6 nước Ả Rập nhập cuộc chạy đua hạt nhân

04/11/2006 23:53 GMT+7

Nhật báo Anh The Times hôm qua đưa tin 6 nước Ả Rập ở Trung Đông đã thông báo các kế hoạch phát triển công nghệ hạt nhân cho riêng mình, làm gia tăng những lo ngại về một cuộc chạy đua hạt nhân ở khu vực này.

Tuyên bố trên do các nước Ả Rập công bố ngày 3/11, có thể dẫn tới một sự phổ biến nhanh chóng các lò phản ứng hạt nhân tại một trong những khu vực bất ổn nhất thế giới, trải dài từ vùng Vịnh đến vùng Cận Đông và Bắc Phi. Theo Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), 6 nước nói trên bao gồm Algeria, Ai Cập, Morocco, Tunisia, Ả Rập Xê Út và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Các nước này dự định phát triển năng lượng hạt nhân dân sự - điều được phép theo quy định quốc tế. Nhưng sự hối hả bất ngờ với năng lượng hạt nhân đã tạo ra những nghi ngại về ý định thực sự của việc tiếp thu công nghệ có thể được dùng để chế tạo quả bom hạt nhân Ả Rập đầu tiên.

T.Taniguch, Phó tổng giám đốc IAEA, phát biểu trên tờ tuần san Middle East Economic Digest: "Một số quốc gia Trung Đông, bao gồm Ai Cập, Morocco, Algeria và Ả Rập Xê Út đã bày tỏ hứng thú với việc sử dụng năng lượng hạt nhân chủ yếu cho các mục đích khử mặn nước biển. Ông nói các nước này đã thảo luận sơ bộ với các chính phủ và cho biết IAEA sẽ đề xuất chương trình cố vấn kỹ thuật để giúp họ xúc tiến các nghiên cứu về việc xây dựng các nhà máy điện. Tuy nhiên, M.Fitzpatrick, chuyên gia về vấn đề phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế ở Washington (Mỹ) được Báo The Times dẫn lời cho rằng hành động trên của các nước Ả Rập cho thấy họ muốn có một "rào chắn an ninh". "Nếu Iran không ở trên lộ trình tiến đến khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân, bạn sẽ không nhìn thấy sự hối hả bất ngờ trong thế giới Ả Rập", ông nói. Tuyên bố của 6 nước cũng là sự đảo ngược đáng ngạc nhiên về chính sách trong thế giới Ả Rập, vốn cho đến gần đây vẫn vận động phi hạt nhân hóa Trung Đông, nơi cho đến nay chỉ Israel có vũ khí hạt nhân. Ước tính Israel hiện có 100 đầu đạn hạt nhân.

Theo The Times, Ai Cập và các nước Bắc Phi có thể tranh luận với lý do họ cần năng lượng rẻ, an toàn cho các nền kinh tế đang bùng nổ của họ và dân số gia tăng giữa lúc giá dầu cao. Ả Rập Xê Út có thể khó "cãi lý" hơn khi họ có nguồn dự trữ dầu thô lớn nhất thế giới. Đầu năm nay, Tháái tử S.al-Faisal nói với The Times rằng nước ông phản đối việc phổ biến năng lượng và vũ khí hạt nhân trong thế giới Ả Rập. Tuy nhiên, kể từ lúc đó, người Iran đẩy mạnh các chương trình năng lượng hạt nhân và làm giàu uranium của mình. Giữa lúc các thành viên HĐBA LHQ còn đang tranh cãi về các biện pháp trừng phạt Iran do từ chối ngưng làm giàu uranium, hôm 3.11, Iran đã phóng thử 3 tên lửa thủy chiến với tầm xa khoảng 170 km trong ngày thứ hai của cuộc tập trận kéo dài 10 ngày. Trước đó, Iran đã phóng thử hàng chục tên lửa, trong đó có tên lửa đạn đạo Shahab-3 được cho là sử dụng công nghệ của CHDCND Triều Tiên.

Hãng tin AP dẫn lời chuyên gia về Iran A.Hess thuộc Đại học Tufts (Mỹ) nói rằng các nước Ả Rập trong vùng Vịnh có thể lo ngại về sức mạnh quân sự đang lớn dần của Iran nhưng sẽ không tỏ thái độ phản đối mạnh mẽ các cuộc tập trận của họ để tránh làm cho tình hình căng thẳng thêm.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.