Khóc… chuối

18/10/2013 20:53 GMT+7

(TNO) Trên nhiều ruộng chuối ở Đại Lộc (Quảng Nam), nhiều người dân đã òa khóc khi tất cả chỉ là đống bỏ đi khi tâm bão đi qua.

(TNO) Trên nhiều ruộng chuối ở Đại Lộc (Quảng Nam), nhiều người dân đã òa khóc khi tất cả chỉ là đống bỏ đi khi tâm bão đi qua.

 Khóc… chuối 1
Bão số 11 khiến hàng trăm hecta chuối tại H.Đại Lộc gãy đổ

“Mà thậm chí bỏ đi cũng chẳng biết bỏ đâu. Cho heo ăn mãi nó cũng chán, đem bỏ thùng rác thì thùng nào chịu nổi”, ông Lê Hữu Vinh (53 tuổi, trú tại thôn Hòa Thạnh, xã Đại Hòa, H.Đại Lộc) nói.

Ngày 18.10, ông Vinh đã chặt bỏ xong gần 1 ha chuối trồng gần nhà để chuẩn bị trồng loại cây khác. Tất cả diện tích chuối trồng 4 năm qua giờ đây chỉ còn lại vài… mầm chuối non đang nhú.

“Bão quét qua, bao nhiêu gốc chuối trồng được đều gãy sạch. Lấy gì để sống đây?”, ông Vinh nói.

Hỏi ông Vinh bỏ chuối đi sẽ trồng cây gì, ông ngao ngán: “Trồng cây gì cũng được, tuyệt nhiên không trồng chuối. Chứ như thế này cực quá, trồng được bao nhiêu cây đến ngày thu hoạch thì gãy sạch”.

Khóc… chuối 2
 “Tận thu” chuối sau bão

Khóc… chuối 3
Gom chuối có thể bán được để đưa ra thị trường

Nhiều người dân tại xã Đại Hòa đang lâm vào cảnh trắng tay sau bão khi nhiều hecta chuối bị gãy đổ do gió lớn.

Đứng trước ruộng chuối bị đổ đến tận gốc, cụ Tô Tống Lạng (90 tuổi, trú tại thôn Mỹ Hòa, xã Đại Hòa) òa khóc ngon lành như đứa con nít: “Trồng được khoảng 1.500 m2 chuối cứ nghĩ đến tết này là ấm êm. Không ngờ bão quét qua, giờ không những mất công chặt bỏ mà còn vướng cảnh thất hẹn với người ta”.

Cụ Lạng thường nhận được đơn đặt hàng từ nhiều thương lái. Cứ mỗi lần thu hoạch, thương lái đến tận nhà để chặt chuối về. Bão quét qua, cụ đâm thất hứa với người ta khi đã trót nhận tiền mà chuối không có.

Trong khi đó, ông Phan Củ (51 tuổi, trú tại thôn Thuận Phước, xã Đại Hòa) tỏ “ớn” cây chuối khi gió bão ập đến. 2.000 m2 chuối chuẩn bị thu hoạch thì tất cả đều gãy.

“Sau đợt này, tôi chặt hết, dẹp hết. Trồng làm chi khi chuẩn bị hái quả thì chuối rạp cả. Tôi ớn! Ớn đến tận cổ. Trông cây bắp, cây mè hay cây gì cũng được, miễn đừng là cây chuối…”, anh Củ tỏ ra chán nản.

Theo UBND xã Đại Hòa, địa phương bị thiệt hại 128 ha chuối trồng sau khi bão số 11 đổ bộ. Trong đó, chuối đồng gãy 58 ha, chuối trong khu dân cư gãy 70 ha. Ước thiệt hại ban đầu khoảng 4,5 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Phó chủ tịch UBND xã Đại Hòa cho biết: “Diện tích chuối toàn xã coi như mất trắng. Bây giờ, đi hết các thôn xóm, tìm được cây chuối nào không gãy sau bão e không ra”.

Theo ông Thuấn, trong các thôn bị gãy đổ cây trồng do bão, thiệt hại nặng nhất thuộc các thôn: Lộc Bình, Thượng Phước, Mỹ Hòa…

“Để giúp người dân trong lúc này, mong cấp trên có cơ chế hỗ trợ và khoanh nợ đối với những hộ dân trồng chuối”, ông Thuấn nói.

Theo thống kê của UBDN H.Đại Lộc, toàn huyện sau cơn bão 11 có hơn 650 ha chuối bị gãy đổ hoàn toàn.

Trước tình hình này, dự báo, trong tết năm nay, giá chuối sẽ tăng rất cao do nhiều diện tích cây chuối không kịp phục hồi.

Bài, ảnh: Hoàng Sơn

>> Trồng chuối xuất khẩu cho thu nhập cao
>> Trồng chuối trở thành tỉ phú
>> Khai trương cửa hàng thứ 2 trong chuỗi PhonGee

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.