Tàu Soyuz đến kết nối với trạm vũ trụ

16/11/2011 14:19 GMT+7

(TNO) Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào hôm nay (16.11) đã đón thêm ba thành viên mới đến trạm làm việc trong bốn tháng từ tàu vũ trụ Soyuz của Nga, theo AFP.

(TNO) Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào hôm nay (16.11) đã đón thêm ba thành viên mới đến trạm làm việc trong bốn tháng từ tàu vũ trụ Soyuz của Nga, theo AFP.

Tàu Soyuz TMA-22 đã cập vào cổng kết nối tại mô-đun nghiên cứu Poisk của trạm vũ trụ vào lúc 12 giờ 24 phút (giờ VN) an toàn theo cơ chế tự động.

>> Nga đưa ba phi hành gia đến ISS
>> Nga phóng tàu tiếp tế đến ISS
>> Nga lại đổi kế hoạch phóng tàu vũ trụ

Trước đó, tàu Soyuz TMA-22 được tên lửa đẩy Soyuz-FG đưa lên vũ trụ vào trưa 14.11 từ Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan.

Sau hành trình xuyên không gian kéo dài hai ngày, ba phi hành gia của tàu gồm hai người thuộc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) là Anton Shkaplerov và Anatoly Ivanishin cùng phi hành gia của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) là Dan Burbank đã có mặt tại trạm.

Cả ba sẽ cùng với ba phi hành gia hiện có mặt trên ISS là Sergei Volkov (Roscosmos), Michael Fossum (NASA) và Satoshi Furukawa (thuộc Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản - JAXA) trở thành Đoàn bay quốc tế ISS thứ 29.

Tuy nhiên sáu phi hành gia này chỉ có cơ hội làm việc với nhau trong chưa đầy một tuần trên không gian do theo kế hoạch, ba phi hành gia Volkov, Fossum và Furukawa sẽ rời trạm vào ngày 22.11 tới để trở về nhà trên tàu Soyuz TMA-02M.

Ngay khi tàu Soyuz TMA-02M rời cổng nối của mô-đun Rassvet trên ISS, ba phi hành gia vừa đến trạm sẽ chính thức trở thành Đoàn bay quốc tế ISS thứ 30 với chỉ huy trưởng là nhà du hành 50 tuổi Burbank.

Theo NASA, sứ mệnh lần này là chuyến bay vũ trụ thứ ba của Burbank. Hai lần trước đó của ông đều được thực hiện trên tàu con thoi Atlantis vào năm 2000 và 2006. Còn đối với Shkaplerov và Ivanishin thì đây là chuyến bay vũ trụ đầu tiên.

 
Trạm Vũ trụ quốc tế hiện đã có 6 phi hành gia làm việc - Ảnh: Reuters

Được biết, chuyến bay của tàu Soyuz TMA-22 bị hoãn đến hai tháng so với dự kiến, do Nga gặp sự cố trong đợt phóng tàu vận tải Progress M-12M đến ISS vào ngày 24.8 qua.

Vì vụ nổ tàu Progress M-12M mà hàng loạt chuyến bay đến ISS của Nga, nước hiện độc quyền trong việc đưa người lên vũ trụ sau khi đội tàu con thoi của Mỹ "về hưu", phải bị đình hoãn, khiến cho nhiều người lo sợ trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD sẽ không có người ở.

Cũng theo NASA, chuyến bay kế tiếp của tàu Soyuz đưa ba phi hành gia Don Pettit (NASA), Oleg Kononenko (Roscosmos) và Andre Kuipers (thuộc Cơ quan Vũ trụ châu u - ESA) đến gia nhập Đoàn bay quốc tế ISS thứ 30 sẽ được thực hiện vào ngày 21.12 tới.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.