Nỗi lo thị trường tiêu thụ khoai lang

02/05/2014 08:53 GMT+7

Nghề trồng khoai lang xuất khẩu đang phát triển mạnh tại ĐBSCL. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại cảnh “được mùa rớt giá” sẽ tái diễn khi diện tích trồng khoai liên tục được mở rộng.

Nỗi lo thị trường tiêu thụ khoai lang

Trồng khoai lang giúp nhiều hộ ở xã Tân Thành (H.Bình Tân) có cuộc sống ổn định - Ảnh An Lạc

Lời hơn lúa

Ông Nguyễn Văn Dũng (ngụ xã Thành Lợi, H.Bình Tân, Vĩnh Long) cho biết đầu năm 2014, nhiều nông dân ở Bình Tân trồng khoai lang để xuất khẩu sang Trung Quốc với giá 820.000 - 860.000 đồng/tạ, sau khi trừ chi phí còn lời từ 25 - 30 triệu đồng/công. “Nếu trồng lúa vụ đông xuân được mùa, có giá thì lời cũng chỉ 2 - 3 triệu đồng/công, trong khi trồng khoai lang nếu trúng giá lời khoảng trên 25 triệu đồng/công. Như vậy so với trồng lúa, lợi nhuận từ cây khoai lang cao gấp nhiều lần, nếu đầu ra ổn định”, ông Dũng so sánh.

Ông Hồ Văn Tám (ngụ xã Tân Thành, H.Bình Tân) cho biết: “Trước đây gia đình tôi trồng lúa nhưng lời không bao nhiêu. Mấy năm nay chuyển sang trồng khoai lang xuất khẩu 2 vụ/năm, nguồn thu tăng lên rõ rệt. Từ 2,5 công ban đầu, tôi mướn thêm 7 công để mở rộng diện tích khoai lang”. Ông Sơn Văn Luận, Chủ nhiệm HTX khoai lang Tân Thành (H.Bình Tân), quả quyết: “Nhờ trồng khoai lang xuất khẩu mà nhiều hộ khó khăn ở Bình Tân có cuộc sống sung túc. Thực tế cho thấy, chỉ cần giá khoai lang ổn định khoảng 800.000 đồng/tạ thì nông dân nơi đây không còn phải lo lắng. Ngoài ra việc trồng khoai quanh năm đã tạo thêm việc làm cho nhiều lao động ở địa phương”.

Phập phồng đầu ra

Do trồng khoai lang xuất khẩu mang lại hiệu quả kinh tế cao nên nhiều nơi ở ĐBSCL đang ùn ùn mở rộng diện tích. Ông Trương Văn Út (ngụ xã Hòa Tân, H.Châu Thành, Đồng Tháp) bộc bạch: “Vụ này ai trồng khoai lang cũng thu lợi lớn, trong khi trồng lúa giá thấp, khó tiêu thụ. Do đó tôi và nhiều hộ khác quyết định không sạ lúa hè thu mà chuyển sang trồng khoai lang xuất khẩu”. Bà Nguyễn Thị Huệ (ngụ xã Hòa Tân) cũng đang chuyển 13 công đất lúa sang trồng khoai lang. Tuy nhiên, vấn đề lo ngại là chi phí đầu tư cho khoai lang rất cao từ 7 - 9 triệu đồng/công; trong khi giá cả lên xuống thất thường nên vừa làm vừa lo, bởi không có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm.

Đang có nhiều lo lắng từ phía bà con nông dân nhưng trong điều kiện nhiều loại nông sản liên tục rớt giá, thì khoai lang vẫn được xem là cây màu hiệu quả. Ông Cao Văn Đắng (ngụ ấp Tân Lợi, xã Tân Hưng, H.Bình Tân) cho rằng nông dân trồng khoai lang đang “đu” theo thị trường, bởi giá cả lên xuống chóng mặt. Điển hình như thời điểm tháng 3.2014, giá khoai lang xuất khẩu từ 800.000 - 860.000 đồng/tạ, chỉ 2 tháng sau đã giảm xuống còn 630.000 - 650.000 đồng/tạ. Mặc dù mức giá này nông dân vẫn có lời nhưng do nhiều nơi đang mở rộng diện tích nên chưa ai biết giá khoai sẽ ra sao khi đầu ra phải phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Ông Lê Văn Thuận, Chủ tịch UBND H.Bình Tân, cho biết: “Khoai lang được xem là một trong những cây chủ lực của địa phương với diện tích trồng bình quân mỗi năm khoảng 10.000 ha. Nhưng cái khó là chưa có doanh nghiệp nào đủ mạnh để đứng ra hợp tác với nông dân xây dựng thành những cánh đồng khoai liên kết để hoạt động bài bản, có sự quản lý chặt về diện tích, sản lượng, chất lượng, thời vụ thu hoạch”. Theo ông Thuận, nếu doanh nghiệp ký được hợp đồng xuất khẩu dài hạn với các nước, thì sẽ giải quyết được tình trạng bấp bênh đầu ra và nông dân không còn lo bị thương lái ép giá.

Còn ông Sơn Văn Luận cho rằng nghề trồng khoai lang xuất khẩu rất tiềm năng nhưng do quy mô HTX nhỏ không thể trực tiếp ký hợp đồng với đối tác nước ngoài. Vì vậy rất cần doanh nghiệp cùng hợp tác để nghề trồng khoai lang xuất khẩu phát triển bền vững.

An Lạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.