Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ tàu sân bay

23/12/2010 23:32 GMT+7

Trung Quốc có thể sẵn sàng hạ thủy tàu sân bay đầu tiên vào năm 2011, sớm hơn dự đoán của Mỹ đến 12 tháng, Reuters dẫn các nguồn tin quân sự và chính trị tại Bắc Kinh cho hay. Theo đó, một trong những thời điểm tốt nhất để giới thiệu tàu sân bay Varyag là vào 1.7, ngày kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Dự kiến, tàu Varyag, dài 300m, trọng tải 67.000 tấn do Liên Xô sản xuất và đang được sửa chữa tại cảng Đại Liên, sẽ được đặt tại căn cứ Tam Á ở đảo Hải Nam. Theo giới quan sát, Trung Quốc sẽ sử dụng tàu này dọc theo đường cung cấp dầu qua Ấn Độ Dương, cũng như triển khai ở biển Đông. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua từ chối xác nhận thông tin này.

Trong một diễn biến khác, Mỹ vừa yêu cầu Tổ chức Thương mại thế giới mở cuộc thảo luận về việc Trung Quốc trợ cấp trái phép hàng trăm triệu USD cho ngành sản xuất thiết bị năng lượng gió, theo tờ Wall Street Journal hôm qua. Bắc Kinh gọi cáo buộc trên là “không có cơ sở và tắc trách”.

Tranh chấp thương mại mới nhất này giữa 2 nước xảy ra chỉ vài tuần trước khi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào chính thức thăm Washington vào ngày 19.1 theo lời mời của Tổng thống Barack Obama.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.