FED, IMF cứu các nền kinh tế quan trọng

30/10/2008 23:54 GMT+7

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) hôm qua đã ký hiệp định hoán đổi tiền tệ tạm thời trị giá 30 tỉ USD/thỏa thuận đến ngày 30.4.2009 với 4 ngân hàng trung ương của những nền kinh tế quan trọng là Brazil, Mexico, Hàn Quốc và Singapore.

Quyết định của FED giúp 4 nước trên tăng cường nguồn cung về đồng USD vốn khan hiếm, giúp ổn định thị trường ngoại tệ trong nước. Đồng thời, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng công bố một chương trình cho vay mới trị giá đến 100 tỉ USD nhằm trợ giúp các nền kinh tế lành mạnh đang gặp khó khăn về vay tiền do khủng hoảng kinh tế, trong đó có Brazil, Mexico và Hàn Quốc.

Theo chương trình, các nước có thể vay số tiền cao gấp 5 lần định mức mà họ thường được hưởng, trong trường hợp của Brazil là 25 tỉ USD, mà không cần tuân theo những điều kiện chặt chẽ thường đi kèm. Sau những tuyên bố trên, thị trường chứng khoán châu Á lập tức khởi sắc. Chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 9,96% lúc đóng cửa phiên giao dịch hôm qua, trong khi chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 11,95% và đồng won cũng tăng giá 10% so với đồng USD.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.