HSBC bị đòi bồi thường 9 tỉ USD

07/12/2010 23:27 GMT+7

Hôm 6.12, luật sư Irving Picard, đại diện các nạn nhân trong vụ lừa đảo mang tên Bernard Madoff, đã chính thức kiện Ngân hàng HSBC có trụ sở chính tại London, Anh lên tòa án New York, theo Le Figaro.

Ông Picard đòi HSBC bồi thường 9 tỉ USD vì đã “xây dựng và ủng hộ cho một hệ thống quốc tế gồm 12 quỹ tài chính tại châu u, khu vực Caribe và Trung Mỹ”, gián tiếp là tòng phạm của Madoff trong vụ lừa đảo 65 tỉ USD. Năm 2009, ông Madoff đã bị tòa kết án 150 năm tù giam nhưng đến nay, việc bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân vẫn chưa có hồi kết. AFP dẫn lời luật sư Picard cho biết HSBC nắm rõ các dấu hiệu gian lận. Ngân hàng này đã đề nghị cơ quan chuyên kiểm kê sổ sách KPMG xem xét các quỹ tài chính liên quan đến Madoff và từng 2 lần được cảnh báo về “những nguy cơ nghiêm trọng”.

HSBC tuyên bố sẽ “tự bào chữa đến cùng trước những đơn kiện liên quan đến vụ Madoff” và cho rằng “những lời cáo buộc của ông Irving Picard thiếu cơ sở”, theo AFP. Trước đó, luật sư Picard cũng đòi Ngân hàng JPMorgan Chase của Mỹ và Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ bồi thường lần lượt 6,4 tỉ USD và 1 tỉ USD cho các nạn nhân của vụ Madoff. Cả hai ngân hàng này đồng loạt bác bỏ các luận cứ của ông Picard. Ngược lại, hôm 6.12, luật sư Picard cho biết đã được UBP, một ngân hàng Thụy Sĩ khác chấp thuận bồi thường 500 triệu USD.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.