Tài khoản chứng khoán sẽ chuyển sang ngân hàng

20/11/2007 22:30 GMT+7

Ngày 20.11 tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo"Nhà đầu tư mở tài khoản tại ngân hàng và thuế đối với kinh doanh chứng khoán" do Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam tổ chức.

Liệu có đảm bảo tốc độ giao dịch?

Ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam (VASB) nói quy định các NĐT mở tài khoản kinh doanh chứng khoán tại ngân hàng là chủ trương đúng nhằm tránh việc các công ty chứng khoán (CTCK) lợi dụng tiền của NĐT. Nhưng vấn đề là quản lý như thế nào. Hiện nay, khi đặt lệnh mua bán, NĐT có thể đối chiếu ngay khoản tiền mình cần đầu tư. Liệu khi mở tài khoản tại ngân hàng có xảy ra tình trạng ngân hàng chờ CTCK, CTCK chờ ngân hàng về thông báo số dư tiền gửi của NĐT, làm mất cơ hội, thời gian đầu tư của NĐT. 

Theo ông Nguyễn Hồ Nam, Tổng giám đốc CTCK Sài Gòn Thương tín, công nghệ thông tin của ngân hàng và các CTCK hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư của NĐT. Nếu các NĐT đổ dồn về ngân hàng để mở tài khoản, trong trường hợp tốc độ xử lý của ngân hàng chậm thì NĐT sẽ gặp khó khăn ngay. Dù các CTCK có nhập lệnh nhanh đến mấy cũng phải mất thời gian qua ngân hàng, có thể dẫn đến tình trạng "thắt nút cổ chai". Người chịu ảnh hưởng cuối cùng vẫn là các NĐT. Đại diện CTCK Bảo Việt cũng lo ngại liệu rằng tiền thanh toán của NĐT có về kịp tài khoản trong thời gian T+ 3. 

Bà Vũ Thị Kim Liên, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng khi NĐT mở tài khoản tại ngân hàng thì các CTCK sẽ bị thiệt hại khi không sử dụng được nguồn vốn lưu thông trên thị trường chứng khoán hiện khoảng 50.000 tỉ đồng. Một số CTCK có số dư rất lớn như CTCK Sài Gòn, Bảo Việt có số dư trên 1.000 tỉ đồng, các CTCK còn lại khoảng từ 200 - 500 tỉ đồng. Tuy nhiên, nếu không quy định NĐT mở tài khoản tại ngân hàng thì về lâu dài sẽ không quản lý được nguồn tiền, không phát hiện được hiện tượng rửa tiền, khi CTCK gặp rủi ro có thể dẫn đến không có khả năng thanh toán cho NĐT. Quy định mở tài khoản tại ngân hàng nhằm bảo đảm an toàn cho NĐT, mà hiện nay có thể NĐT chưa nhận thức về vấn đề này. Bà Vũ Thị Kim Liên khẳng định sẽ áp dụng quy định này trong thời gian tới nên các CTCK cần tích cực thực hiện.

Có lãi đóng thuế, thua lỗ ai bù?

Về vấn đề đánh thuế thu nhập từ mua bán chứng khoán, Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam cùng các CTCK, ngân hàng tham gia hội thảo đều đồng tình. Tuy nhiên, thời điểm áp dụng thì cần cân nhắc. Theo phân tích của VASB, đầu tư chứng khoán rủi ro cao hơn gửi tiết kiệm ngân hàng. Các NĐT phải "lao tâm khổ tứ". Khi đầu tư có lãi thì đóng thuế, lúc thị trường xuống thua lỗ thì ai bù. Việc thu thuế chủ yếu thực hiện trên sàn, còn giao dịch tự do, mua bán trao tay bằng tiền mặt thì không ai kiểm soát và cũng không đóng thuế.

Số lượng người tham gia thị trường chứng khoán hiện nay chỉ chiếm 0,26% dân số nên cần có chính sách khuyến khích người dân tham gia. Nếu áp dụng thu thuế đối với mua bán chứng khoán thì cái được trước hết là Nhà nước thu được một khoản thuế nhưng chưa biết là bao nhiêu. Tuy nhiên, việc đánh thuế không công bằng, không hợp lý sẽ làm khả năng huy động vốn trong dân giảm sút. 

Các ngân hàng như Đầu tư và Phát triển, Ngoại thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đông Á... đều cho biết đã chuẩn bị để có thể tiếp nhận các NĐT mở tài khoản tại ngân hàng và phục vụ các giao dịch chứng khoán.

Ngày 20.11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thông báo gửi các CTCK yêu cầu các CTCK thực hiện nghiêm túc quy định quản lý tiền gửi giao dịch chứng khoán của NĐT. Thời gian áp dụng quy định từ ngày 1.3.2008.

Theo Hiệp hội ngân hàng Việt Nam, nguồn thu cho ngân sách từ chứng khoán không lớn, mức thuế suất chứng khoán 25% là quá cao. Ngoài ra, thị trường chứng khoán và thị trường tiền tệ liên thông với nhau. Thị trường chứng khoán phát triển tạo sự ổn định cho thị trường tiền tệ và ngược lại. Hiện nay, số người đầu tư chứng khoán phần đông là đi vay ngân hàng. Nếu chính sách thuế không phù hợp sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của các NĐT kéo theo sự tăng hay giảm của thị trường chứng khoán. Điều đó sẽ tác động đến thị trường tiền tệ. Trong giai đoạn đầu, việc thu thuế nên mang tính chất tập dượt. Mức thuế khởi điểm có thể là 5%, rồi sau đó có thể điều chỉnh tăng lên phụ thuộc vào mức độ, phạm vi hoạt động của thị trường chứng khoán.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.