Cải cách như thế nào ?

22/10/2007 23:44 GMT+7

Không phải đợi đến Hội nghị thường niên năm nay của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), câu hỏi lớn về cải cách IMF mới được đặt ra mà sự cần thiết phải cải cách thể chế tài chính quốc tế này đã trở thành vấn đề thời sự từ khá lâu nay trên thế giới, nhưng vì IMF chưa tìm ra được câu trả lời cho câu hỏi "cải cách như thế nào" nên quá trình cải cách vẫn bị trì trệ như vậy.

Các thành viên của IMF dễ dàng nhất trí với nhau về sự cần thiết phải cải tổ IMF để ngăn chặn sự giảm sút vai trò và ảnh hưởng, nhưng cải cách như thế nào lại là chủ đề gây bất đồng quan điểm vì thực chất đằng sau cuộc cải cách IMF cũng còn là cuộc tranh giành quyền lực và ảnh hưởng trong IMF.

Nhu cầu cải cách IMF thể hiện trên ba phương diện. Thứ nhất là định hướng hoạt động. Hiện tại IMF ngồi trên 252 tỉ USD và 11 tỉ USD đã cho vay mà không biết sử dụng số vốn đó như thế nào. Không thiếu quốc gia cần tiền của IMF nhưng lại không thể chấp nhận các điều kiện chính trị, kinh tế và tài chính của IMF. Còn nếu chuyển hướng sang những lĩnh vực khác như xóa đói giảm nghèo thì lại không đúng với tôn chỉ mục đích ban đầu và lại rất có thể chồng chéo với phạm vi hoạt động của WB. Thứ hai là cải tổ cơ cấu. Các nước đang phát triển, đặc biệt các nền kinh tế lớn đang trỗi dậy năng động, đã lên tiếng đòi có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong IMF, có nghĩa là đòi IMF phải phân chia lại trọng lượng lá phiếu của các quốc gia trong IMF, như vậy sẽ ảnh hưởng đến "phần" của các nước công nghiệp phát triển. Thứ ba là ngân sách cho hoạt động của bộ máy IMF khoảng 1 tỉ USD hằng năm. Nếu cho vay được nhiều thì IMF có nguồn thu lớn là lãi suất, nhưng giờ khoản thu đó không còn như trước và do vậy ảnh hưởng đến việc tài chi cho bộ máy của IMF. Cả ba khía cạnh này tạo thành cái vòng luẩn quẩn bó chân bó tay IMF mà Hội nghị thường niên năm nay cũng vẫn chưa đưa ra được câu trả lời.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.