Hàn Quốc nói Triều Tiền chuẩn bị thử hạt nhân lần 4

08/05/2014 15:39 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin khẳng định ngày 8.5 là CHDCND Triều Tiên đang thực hiện công đoạn chuẩn bị cuối cùng cho việc thử hạt nhân lần 4.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin  khẳng định ngày 8.5 là CHDCND Triều Tiên đang thực hiện công đoạn chuẩn bị cuối cùng cho việc thử hạt nhân lần 4.

Tên lửa đạn đạo tầm xa Triều Tiên trong một đợt diễu binh - Ảnh: Reuters
Tên lửa đạn đạo tầm xa Triều Tiên trong một đợt diễu binh - Ảnh: Reuters 

AP dẫn lời ông Kim nói rằng Triều Tiên có thể cho kích nổ thiết bị hạt nhân ngay khi quyết định được  đưa ra, nhưng ông không nói rõ về công đoạn chuẩn bị cuối cùng cho đợt thử hạt nhân mới của Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Kim cho rằng Triều Tiên có thể hoãn cuộc thử hạt nhân hoặc có thể đang muốn lừa giới quan sát bên ngoài bằng cách làm cho họ tin nước này sẽ thử hạt nhân, nhưng trên thực tế lại không có ý định đó.

Trước đó, nhiều nhà quan sát về tình hình Triều Tiên suy đoán nước này sẽ tiến hành thử hạt nhân khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Hàn Quốc hồi tháng 4, nhưng đã không có cuộc thử hạt nhân nào diễn ra vào thời điểm đó.

Theo AP, trong giới quan sát hiện có nhận định khác nhau về khả năng Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân sớm hay không. Triều Tiên đã tiến hành thử hạt nhân lần 1, 2 và 3 lần lượt vào năm 2006, 2009 và 2013.

Mới đây, trong báo cáo đăng trên tờ Comparative Strategy, cựu chuyên gia phân tích chiến lược của Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Schneider dẫn tài liệu của Cơ quan Tình báo quốc phòng (DIA) nhận định Bình Nhưỡng hiện nắm trong tay các vũ khí hạt nhân có thể được lắp cho tên lửa đạn đạo.

Theo báo cáo của ông Schneider, mối đe dọa tên lửa hạt nhân từ Triều Tiên bị giới chức Mỹ xem nhẹ dựa trên luận cứ mơ hồ rằng vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng quá lớn để lắp vào các tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Đến nay, vẫn khó đoán được số lượng chính xác đầu đạn hạt nhân hiện nằm trong tay Triều Tiên, nhưng theo một số chuyên gia, con số phải lớn hơn 10. Điều này dựa trên ước tính Bình Nhưỡng đã sản xuất được từ 30 đến 50 kg plutonium.

Văn Khoa

>> Triều Tiên 'sắp thử hạt nhân
>> Hàn Quốc nói Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần 4
>> Triều Tiên có thể thử hạt nhân cuối năm nay
>> Trung Quốc xác định vị trí thử hạt nhân của Triều Tiên
>> Phát hiện phóng xạ từ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên
>> Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 4?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.