Chè yến chưng hạt sen

17/12/2007 22:21 GMT+7

Nghe tên đã biết đây là món ăn xếp vào hàng cao lương mỹ vị, xưa thường được nấu phục vụ các bậc vua chúa. Cách đây chừng vài chục năm, cũng chỉ có những gia đình khá giả mới dám làm các món yến. Hiện nay, yến vẫn là một đặc sản quý, khá đắt tiền, nhờ giá trị dinh dưỡng và khả năng phục hồi sức khỏe của nó, nhưng không còn khó tìm như trước.

Một lạng yến đã sơ chế lên tới 3,5 triệu đồng. Từ yến, có thể chế biến thành nhiều món ăn, thức uống cầu kỳ, bổ dưỡng như: bồ câu tiềm yến sào, tổ yến tiềm gà ác thuốc bắc, chè tổ yến nhãn nhục, súp yến, yến thả, nước tổ yến ép cam... Phổ biến và dễ nấu nhất có lẽ là chè yến chưng hạt sen. Hạt sen luộc sơ, ninh nhỏ lửa để vừa mềm, múc ra chén (mỗi chén chừng 10 hạt sen là đủ). Tổ yến đem ngâm nước ấm 1 - 2 giờ, nhặt hết lông chim và chất bẩn khác. Yến sào đã rửa kỹ, một ít đường phèn (phải là loại đường phèn làm từ tinh chất mật mía), vài lát gừng thái thật mỏng, tất cả cho vào chén hạt sen, đem chưng cách thủy khoảng 10 - 15 phút là ăn được. Một tai yến có thể chia làm ba chén chè. Chè yến thường ăn nóng hoặc ấm là tốt nhất. Có vị cay của gừng, mùi thơm bùi của hạt sen và những sợi yến màu trắng đục mềm nhừ, dễ dàng tan vào đầu lưỡi.

 Cũng với cách làm tương tự, có thể nấu món chè yến ninh táo tàu, đậu xanh hoặc chè yến thập cẩm. Theo những đầu bếp có kinh nghiệm nấu các món yến thì mỗi tuần ăn ba bát chè yến là vừa, tốt nhất là ăn trước khi đi ngủ. Đặc biệt đối với sản phụ, người già, người bị suy nhược cơ thể hoặc mới ốm dậy, ăn một bát chè yến sẽ giúp cơ thể sảng khoái, thèm ăn, chống mệt mỏi.

Lưu Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.