm giá vẫn đang diễn ra tại nhiều dự án trên địa bàn TP.HCM. Cụ thể, giá đất nền tại dự án An Phú - An Khánh (Q.2) tuần thứ 46 đã giảm trung bình khoảng 2 triệu đồng/m2 so với tuần đầu tiên của tháng 11, đang được rao bán ở mức từ 35 - 39 triệu đồng/m2 tùy vị trí; tại dự án Bắc Rạch Chiếc (Q.9) giá nền biệt thự và nhà phố cũng giảm khoảng 500.000 đồng/m2, đang được rao bán ở mức 10,5 - 12 triệu đồng/m2...

Tình trạng giảm giá cũng diễn ra ở các dự án căn hộ như căn hộ chung cư Phú Mỹ (Q.7) giảm khoảng 1 triệu đồng/m2, giá bán hiện nay dao động ở mức 19 - 21 triệu đồng/m2 tùy vị trí; dự án căn hộ Richard Hill (Q.9) giảm từ 300.000 - 1 triệu đồng/m2...

Theo một chuyên gia bất động sản, thị trường vào cuối năm đang có dấu hiệu giảm do những khó khăn về nguồn vốn. Tuy nhiên chuyên gia này cho rằng, mức giảm sẽ không quá nhiều bởi vì giá bất động sản nói chung đã giảm khá mạnh từ đầu năm tới nay. "Đợt giảm giá cuối năm nay sẽ khiến thị trường thiết lập một mặt bằng giá mới, ổn định hơn kéo dài đến giữa năm sau. Đây là cơ hội cho những người có nhu cầu thực sự lựa chọn cho mình bất động sản hợp với nhu cầu và nguồn tài chính của bản thân" - chuyên gia này nói.

Điểm đáng chú ý là giao dịch trên thị trường vẫn rất yếu. Những giao dịch thành công chủ yếu tập trung ở mảng nhà riêng lẻ với mức giá trung bình và thấp, khoảng dưới 1,5 tỉ đồng; thậm chí nhà riêng lẻ có giá cao cũng đang có dấu hiệu điều chỉnh giá bán. Ông Phạm Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc ACB (ACBR) cho biết, tại siêu thị địa ốc ACB, một số nhà riêng lẻ có giá từ 5 tỉ đồng trở lên đã được điều chỉnh với mức giảm từ 10% - 15% do mức độ giao dịch chậm.

Như vậy có thể thấy, tính thanh khoản vẫn là vấn đề đang thiếu trên thị trường bất động sản hiện nay. Nguyên nhân, những người có nhu cầu thực sự thấy giá nhà đất vẫn còn cao, hoặc đang trong tâm trạng chờ đợi giá giảm hơn nữa mới có thể xem xét mua. Không ít người còn sợ mua "hớ". Vì vậy, tâm lý chung của người mua là "từ từ rồi tính". Trên thực tế, hàng loạt dự án đã được định giá vào thời điểm bùng nổ của thị trường nên mức giảm tới giá gốc hiện nay vẫn còn cao so với những năm trước khi có cơn sốt.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.