“Thu phí quốc lộ 1A để tạo sự công bằng”

27/02/2012 12:04 GMT+7

(TNO) Đó là ý kiến của Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long liên quan đến việc thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

(TNO) Trao đổi với Thanh Niên Online qua điện thoại vào trưa 27.2, ông Nguyễn Văn Phòng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long), cho biết qua 3 ngày áp dụng thu phí, lượng xe vào đường cao tốc giảm khoảng 20-25% so với trước đây.

Theo ông Phòng, việc lập trạm thu phí trên quốc lộ 1A đã được Thủ tướng chấp thuận về chủ trương và Bộ GTVT cũng đã có văn bản giao cho Tổng công ty Cửu Long thực hiện.

Theo đó, trạm thu phí này sẽ đặt tại km 1953+200 quốc lộ 1A thuộc phường Khánh Hậu, TP.Tân An, tỉnh Long An (giáp ranh với xã Tân Hương, Tiền Giang).

Trước phản ánh của các doanh nghiệp vận tải và tài xế, mức thu phí đường cao tốc quá cao, đặc biệt là đối với xe tải và container, ông Phòng cho rằng mức thu phí đường cao tốc được điều chỉnh bởi thông tư 14.

Ông Phòng giải thích: Sự khác nhau dựa trên cơ sở tổng mức đầu tư của đường cao tốc rất lớn, đến hơn 9.800 tỉ đồng. Mức phí này do Bộ Tài chính quy định dựa trên đề xuất trước đây của Công ty CP phát triển đường cao tốc BIDV thu phí trong thời hạn 25 năm.

“Trước khi đề xuất mức giá thu phí, các cơ quan chức năng cũng có so sánh với các nước trong khu vực và thấy rằng giá này chỉ bằng mức trung bình ở các nước trong khu vực”, ông Phòng nói.

 

 đường cao tốc; trạm thu phí; đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Qua 3 ngày áp dụng thu phí, lượng xe vào đường cao tốc giảm khoảng 20-25% - Ảnh: Hoàng Phương

Trước ý kiến của giới doanh nghiệp vận tải và tài xế cho rằng mức thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương quá cao, ông Phòng nói: “Phản ảnh thì chúng tôi tiếp thu. Thực ra Tổng công ty Cửu Long chỉ được giao thu phí tạm thời và thu hồi vốn cho nhà nước đã đầu tư vào dự án. Nhiều anh em tài xế tưởng rằng việc thu phí về cho Tổng công ty Cửu Long là không đúng”.

Trước vấn đề dư luận cho rằng việc bỏ ra 80 tỉ đồng xây trạm thu phí trên quốc lộ 1A là để “ép” xe vào đường cao tốc, ông Phòng dẫn lời ông Dương Tuấn Minh (Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long) đã phát biểu trước đó.

Theo đó, nếu hai con đường cao tốc và quốc lộ 1A chạy song song nhưng chỉ thu phí đường cao tốc mà không thu phí quốc lộ 1A thì lượng xe sẽ rẽ xuống quốc lộ nhiều, gây ra ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và tai nạn gia tăng. Đặc biệt khi xe tải, xe container đi trên quốc lộ 1A quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng quá tải, đồng thời phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông và nhà nước phải bỏ vốn đầu tư sửa chữa tiếp.

Ông Phòng cho rằng, thu phí đường cao tốc thì phải thu phí quốc lộ 1A để đảm bảo sự công bằng. Hơn nữa, đi đường cao tốc, tuyến đường ngắn hơn, tiết kiệm được tiền bạc, thời gian.

* Trước đó, vào chiều 26.2, quan sát tại tram thu phí Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang), phóng viên Thanh Niên Online ghi nhận lượng xe vào đường cao tốc từ hướng miền Tây về TP.HCM tăng cao, nhiều lúc ở các cửa vào xe phải xếp hàng dài chờ bấm lấy thẻ.

Trong khi ở hướng ngược lại, lượng xe từ TP.HCM về miền Tây thưa thớt. Nguyên nhân vì hôm qua là chủ nhật, lượng khách đi chơi từ các tỉnh miền Tây quay trở lại TP.HCM rất đông.

Mặc dù lượng xe vào đường cao tốc khá đông nhưng theo quan sát của chúng tôi thì đa số là xe du lịch 4 chỗ, xe ô tô loại từ 12-15 chỗ ngồi và xe khách chất lượng cao của các hãng lữ hành. Riêng xe tải và xe container thì rất ít.

Trong suốt 2 giờ đồng hồ có mặt ở trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, chúng tôi ghi nhận chỉ có 2 chiếc container vào đường cao tốc. Trong khi đó thì lưu lượng xe khách và xe tải lưu thông trên quốc lộ 1A rất cao.

Ở các cửa vào đường cao tốc, thay vì tài xế phải dừng xe lại ngay trụ để bấm lấy thẻ, thì hôm qua cửa vào từ số 1 đến số 3 đều có nhân viên của trạm thu phí đứng bấm thẻ giúp tài xế.


Xe xếp hàng vào đường cao tốc

 
Trong suốt 2 giờ chỉ ghi nhận có 2 xe container vào đường cao tốc

 
Trong khi ở cửa ra, hướng Sài Gòn về miền Tây nhiều lúc vắng tanh

Hoàng Phương
(thực hiện)

>> Quy trình thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương
>> Ngày đầu thu phí đường cao tốc: Nhiều xe đi quốc lộ 1A để né phí!
>> Thu phí đường cao tốc trong 25 năm
>> Từ 25-2, cao tốc TP.HCM - Trung Lương: phí 40.000-320.000 đồng
>> Thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Cần tương xứng với chất lượng đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.