Giảm lợi nhuận, tăng cổ tức

18/11/2010 22:33 GMT+7

Bất chấp lợi nhuận giảm mạnh so với kế hoạch, nhiều doanh nghiệp vẫn tăng hoặc giữ nguyên mức cổ tức cho cổ đông.

CTCP bất động sản tài chính dầu khí Việt Nam (PVFC Land) đã công bố Nghị quyết đại hội cổ đông thông qua việc điều chỉnh giảm lợi nhuận sau thuế từ 119,7 tỉ đồng còn 92,25 tỉ đồng, giảm 23%. Kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 500 tỉ đồng lên 700 tỉ đồng của PVFC Land trong năm 2010 cũng được hủy bỏ. Lợi nhuận và doanh thu giảm mạnh nhưng Công ty PVFC Land vẫn tăng tỷ lệ cổ tức bằng tiền từ 12,25% lên 13,2% cho năm nay.

Tương tự, CTCP chế biến gỗ Đức Thành (GDT) điều chỉnh giảm doanh thu cả năm 2010 từ 195 tỉ đồng còn 180 tỉ đồng và sẽ trình Đại hội cổ đông để tăng tỷ lệ chia cổ tức từ 15% lên 20%.

CTCP xây dựng hạ tầng Sông Đà (SDH) cũng điều chỉnh một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2010 như đầu tư bất động sản giảm từ 550 tỉ đồng xuống 220 tỉ đồng, kế hoạch sản xuất kinh doanh từ 940 xuống 650 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch về lợi nhuận vẫn được giữ nguyên là 70 tỉ đồng nên tỷ lệ chia cổ tức cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

Có thể nói, tình trạng giảm kế hoạch doanh thu, lợi nhuận đang diễn ra ở nhiều doanh nghiệp. Như Công ty chứng khoán An Phát  (APG) đã có quyết định điều chỉnh lợi nhuận sau thuế giảm tới 45,47% so với kế hoạch trước từ đầu năm, từ 28,55 tỉ đồng xuống còn 12,98 tỉ đồng.

Việc không giảm kế hoạch chi trả cổ tức dù doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh được các doanh nghiệp cho rằng để hỗ trợ cổ đông. Ông Nguyễn Băng Tâm - Chủ tịch HĐQT CTCP sản xuất kinh doanh XNK Bình Thạnh (GIL) - cũng cho biết mặc dù 3 quý lợi nhuận chỉ đạt 24,51 tỉ đồng trong tổng kế hoạch cả năm là 41,25 tỉ đồng. Nhưng thông thường của ngành may, quý cuối cùng trong năm là tăng tốc mạnh nhất nên có thể GIL sẽ tăng tỷ lệ trả cổ tức cao hơn mức 16% như Nghị quyết ĐHCĐ thường niên 2010 đã đề ra. Bởi theo ông Tâm, chủ trương hiện giờ của công ty là làm được bao nhiêu sẽ chia hết hoặc gần hết cho cổ đông vì mức tích lũy những năm trước đã đủ cho kế hoạch hoạt động.

Theo ông Phạm Linh - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán quốc tế - việc gia tăng tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt hiện nay là thông tin tốt cho cổ đông nói riêng và thị trường nói chung. Trong bối cảnh tình hình kinh tế nói chung vẫn chưa khởi sắc thì cổ đông cũng hiểu rằng việc yêu cầu các doanh nghiệp phải mở rộng dự án hay tăng trưởng cao là điều không khả thi. Đồng quan điểm trên, ông Huỳnh Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC - cho rằng việc tăng tỷ lệ cổ tức bằng tiền cũng góp phần giữ chân cổ đông trong lúc thị trường ảm đạm. 

Tuy nhiên, theo một chuyên gia tài chính tại TP.HCM, nhìn về lâu dài thì đôi khi việc chia cổ tức cao cũng chưa hẳn là tốt cho doanh nghiệp. Bởi tăng mức chi trả cổ tức khi lợi nhuận giảm là phải giảm việc trích lập quỹ đầu tư phát triển. Điều đó cho thấy doanh nghiệp không có chiến lược mở rộng hay các dự án tốt để đầu tư phát triển. Vì vậy doanh nghiệp cũng phải cân nhắc và cân đối lại tình hình tài chính trước khi quyết định chia cổ tức ở tỷ lệ như thế nào là hợp lý.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.