Khó khăn vẫn chờ đón Thủ tướng Nhật

14/11/2007 00:15 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda đã giành được thành công bước đầu với việc Hạ viện thông qua kế hoạch nối lại hoạt động trợ giúp hải quân tại Ấn Độ Dương.

Trong phiên họp toàn thể ngày 13.11, Hạ viện đã thông qua dự luật cho phép nối lại sứ mệnh tiếp nhiên liệu ở Ấn Độ Dương nhằm hỗ trợ các chiến dịch do Mỹ chỉ huy ở Afghanistan, theo AFP.

Tuy nhiên, dự luật trên khó có thể được thông qua tại Thượng viện trong thời gian sắp tới do sự phản đối của phe đối lập. Nhiều nghị sĩ dự đoán rằng việc Hạ viện, nơi liên minh cầm quyền chiếm đa số, thông qua dự luật có thể khiến tình hình chính trường Nhật Bản thêm rối ren.

Phe đối lập, đứng đầu là đảng Dân chủ đã thể hiện quyết tâm bác bỏ dự luật trên tại Thượng viện. Nếu Thượng viện bác bỏ dự luật chống khủng bố mới hoặc cản trở việc tiến hành bỏ phiếu trong vòng 60 ngày, dự luật có thể được đưa trở lại Hạ viện để thông qua lần hai và sẽ có hiệu lực nếu nhận được 2/3 số phiếu ủng hộ. Dư luận Nhật cho rằng việc liên minh cầm quyền tiến hành bỏ phiếu lần hai tại Hạ viện chưa hẳn là một lựa chọn sáng suốt vì điều này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa liên minh cầm quyền với phe đối lập, có nghĩa là Thủ tướng Yasuo Fukuda sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn.

C.M.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.