Lời trần tình và xin lỗi của ông Quách Tuấn Ngọc

29/12/2006 17:37 GMT+7

Thưa quí vị và các bạn, Những ngày qua, dư luận bức xúc về những lời tôi phát biểu được tua băng trên báo Pháp Luật TP.HCM và được copy lại trên báo Tuổi Trẻ Online. Cá nhân tôi, tôi xin gửi lời xin lỗi chính thức tới ông Bùi Minh Hồng và em Bùi Minh Trí về những lời nói này.

Tôi cũng xin lỗi dư luận vì đã phải nghe thấy những lời nói này của tôi trên mặt báo Pháp Luật TP.HCM, rồi Tuổi Trẻ Online trích tua lại. Chiều hôm qua, 28/12, tôi cũng đã có lời nhận lỗi chính thức về việc này trước mặt Bộ trưởng và các Thứ trưởng.

Tuy nhiên, sau những lúc hồi tâm nhớ lại, tôi xin thưa với quí vị rõ thêm: Sau khi phát biểu câu "bố con nhà nó" gây phản cảm, biết mình lỡ lời, tôi đã chính thức yêu cầu ngay sau câu nói đó rằng phóng viên thôi, không đưa thông tin này lên báo. Nói có trời đất chứng giám, nếu thật sự phóng viên Tố Như của báo Pháp Luật TP.HCM còn đủ trung thực thì hãy tua nốt đoạn băng đó ra để mọi người hiểu về tôi.

Tôi nghĩ rằng ai trong chúng ta, lúc nói bình thường cũng có thể diễn đạt một cách dân dã một vấn đề. Tuy nhiên cái cách mà phóng viên ghi âm cuộc nói chuyện điện thoại mà không báo trước và tua băng theo chủ ý của mình đã cho thấy bản chất vấn đề. Nhất là những vấn đề nhạy cảm như vậy, phóng viên nên đưa lại bài phỏng vấn (nếu được coi là cuộc phỏng vấn một cách chuyên nghiệp và nghiêm túc) cho người được phỏng vấn xem lại theo như qui định là cách tốt nhất. Vừa giữ thể diện được cho cá nhân tôi, vừa giữ thể diện cho chính phóng viên và cho cả tờ báo.

Tôi cũng đã chính thức có lời cảm thấy xấu hổ với Bộ trưởng vì không giữ được hình ảnh của Bộ trưởng, một thành viên chính thức của Chính phủ trên ngay trang nhất website do mình quản lí vì dẫu sao đó là hiện diện của Chính phủ điện tử, là màu cờ sắc áo của Bộ GD-ĐT. Vì vậy tôi mong mọi người hiểu nỗi bức xúc của chúng tôi, cũng mong rằng bất kể ai, xin đừng phá hoại website của Bộ GD-ĐT, cho dù là ngay trong ý nghĩ, vì trong thời gian tới, website này sẽ còn phải đăng tải rất nhiều vấn đề khác của ngành giáo dục dưới dạng một Chính phủ điện tử.

Chúng tôi cũng đã nhận lỗi với Bộ trưởng về yếu kém của Trung tâm Tin học trong vấn đề bảo đảm an ninh mạng, và sẽ xin khắc phục. Thời gian này, chúng tôi đang trong quá trình lắp và gài đặt hệ thống 10 chiếc server hiện đại mới được lãnh đạo Bộ quan tâm trang bị để phục vụ xã hội tốt hơn, trong đó có cả website của Bộ, diễn đàn giáo dục edunet, e Learning, thư viện giáo trình điện tử, hệ thống tuyển sinh… Song cũng mong tất cả mọi người, nếu ai phát hiện ra điều gì chưa đúng, chưa tốt cả về kĩ thuật, an ninh mạng lẫn nội dung, thì xin góp ý  hoặc báo trực tiếp cho tôi qua e-mail qtngoc@moet.edu.vn.

Mỗi mùa tuyển sinh đến, nhiều phóng viên hay hỏi tôi về an ninh, an toàn cho hệ thống này. Thật sự tôi hay chủ quan và tin tưởng mà nói rằng: Hệ thống này phục vụ cho cả hàng triệu học sinh và giáo viên, ai nỡ phá! Nói vậy nhưng trong lòng thật sự lo lắng vì sai lệch dữ liệu điểm thi một li là gây ra biết bao phiền toái cho thí sinh và nhà trường. Mà giữ cho được an toàn tuyệt đối thì thật sự là khó. May mà niềm tin ấy của tôi đến nay vẫn đúng! Hôm qua, Bộ trưởng cũng đã yêu cầu đầu tư tăng cường cho hệ thống và bố trí thêm chỗ làm việc cho chúng tôi để hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.

Chúng tôi mong dư luận cũng hiểu rằng không ai có ý nghĩ xử lí em Trí đến mức là hình sự hay đến mức cấm thi đại học như một số bài báo đã nêu để làm cho em Trí và cả gia đình phải lo lắng, làm cho dư luận xã hội phải nóng rực lên theo hướng cực đoan không cần thiết.

Song chắc chắn, em Trí sẽ nhận được một hình thức xử lí thích hợp mang tính giáo dục nào đấy. Đó không phải chỉ là cho riêng em Trí mà còn cho cả nhà trường và gia đình trong việc rút kinh nghiệm giáo dục toàn diện, tránh học lệch, tránh sai phạm trong thời đại @… Trên tinh thần đó, chúng tôi sẽ sớm có những đề xuất với lãnh đạo Bộ và các cơ quan hữu quan, để em Trí có thể tiếp tục an tâm học tập, tham gia thi tốt nghiệp và thi đại học.

Mạn phép Bộ trưởng (lúc rạng sáng này), tôi muốn thông báo tin tốt lành: Bộ trưởng sẽ cố gắng thu xếp lịch để có cuộc đối thoại với học sinh và giáo viên tại trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (tranh thủ trong dịp họp giao ban vùng tại các tỉnh phía nam vào ngày khoảng 10/1/2007 tới).

Cuối cùng, chúng tôi mong rằng mọi người cố gắng khép lại vấn đề trên tinh thần rút kinh nghiệm như vậy. Có gì không phải, xin quí vị và các bạn lượng thứ.

Chúc quí vị và các bạn năm mới sức khỏe dồi dào.

Quách Tuấn Ngọc, Giám đốc Trung tâm Tin học, Bộ GD-ĐT 
Theo edu.net.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.