Quốc hội thảo luận Báo cáo kết quả thực hiện Dự án trồng 5 triệu ha rừng: Tiến độ chậm, chất lượng kém

23/11/2006 23:59 GMT+7

Hôm qua 23.11, Quốc hội đã dành trọn một ngày để nghe báo cáo và thảo luận về Báo cáo kết quả thực hiện Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng.

Báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ QH đánh giá: "So với nhiệm vụ trồng mới 5 triệu ha rừng đến năm 2010 theo nghị quyết của QH, sau 8 năm thực hiện dự án mới trồng được 1.424.135 ha, chỉ đạt 28,5%. Với tiến độ như vậy thì trong 5 năm còn lại (2006-2010) còn phải trồng mới trên 3,5 triệu ha rừng. Như vậy, dự án sẽ khó đạt chỉ tiêu nhiệm vụ của kế hoạch đến năm 2010".

Đại biểu Huỳnh Minh Hoàng (Bạc Liêu) cho rằng nguyên nhân của tình trạng trên là do "Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn chưa thông suốt nghị quyết của QH, các giải pháp lâm sinh chưa rõ ràng và chưa chính xác. Điều bất hợp lý nữa là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không nắm được quỹ đất dành cho lâm nghiệp cũng như đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất, càng không đánh giá được chất lượng đất đai khi xác định tiềm năng của đất rừng". ĐB Nguyễn Văn Phán (Ninh Bình) nêu vấn đề: "Việc giao đất, giao rừng chưa triệt để, Nhà nước vẫn giữ 8% quỹ đất. Cơ chế chính sách chưa rõ ràng, có nơi giao đất không giao rừng, có nơi giao rừng lại không giao quyền sử dụng đất". ĐB Đinh Thị Nính (Sơn La) bổ sung: "Với mức hỗ trợ, suất đầu tư cho khoán, bảo vệ rừng 50.000 đồng/ha, người dân không thể sống được".

Hôm nay, Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng sẽ là người đăng đàn, trả lời chất vấn đầu tiên. Tiếp theo, dự kiến lần lượt sẽ là Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Mai Ái Trực, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Hiện và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

ĐB Nguyễn Văn Phán (Ninh Bình) đặt câu hỏi: "Liệu hiện trạng các loại rừng hiện có đảm bảo đủ chất lượng theo quy định của các loại rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ? Rừng trồng mới có phát triển tốt diện tích, mật độ, tốc độ phát triển của rừng có đảm bảo?". Ông Phán khẳng định: "Qua hai cơn bão vừa qua thì rừng ven biển hầu như không đảm bảo được việc phòng hộ, bảo vệ ven biển". ĐB Lê Văn Cuông (Thanh Hóa) đứng dậy: "Nếu thống kê cập nhật đầy đủ số liệu báo cáo về diện tích rừng trồng thì rừng của nước ta có thể đã vươn ra đến tận biển Đông. Nhưng qua các báo cáo trên chưa đề cập đến những biểu hiện tham nhũng tiêu cực liên quan đến việc khai khống diện tích để bòn rút tiền của Nhà nước, hay tình trạng lãng phí do trồng đi, trồng lại nhiều lần".

ĐB Huỳnh Minh Hoàng kiến nghị: "Đưa dự án 5 triệu ha rừng vào danh mục kiểm toán Nhà nước năm 2007". Ông Hoàng lập luận: "Dự án này làm sai diện tích rất lớn. Thứ hai là chi phí gián tiếp quá lớn. Tôi thấy mục đích chi rất sai, ước tính nếu tính toán lại 3 triệu ha rừng, 10% quản lý phí là 1.300 tỉ đồng".

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.