Vụ án kỳ lạ ở tỉnh Yên Bái: 18 năm oan trái của một cán bộ

03/10/2004 21:16 GMT+7

Báo Thanh Niên ngày 16/12/2002 có bài "253 lá đơn đòi được thi hành án!". Bài báo đã phản ánh chi tiết vụ án oan sai của ông Đặng Thuật, nguyên Phó ban Tài chính quản trị (TCQT) Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn (nay là Yên Bái). Những tưởng Tỉnh ủy Yên Bái cũng như các cơ quan chức năng phải tiến hành gặp gỡ, xin lỗi và công khai thi hành bản án mà Tòa án nhân dân tối cao đã tuyên để ông Đặng Thuật được sống thanh thản ở tuổi xế chiều. Thế nhưng, một lần nữa các cơ quan chức năng ở Yên Bái vẫn im lặng, khiến ông Thuật lại tiếp tục đội đơn kêu đến các cấp cao nhất của T.Ư.

Trước hết cần phải nói ngay rằng nỗi oan trái suốt gần 18 năm làm cho ông Đặng Thuật “thân bại danh liệt” xuất phát từ Quyết nghị số 1066/QN-TU về việc kiểm tra công tác tài chính và chế độ quản lý tài sản của Ban TCQT Tỉnh ủy. Nhưng điều lạ lùng là Ban TCQT Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn thành lập trước đó được 6 tháng và trong thời gian này, ông Đặng Thuật được Tỉnh ủy điều động đến công tác tại Công ty Than Yên Bái, sau đó quyết định hoãn và điều động ông Đặng Thuật đi công tác tại biên giới cho đến khi ông trở về thì bị gán cho tội tham ô. Chưa hết, trong khi ông Đặng Thuật là phó ban, không phải là chủ tài khoản thì bị khởi tố, còn ông Trưởng ban TCQT Phùng Bích lẽ ra là người chịu trách nhiệm chính thì được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái ra Quyết định số 118/KSĐT ngày 16/3/1993 miễn tố. Điều cần nhấn mạnh là ông Đặng Thuật không hề tham ô và tất cả những việc làm của Ban TCQT đều có sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Hoàng Liên Sơn. Hiện ông vẫn còn lưu giữ rất nhiều quyết định, chứng từ hóa đơn phân phối tài sản, tiền bạc của nhiều cán bộ từ Bí thư Tỉnh ủy trở xuống.

Như vậy, khi tòa án tối cao tuyên vô tội, Tỉnh ủy Yên Bái phải thực hiện đúng quy trình là ra ngay văn bản xóa án khai trừ ông Đặng Thuật ra khỏi Đảng, để ông Thuật được sinh hoạt Đảng một cách đàng hoàng; đồng thời tiến hành khôi phục chức vụ và tiếp tục bố trí công tác cho ông. Nhưng Tỉnh ủy Yên Bái không làm như vậy mà “buộc” ông Thuật về hưu, lương hưu cũng chỉ tính bậc chuyên viên chứ không phải phó ban. Về mặt tổ chức, sau 15 năm không sinh hoạt Đảng, đùng một cái tháng 3/1997, họ giới thiệu ông Thuật về sinh hoạt Đảng tại phường Yên Ninh (?!). Lẽ ra, trước khi giới thiệu ông Thuật về sinh hoạt Đảng tại địa phương, Tỉnh ủy Yên Bái phải có văn bản xóa án kỷ luật và thông báo tại đảng bộ địa phương. Chính vì việc làm tắc trách này mà cho đến tận hôm nay, nhiều đảng viên nơi ông Thuật sinh hoạt vẫn xem ông Thuật là người mắc tội. Vì thế, ông Đặng Thuật cũng không được chi bộ sở tại đề nghị cho đổi thẻ đảng trong đợt vừa qua! Ngay việc nhận huy hiệu 40 năm, rồi 50 năm tuổi Đảng của ông Thuật cũng tương tự.

Cũng cần nói thêm rằng, ngày 22/2/2002, Ban thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái có văn bản số 230-CV/TU trả lời ông Đặng Thuật. Trong văn bản có đoạn: “Ngày 29/3/1990 Ban thường vụ Tỉnh ủy đã ra thông báo số 259-TB/TU nghị quyết trả lại chức vụ Phó ban TCQT Tỉnh ủy cho ông Đặng Thuật, được nâng 2 bậc lương từ 420 lên 493 (mỗi bậc vào một thời điểm phù hợp với chính sách nâng lương hằng năm do Nhà nước quy định)”. Văn bản thì như vậy, nhưng ông Đặng Thuật khẳng định Tỉnh ủy vẫn không hề thực hiện.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái cũng “án binh bất động” không xin lỗi, không đối thoại và cũng chẳng ra văn bản gì. Trong buổi làm việc với PV Thanh Niên ngày 24/9/2004, trả lời câu hỏi: vì sao Viện Kiểm sát không có bất cứ động thái nào trong vụ việc oan sai của ông Thuật, ông Lộc Văn Minh - Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái nói: “Về vấn đề này, tôi xin khất nhà báo để xin ý kiến của Viện trưởng...”. Chúng tôi cũng đã đăng ký làm việc với Tỉnh ủy Yên Bái, nhưng chầu chực cả một ngày trời vẫn không được vì lãnh đạo bận họp!

Khiến người vô tội thành có tội, khi tòa tuyên vô tội, tất cả các cơ quan chức năng làm nên vụ án oan sai này đều chây ì đến mức lạnh lùng. Một lần nữa chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng của T.Ư cần có biện pháp chỉ đạo Tỉnh ủy Yên Bái để các cơ quan tham gia tố tụng vụ án oan sai này phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với người bị oan sai bằng việc công khai thi hành bản án mà Tòa án nhân dân tối cao đã tuyên.

Cao Ngọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.