TP.HCM: Dân ở trung tâm, tái định cư tại trung tâm

05/11/2006 23:53 GMT+7

60 cử tri đại diện cho hơn 200 ngàn dân Q.1 đã trực tiếp đối thoại, chất vấn đại diện chính quyền TP.HCM và Q.1 về những bức xúc xung quanh việc quy hoạch (QH) ở khu trung tâm thành phố trong chương trình đối thoại "Nói và Làm" sáng qua 5.11.

Ngay đầu buổi đối thoại, Đài truyền hình TP.HCM phát một phóng sự ngắn thể hiện ý kiến của người dân về QH. Một cử tri đặt vấn đề: "Tôi thấy ở đường Hai Bà Trưng, có tòa nhà mới xây dựng xong 2-3 năm lại đập bỏ, không hiểu QH thế nào? QH phải công khai, minh bạch để dân biết, vì dân biết mới an cư, chứ bây giờ ở ngay trung tâm cũng còn nhiều khu QH "treo"...". Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Trọng Hòa trả lời: "Trước đây làm QH, việc lấy ý kiến người dân còn chưa kịp thời nên QH chưa sát đời sống thực tiễn, người dân bức xúc. Nay quy trình của chúng tôi là phải lấy ý kiến người dân, để dân biết, dân chia sẻ... làm sao để QH phải vừa đảm bảo mỹ quan, kiến trúc, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, vừa ổn định đời sống người dân".

Ông Hòa vừa dứt lời, ông Nguyễn Tiến Sơn sống ở khu tứ giác Bến Thành "tố" lại: "Chúng tôi đang bị QH "treo" 10 năm nay rồi. Mới đây nghe báo chí công bố khu này là dự án Trung tâm thương mại Bitexco gì đó, nhưng dân lên hỏi thì phường trả lời không biết. Vậy đã có dự án chưa?". Chủ tịch UBND Q.1 Lê Minh Trí giải thích: "Khu này đúng là dự án kéo dài, đến cuối năm 2004 đầu 2005, Bitexco xin đầu tư và được thành phố chấp thuận nhưng cũng chỉ dừng ở đó". Ông Trí cho biết thêm hiện Q.1 đang chỉ đạo rà soát xem ở khu này đã có giấy phép thu hồi đất chưa, nếu chưa thì kiến nghị thành phố bán nhà sở hữu Nhà nước để người dân đỡ thiệt thòi.

Đề cập quan điểm QH khu trung tâm, ông Lê Minh Trí cho biết sẽ tập trung kêu gọi đầu tư phát triển khu lõi trung tâm gồm 3 phường: Bến Thành, Bến Nghé và Nguyễn Thái Bình. 7 phường còn lại sẽ được QH song song hỗ trợ khu lõi trung tâm, và là quỹ đất tái định cư  (TĐC). "Q.1 muốn lo nơi ở tốt cho người dân, muốn có phương án TĐC tại chỗ cho người dân khi phải giải tỏa, trường hợp không được tại chỗ thì cũng tái định cư tại Q.1. Đây là phương án mà lãnh đạo quận trình thành phố, sau khi QH 7 phường ngoài lõi trung tâm, xác định các địa điểm để xây dựng quỹ nhà TĐC. Còn trong điều kiện hiện nay không thể dừng các dự án đầu tư đang triển khai lại để chờ QH xong 7 phường, có nhà TĐC mới tiếp tục triển khai được. Còn khi nào có văn bản, chỉ đạo mới thì lúc đó mới áp dụng, kể cả phương án TĐC theo đề xuất của Q.1". Vấn đề là khi nào QH xong 7 phường ngoài lõi trung tâm? Ông Nguyễn Trọng Hòa trả lời: "Trong tháng 11 này sẽ duyệt nhiệm vụ thiết kế, 2-3 tháng sau duyệt đồ án QH 7 phường". Ông Trí bổ sung: "Sau khi duyệt xong đồ án QH rồi mới tính phương án xác định địa điểm, lập dự án xây nhà TĐC và nhanh lắm cũng phải 18 tháng thì mới có thể có được địa điểm nhà đó".

Đức Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.