Khổ vì... giấy khai sinh

18/10/2007 22:41 GMT+7

Hàng trăm trẻ em trong độ tuổi đi học ở huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam vẫn chưa có giấy khai sinh hoặc hộ khẩu. Thực trạng này đang tồn tại "nhức nhối" và đến nay chưa được giải quyết rốt ráo.

Hiệu phó trường Tiểu học xã Trà Bui (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) Hồ Thị Minh Hoàng cho biết: Do không có giấy khai sinh nên việc xác định tuổi để con em các gia đình trong xã ra lớp đều nhờ các giáo viên... "bám bản". Năm học 2007-2008, trường có 142 em vào lớp 1, nhưng chỉ 88 em có giấy khai sinh. Để các em khỏi "đói cái chữ", hầu hết các thầy cô giáo trường học ở huyện Bắc Trà My đều phải tự điều tra.

Theo Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bắc Trà My Phan Thị Thanh Sen: "Có nhiều trường hợp, dù có hay không có giấy khai sinh thì đến tuổi ra lớp cũng không phải tuổi thật, do đó không phù hợp với phát triển thể chất, tâm sinh lý lứa tuổi. Năm học 2006-2007, cả huyện có trên 600 học sinh bỏ học, mà nguyên nhân chủ yếu là do... mắc cỡ với các bạn trong lớp, nên sự việc cũng làm ngành GD-ĐT huyện đang "đau đầu" vì không có giấy khai sinh, nhiều em sang cấp học lại không được xét tuyển lên cấp trên. Năm học 2006-2007, riêng trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đã có 30 em không được xét tuyển. Những trường hợp không có giấy khai sinh, sổ hộ khẩu... sẽ gây rất nhiều khó khăn trong công việc và quyền lợi cho các em sau này".

Theo Ủy ban Dân số - Gia đình - Trẻ em huyện Bắc Trà My, đến đầu tháng 10, cả huyện còn hơn 800 trẻ em dưới 6 tuổi chưa có giấy khai sinh, do đó không đủ thủ tục về mặt pháp lý để cấp thẻ khám chữa bệnh miễn phí. Theo đó, còn hàng trăm trẻ em trong độ tuổi đi học vẫn chưa có giấy khai sinh hoặc hộ khẩu. Lý giải nguyên nhân, một cán bộ Công an huyện Bắc Trà My cho biết, nhiều phụ huynh không quan tâm khai sinh cho con vì mải lo cái ăn, cái mặc... Mặt khác, nhiều gia đình ở nơi heo hút, ngại đi lại khó khăn hoặc do người dân còn quan trọng tập tục, kiêng cữ, ở những vùng dân tộc như Cadong, Mơnong, Xơđăng...

Chuyện không có giấy khai sinh để cho các em vùng cao Bắc Trà My được đi học, khám sức khỏe... sẽ còn làm các em khổ dài dài. Ý thức người dân còn hạn chế đã đành nhưng trách nhiệm của cán bộ tư pháp cơ sở thì sao?

Vũ Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.