'Thời' của thẻ

19/02/2014 03:10 GMT+7

Thị trường thẻ ngân hàng Việt Nam những năm qua được đánh giá có tốc độ phát triển mạnh. Đây là một tín hiệu rất tốt góp phần quan trọng thúc đẩy nhanh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt.

Thị trường thẻ ngân hàng Việt Nam những năm qua được đánh giá có tốc độ phát triển mạnh. Đây là một tín hiệu rất tốt góp phần quan trọng thúc đẩy nhanh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt.


Số lượng người sử dụng thẻ tín dụng ở VN đang tăng nhanh - Ảnh: Diệp Đức Minh


Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến hết quý 3 năm 2013, các tổ chức tín dụng đã phát hành 62,93 triệu thẻ; tăng 2,78 triệu thẻ (tương đương 4,62%) so với cuối quý 2 năm 2013. Trong đó thẻ nội địa là 57,23 triệu thẻ, tăng 2,34 triệu thẻ (tương đương 4,26%) trong vòng 3 tháng; thẻ quốc tế là 5,7 triệu thẻ, tăng 440.000 thẻ (tương đương 8,36%). 

Chi tiêu trên thẻ tăng hơn 40%

Còn nếu phân chia theo nguồn tài chính, số thẻ ghi nợ là 58,21 triệu thẻ, tăng 2,46 triệu thẻ so với quý 2; thẻ tín dụng 2,27 triệu thẻ, tăng 180.000 thẻ; thẻ trả trước chiếm 2,45 triệu thẻ, tăng 140.000 thẻ. Tốc độ tăng trưởng của các loại thẻ quốc tế tại thị trường Việt Nam khá nhanh. Mức tăng trưởng bình quân của MasterCard tại Việt Nam đạt gần 50%/năm về số lượng phát hành thẻ tín dụng và tăng hơn 40% về số tiền chi tiêu trên thẻ. Riêng Tổ chức thẻ Visa đã đạt con số 1 triệu thẻ.

Theo đánh giá của các tổ chức nghiên cứu thị trường nước ngoài, quy mô dân số trẻ không ngừng mở rộng cùng với sự phát triển của công nghệ và xu hướng thương mại điện tử ngày càng thịnh hành là những yếu tố cơ bản khiến thị trường thẻ thanh toán ở Việt Nam, cả thẻ tín dụng (credit card) và thẻ ghi nợ (debit card), phát triển nhanh trong vài năm trở lại đây. Tiềm năng của thị trường này vẫn còn rất lớn, chưa được khai thác nhiều và đây là cơ hội lớn cho các công ty phát hành thẻ, các nhà cung cấp cũng như các nhà sản xuất thẻ tại Việt Nam. Đây cũng là lý do mà các ngân hàng nước ngoài triển khai đẩy mạnh khai thác phát triển thị trường này.  

Tiến đến không dùng tiền mặt

Theo báo cáo mới phát hành gần đây của Công ty cung cấp dịch vụ tư vấn và nghiên cứu thị trường toàn cầu RNCOS, thị trường thẻ Việt Nam tăng trưởng khoảng 18,5% trong khoảng 2011 - 2014.

Tính đến cuối năm 2011, tổng giá trị giao dịch của các loại thẻ tại thị trường Việt Nam lên đến 32 tỉ USD, tuy nhiên giao dịch rút tiền vẫn còn lớn, chiếm hơn 80%. Để gia tăng lượng giao dịch không dùng tiền mặt, các ngân hàng hiện nay đang đẩy mạnh phát triển hệ thống chấp nhận thẻ như máy ATM, máy POS, mạng lưới thanh toán hàng hóa dịch vụ sử dụng thẻ, các tiện ích dịch vụ… Ngoài rút tiền mặt, chủ thẻ có thể dễ dàng sử dụng thẻ trong các thanh toán giao dịch hóa đơn điện thoại, internet, trả phí bảo hiểm, chuyển khoản thanh toán… Tiện ích của thẻ ATM không chỉ giúp chủ thẻ quản lý được tiền, không đem theo một lượng tiền lớn để thanh toán hàng hóa dịch vụ, tiết kiệm được tiền… mà còn giúp họ tiết kiệm chi tiêu khi các ngân hàng phát hành thẻ phối hợp với những đơn vị bán hàng giảm giá hàng hóa cho khách hàng sử dụng thẻ.

“Cứ đến chủ nhật của tuần thứ 3 của tháng, ngân hàng mà tôi mở thẻ liên kết với một nhà hàng giảm giá đến 50% cho chủ thẻ khi sử dụng ăn uống. Ăn uống ở nhà hàng mát mẻ, chất lượng tốt mà còn được giảm giá nhiều như vậy thì cũng nên sử dụng để có thể tiết kiệm hơn trong bối cảnh hiện nay”, chị Đan Thanh, một nhân viên văn phòng ở Q.1, TP.HCM, chia sẻ. Chị Thanh cũng không giấu giếm là nhiều lần thẻ tín dụng đã “cứu nguy” cho gia đình khi vợ chồng chưa đến kỳ lãnh lương.

Thanh Xuân 

>> Chi tiền mặt để chống nghẽn ATM
>> Vụ kéo đổ cây ATM để trộm tiền: Cách chức Phó trưởng công an phường
>> Khởi tố một sinh viên trộm tiền tại máy ATM
>> Vietcombank cảnh báo lừa đảo, gian lận qua thẻ ATM
>> Yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ ATM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.